BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người tỵ nạn Syria tiếp tục tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật ngày: 29/06/2012 - 02:31

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 29.6, Ban Giám đốc Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp và thảm hoạ của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, lượng người dân Syria đến tỵ nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện tăng đến mức kỷ lục - 34.332 người. Trong khi chỉ hai ngày trước đó, con số này chỉ khoảng 28.500 người.

Người tỵ nạn Syria hiện đang tập trung tại các tỉnh miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ gồm: Hatay, Sanliurfa, Gaziantep và Kilis. Họ được cung cấp nơi ở tạm thời, lương thực, dịch vụ y tế, an ninh, các hoạt động xã hội, giáo dục, tôn giáo, thông tin liên lạc…

Các tổ chức nhân đạo quốc tế hôm 29.6 cũng yêu cầu các bên tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại Syria, đồng thời kêu gọi tăng cường viện trợ cho những người tỵ nạn Syria trong bối cảnh bạo lực đang tiếp diễn. Ít nhất 91 người, trong đó có 59 dân thường, thiệt mạng trong những cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy hôm 28.6.

Người tỵ nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Thủ đô Damascus hôm 28.6 rung chuyển bởi hai tiếng nổ liên tiếp, kèm theo đó là một cột khói đen bốc lên từ trung tâm thành phố, khi toà án chính của Syria ở trung tâm thủ đô Damascus bị quân đối lập tấn công. Đài truyền hình quốc gia gọi đây là một vụ tấn công “khủng bố”.

Hàng chục chiếc xe hơi méo mó, cháy đen nằm lộn xộn trong khu vực đỗ xe của các luật sư và thẩm phán. Hãng thông tấn SANA cho biết, 3 người đã bị thương trong vụ nổ gây ra bởi hai quả bom giấu trong xe hơi này.

Ngoài vụ nổ bom kinh hoàng ở thủ đô, hàng loạt vụ bạo lực cũng xảy ra ở nhiều nơi khác trên đất nước Syria trong ngày 28.6.

Tại thủ đô Damascus, một vụ nổ xảy ra trên đường số 30 khi 2 người đàn ông đang cố gài mìn vào một chiếc xe tải nhỏ tại trại Yarmouk của người Palestine. Theo các nhân chứng, vụ nổ làm 2 người đàn ông trên thiệt mạng. Bà Ahlam Imad, một giảng viên đại học, và 5 thành viên gia đình, gồm 3 đứa trẻ, đã bị giết khi một nhóm vũ trang xông vào nhà bà ở ngoại ô thành phố Homs, miền Trung Syria. Xung đột xảy ra giữa quân đội chính phủ và quân đối lập sau vụ thảm sát, khiến 10 tay súng thiệt mạng. Ngoài ra còn có một vụ nổ mìn tự tạo tại khu vực al-Makhbas, thuộc tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria làm thiệt mạng 2 đứa trẻ (10 và 12 tuổi) và làm bị thương 2 đứa trẻ khác cùng 1 thiếu nữ. Một đứa trẻ 6 tuổi chết vì đạn lạc ở thành phố Azmarine, tỉnh Idlib…

Trong khi đó, Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Kofi Annan đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Syria, trong đó bao gồm đại diện của chính phủ đương nhiệm và phe đối lập. Đề xuất của ông Annan sẽ trở thành một trong những chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị quốc tế về Syria, dự kiến tiến hành vào ngày 30.6 tại Geneva. Hội nghị này thảo luận giải pháp chấm dứt bạo lực cũng như nhất trí trên nguyên tắc cho một "tiến trình chuyển tiếp chính trị do Syria đứng đầu."

Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã mời các ngoại trưởng 5 nước uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Mỹ) cùng một số nước khác như: Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên Liên minh châu Âu (EU), Iraq, Kuwait và Qatar tham gia hội nghị.

Đề xuất thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc tại Syria của ông Kofi Annan đã nhận được sự ủng hộ của Nga và một số nước lớn khác.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, nếu như tất cả các bên nhất trí với lộ trình chuyển giao chính trị như đề xuất của ông Kofi Annan thì hy vọng đây là bước đột phá đối với tình hình Syria. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói, Moscow trông đợi các ngoại trưởng cùng bàn bạc kỹ lưỡng để thúc đẩy việc chấm dứt giao tranh và bắt đầu đối thoại chính trị.

THUÝ TRINH

(Tổng hợp)