BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc: Tấm lòng sư cô

Cập nhật ngày: 24/11/2009 - 10:36

Sư cô Thích nữ Tâm Liên đang trên đường đi làm từ thiện.

Tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức, có một sư cô được chọn báo cáo  điển hình. Đó là sư Thích nữ Tâm Liên đang trụ trì tại tịnh xá Ngọc Chơn, ở  ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận (Bến Cầu).

Chúng tôi đến thăm tịnh xá Ngọc Chơn trong lúc sư cô đang sắp xếp lại những bó nhang do chính các phật tử của tịnh xá làm ra. Ngoài làm nhang, tịnh xá còn làm xà bông, thức ăn chay bán ra bên ngoài để có thu nhập cho sinh hoạt tịnh xá. Sư Thích nữ Tâm Liên cho biết, tên ngoài đời của bà là Nguyễn Thị Đông, sinh năm 1954, quê ở Đà Nẵng. Sư cô chính thức trụ trì tịnh xá Ngọc Chơn từ năm 1997. Từ khi được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bến Cầu triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sư tự nguyện học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Trong đó có những việc trước đây sư cô cũng đã từng làm. Khi biết một số phật tử có ý định “đổi đời” nhanh  bằng cách gã bán con cho người nước ngoài, sư cô Thích nữ Tâm Liên không ngại gặp gỡ, thuyết phục họ không nên làm như thế. Theo sư cô: “Làm cha mẹ phải tôn trọng quyền sống của con, không nên đánh mất tuổi thanh xuân và hạnh phúc của con bằng cách ép gã”. Bằng cách thuyết phục  như thế, sư cô đã giúp cho 5 thôn nữ ở các xã Lợi Thuận và An Thạnh khỏi cảnh lấy chồng một cách ép buộc. Đối với các thiếu nữ mới lớn, bà khuyên nhủ không nên vào làm ở các casino bên kia biên giới, vì dễ bị sa ngã vào các loại tệ nạn xã hội, và  bà tìm những việc làm thích hợp để giới thiệu cho các em. Sư cô cũng đã gửi được 3 người vào làm ở xí nghiệp.

Đối với bọn trẻ lỡ sa chân vào con đường nghiện ngập, bằng tấm  lòng của người mẹ, sư cô vận động gia đình đưa các em đến các trung tâm cai nghiện, trong đó có 2 trường hợp đã cai nghiện xong và trở lại cuộc sống bình thường. Khi biết có một gia đình phật tử còn do dự không muốn cho con mình tham gia nghĩa vụ quân sự, sư cô đến gặp trực tiếp và phân tích điều hơn lẽ thiệt cho gia đình ấy nghe. Thế là gia đình vui vẻ cho con lên đường, sau đó, sư cô còn chịu khó đến tận đơn vị thăm hỏi động viên người thanh niên ấy. Đối với học sinh nghèo, sư cô giúp đỡ bằng cách vận động hỗ trợ tập sách, quần áo, tiền học phí. Trước đây tịnh xá Ngọc Chơn từng cưu mang 4 em học sinh nhà nghèo để giúp các em tiếp tục việc học.

Cảm thông với những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện, sư cô Thích nữ Tâm Liên đã vận động phật tử góp công, góp của để nấu những bữa cơm từ thiện. Từ đầu năm 2009 đến nay, cứ vào ngày thứ tư hằng tuần, tịnh xá Ngọc Chơn tổ chức nấu một bữa ăn sáng (cháo) và một bữa cơm trưa (mỗi bữa khoảng 50 phần) giúp đỡ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện huyện Bến Cầu. Những người nghèo, bị bệnh nặng phải điều trị ở các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh như bà Ẩn, bà Điều (ở xã Lợi Thuận), được sư cô quan tâm, vận động phật tử đóng góp thăm hỏi, giúp  đỡ. Hằng năm vào dịp tết Nguyên đán và ngày Rằm tháng bảy âm lịch, tịnh xá Ngọc Chơn lại tổ chức tặng quà cho người nghèo.

NGỌC HÂN