BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc khoan giếng tự phát tại Chợ Long Hải:

Người vi phạm cam kết không sử dụng nguồn nước từ giếng khoan 

Cập nhật ngày: 09/04/2022 - 10:17

BTN - Sau khi UBND xã giải thích cho các hộ khoan giếng về hành vi vi phạm hành chính nêu trên, các hộ cam kết không sử dụng nguồn nước từ giếng đã khoan.

Một trong số các giếng do tiểu thương tự ý khoan tại chợ Long Hải.

Ngày 1.4.2022, Báo Tây Ninh có đăng bài “Chợ Long Hải: Cắt nguồn nước cũ ô nhiễm, mở nguồn nước mới cho tiểu thương sử dụng”, phản ánh việc cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Phan Thị Thu Thuỷ- người cung cấp nguồn nước cũ bơm lên từ giếng khoan bị ô nhiễm ngưng cấp nước cho tiểu thương sử dụng, để bà Dương Thị Tuyết (ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) mở hệ thống đường ống cấp nước mới cho tiểu thương dùng. Đó là nguồn nước được bà Tuyết ký hợp đồng với Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh.

Tuy nhiên, sau khi UBND xã Trường Tây giải quyết cho bà Tuyết cấp nước, phát sinh tình trạng một số hộ tiểu thương tự ý khoan giếng tại khu vực đất chợ, nhằm tự cấp nước phục vụ buôn bán. Trong khi trước đó, cơ quan có thẩm quyền đã xác định nguồn nước bơm lên từ giếng khoan (lấy mẫu tại đầu nguồn, giữa đường ống và cuối đường ống) của bà Thuỷ có chỉ tiêu Amoni, Nitrat, tổng hoạt độ phóng xạ không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt…

Liên quan đến vấn đề một số hộ tiểu thương tự ý khoan giếng trên đất chợ, ông Đoàn Văn Liên- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết đã mời bốn hộ tiểu thương khoan giếng lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính, vì đây là khu vực đất chợ do Nhà nước quản lý. Các tiểu thương này giải thích, do bà Thuỷ đột ngột cắt một phần đường ống nước cũ nên không có nước dùng, trong khi hệ thống đường ống cấp nguồn nước mới của bà Tuyết chưa kéo tới một số vị trí để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của tiểu thương, dẫn đến việc tự ý khoan giếng.

Cũng theo ông Liên, sau khi UBND xã giải thích cho các hộ khoan giếng về hành vi vi phạm hành chính nêu trên, các hộ cam kết không sử dụng nguồn nước từ giếng đã khoan. Đồng thời, UBND xã Trường Tây cũng đã gửi thông báo hướng dẫn bà Tuyết thực hiện kéo thêm đường ống cấp nước theo nhu cầu của tiểu thương.

Trao đổi thêm về ý kiến thắc mắc, bức xúc của bà Tuyết về việc tính đến ngày 5.4.2022, bà Thuỷ vẫn chưa chấp hành nghiêm túc việc chính quyền yêu cầu phải cắt hoàn toàn nguồn nước ô nhiễm (hạn chót đến ngày 1.4.2022), ông Đoàn Văn Liên cho hay: UBND xã Trường Tây đang thực hiện các trình tự xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với bà Thuỷ, nếu bà Thuỷ vẫn không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

QUỐC SƠN