Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt đem 82 tỷ đồng mua hoa, cây cảnh Trung Quốc về trưng Tết 

Cập nhật ngày: 14/02/2018 - 13:16

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, người Việt đã chi hơn 18 triệu USD (409 tỷ đồng), trong đó riêng từ Trung Quốc là 3,6 triệu USD (khoảng gần 82 tỷ đồng) để nhập các loại hoa, cây cảnh trưng Tết Mậu Tuất.

Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt bỏ hơn 13 tỷ đồng để nhập hoa, cây cảnh các loại từ khắp nơi trên thế giới để phục vụ Tết Mậu Tuất, trong đó riêng hoa, cây cảnh xuất xứ từ Trung Quốc kim ngạch lên tới gần 3 tỷ đồng/ngày.

Một loại địa lan Trung Quốc được bán tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, số liệu này được thống kê từ ngày 1/12/2017 đến hết ngày 31/1/2018 - cao điểm nhập khẩu hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó, thị trường nhiều nhất là Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, New Zealand, Úc… Kim ngạch nhập khẩu được cho là tăng mạnh 46,8% so với dịp tết một năm trước đó.

Các thị trường cung cấp hoa, cây cảnh sang Việt Nam có kim ngạch tăng mạnh như thị trường Hà Lan với hơn 5 triệu USD, tăng 76%; thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 80,8% so với dịp tết năm trước.

Về cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, cây cảnh dịp tết năm 2018 chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống, dạng thân cây sống đạt kim ngạch 7,9 triệu USD, chiếm 43,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu với những loại hoa như cây hoa lan, cây hoa đỗ quyên, cây vạn niên thanh, cây tùng cảnh, ….

Đặc biệt, lượng hoa, cây cảnh được quan tâm nhất là xuất xứ từ Trung Quốc với kim ngạch đạt 3,3 triệu USD, trong đó các loại hoa lan đạt trên 2 triệu USD, còn lại là các loại cây hoa khác như hoa Đỗ quyên, Vạn Niên thanh… Các loại hoa có xuất xứ từ Đài Loan cũng chiếm kim ngạch tương đối với 2,7 triệu USD; Nhật Bản trên 1 triệu USD.

Về các loại hoa, cây cảnh dạng củ đạt kim ngạch 7,6 triệu USD, chiếm 42,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hoa, cây cảnh trước dịp tết năm 2018.

Ngoài ra, các loại hoa dạng củ được nhập khẩu chủ yếu là củ hoa lily xuất xứ từ Hà Lan đạt kim ngạch 4,4 triệu USD, xuất xứ từ New Zealand với kim ngạch 1,1 triệu USD; xuất xứ Pháp là hơn 1 triệu USD; …

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy các loại hoa dạng cành dịp tết năm 2018 đạt kim ngạch nhập khẩu trên 2,4 triệu USD, giảm nhẹ so với 2,5 triệu USD của dịp trước tết năm trước. Trong đó, chủ yếu là cành hoa Phong Lan tươi có xuất xứ từ Thái Lan đạt 2,2 triệu USD.

Nguồn Dân trí


Liên kết hữu ích