Thể thao   Bên lề

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt và tình yêu dành cho lá cờ đỏ sao vàng 

Cập nhật ngày: 06/07/2021 - 23:02

BTN - Theo dõi các trận đấu ở Euro 2020, nhiều người ấn tượng với hình ảnh cờ đỏ sao vàng treo trên khán đài. Không chỉ một mà có tới ba, bốn lá cờ Việt Nam tại các khu vực sau cầu môn hay ngay giữa khán đài B. Rất nhiều lần hình ảnh quốc kỳ Việt Nam lọt vào ống kính máy quay và được nhiều người chụp lại màn hình. Xem các bức ảnh của những tờ báo thể thao uy tín, người ta lại thấy thấp thoáng phía sau là cờ đỏ sao vàng, trong một tình huống tranh chấp bóng nào đó. Vì thế, số lượt tìm kiếm theo các từ khoá “lá cờ đỏ”, “Việt Nam” hay “Vietnam Flags Euro 2020”… bỗng tăng vọt trên Google Trend suốt mấy ngày qua.

Báo Tây Ban Nha ngỡ ngàng vì lá cờ Việt Nam ở EURO, fan thế giới bàn tán.

Ðáng nói, đây không phải lần đầu tiên cờ Việt Nam xuất hiện ở các sự kiện tầm cỡ, tuy rằng có thể nó chẳng liên quan gì. Dù là kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài, hay những vị khán giả đến từ Việt Nam, có lẽ họ muốn khoe cho cả thế giới biết người Việt Nam cũng góp mặt tại các cuộc vui.

Trên mạng xã hội Twitter, rất nhiều người dùng nước ngoài đặt câu hỏi, đại ý là: Tại sao trong trận đấu giữa Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha, tôi lại nhìn thấy cờ Việt Nam trên sân St. Peterberg…? Ngay lập tức, hàng loạt người dùng, có cả Việt kiều, hoặc là người có cha/ mẹ là người gốc Việt giải thích: “Nhân dân Việt Nam rất yêu quý quốc kỳ, vì thế họ mang đi theo khi đến xem các trận bóng đá ở Euro 2020 (do dịch bệnh Covid-19 nên Giải bóng đá vô địch châu Âu 2020 phải dời sang thi đấu năm 2021 nhưng vẫn thống nhất gọi là Euro 2020 - NV)”, “Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi vì sao quốc kỳ Việt Nam lại xuất hiện trên khán đài trong các trận đấu ở Giải Euro 2020.

Là thế này, rất nhiều người Việt sống xa xứ đau đáu nỗi nhớ quê hương nhưng không thể trở về vì dịch bệnh Covid-19, họ gửi gắm tình yêu đất nước vào hành động mang quốc kỳ đến sân vận động…”.

Tôi có đọc đâu đó bài viết của một phóng viên người Anh đang làm việc tại Việt Nam, anh nhận xét: “Việt Nam không phải là một quốc gia quá hâm mộ bóng đá. Nhưng phải thừa nhận họ quá mến mộ lá cờ đỏ sao vàng.

Bởi vậy, họ chỉ đợi những dịp nào đó để có lý do, mượn cái cớ được mang lá cờ của mình ra cùng hò hét với mọi người. Ðặc biệt nhất là khi đất nước này có dịp ăn mừng về đội tuyển bóng đá của họ hoặc khi đón đoàn cầu thủ trở về.

Ở đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng bay rợp trời, ở đâu cũng thấy những khuôn mặt hân hoan rạng ngời, không kể thanh niên mà có cả người già, trẻ em... Tôi đã từng tác nghiệp khắp nơi trên thế giới nhưng khi đến Việt Nam thì thực sự choáng ngợp.

Ngày tết, ngày Quốc khánh, ngày giải phóng, ngày kỷ niệm, ngày lễ hội địa phương… nhà nào cũng treo cờ. Hiếm có một dân tộc nào lại yêu quý lá quốc kỳ của dân tộc mình hơn người dân Việt Nam.

Ðó chính là tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết. Chắc cũng bởi thế cho nên dân tộc này mới đánh đuổi được tất cả giặc ngoại xâm hùng mạnh ra khỏi bờ cõi. Tôi đã đem những bức ảnh và những câu chuyện cả đêm đi cùng biển người, biển cờ kể cho bạn bè ở đất nước tôi biết, họ rất lấy làm ngạc nhiên và thú vị. Họ ước mơ được đến Việt Nam du lịch trong những dịp như vậy”.

Thật vậy, người dân Việt Nam rất yêu lá cờ đỏ sao vàng. Trên đỉnh Fansipan, dù chỉ có một cây cờ cán dài bằng thép cho du khách cầm chụp ảnh lưu niệm nhưng lúc nào cũng có hàng trăm người tranh giành.

Với một số bạn trẻ thích đi khám phá những vùng đất mới, hành trang mà họ luôn mang theo bên mình chính là quốc kỳ Việt Nam. Ðể làm gì ư? Ðể nó luôn được tung bay trên mọi nẻo đường họ đi qua, để bạn bè quốc tế biết họ đến từ đâu.

Vì có thể người ta sẽ không nhớ nổi tên của họ nhưng lá cờ đỏ sao vàng thì chắc hẳn không dễ quên. Không ai bắt buộc họ làm điều đấy cả, đó hoàn toàn là sự lựa chọn, quan trọng là họ cảm thấy vui.

Chúng ta cũng không lạ gì hình ảnh cậu bé trong xóm vừa chạy xe đạp vừa huơ cờ, bác xích lô khoác cờ trên vai khi đội tuyển Việt Nam vừa giành chiến thắng, rồi những chiếc áo đỏ in ngôi sao vàng được bày bán khắp nơi, hay những chiếc taxi, container có gắn cờ...

Lá cờ ấy còn mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho người dân Việt Nam. Mới đây, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhiều chung cư đã đồng loạt phủ đầy cờ Tổ quốc trước lan can, nhiều toà nhà ở các thành phố lớn thắp sáng bằng hình ảnh cờ đỏ sao vàng.

Thực tế, tình yêu mà người Việt dành cho lá cờ Tổ quốc không phải là một hiện tượng nhất thời, nó đã trở thành nét đẹp văn hoá khó phủ nhận. Và bất kỳ ai từng hoà mình vào những đêm không ngủ sẽ có cùng cảm nhận rằng, ở đất nước này, có một tinh thần dân tộc vô cùng to lớn. Tinh thần đó chắc chắn có sẵn trong trái tim mỗi người, như một truyền thống được kế thừa từ đời này qua đời khác.

A.T