BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt xa xứ 'khắc cốt ghi tâm' lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 10:59

Bàng hoàng, hụt hẫng, tiếc thương - đó là cảm xúc chung của những người con đất Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Là người thường xuyên theo dõi thông tin trên báo đài, bà Phạm Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì những đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam cho đất nước, dân tộc, đặc biệt là trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Bà Phạm Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia bày tỏ tình cảm kính trọng và tiếc thương vô hạn của cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hoàng Minh/ PV TTXVN tại Campuchia

Nhắc lại kỷ niệm năm 2019 khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia, bà Phạm Thanh Thủy xúc động bày tỏ sẽ luôn nhớ mãi nụ cười hiền từ, ấm áp của Tổng Bí thư, người luôn quan tâm, dành tình yêu thương cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung, cũng như cộng đồng kiều bào ở Campuchia nói riêng. Bà Phạm Thanh Thủy cho biết cá nhân bà cùng cộng đồng người Việt ở Campuchia luôn dành tình cảm kính trọng, chân thành nhất cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Anh Eang Ra, người Campuchia gốc Việt ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia) bày tỏ tình cảm vô cùng tiếc thương và tin tưởng những di sản Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ luôn sống mãi. Ảnh: Hoàng Minh/PV TTXVN tại Campuchia

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, anh Eang Ra, người gốc Việt đang sinh sống, làm ăn tại Campuchia nhấn mạnh cộng đồng kiều bào, người gốc Việt ở Campuchia sẽ luôn ghi nhớ và gửi lời cảm ơn chân thành nhất cho những cống hiến suốt đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho dân tộc Việt Nam. Anh tâm sự Tổng Bí thư ra đi là nỗi đau, mất mát to lớn đối với Việt Nam.

Từ Bắc Kinh, chị Đoàn Thị Quỳnh, cũng bày tỏ lòng biết ơn vì những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho toàn Đảng, toàn dân như các quyết sách, chiến lược kinh tế xã hội, đặc biệt là chiến dịch chống tham nhũng “vô tiền khoáng hậu”. Trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, chị Đoàn Thị Quỳnh nhấn mạnh, những kiều bào ở nước ngoài như chị cảm thấy an tâm, được động viên rất nhiều trong việc phát triển kinh tế hướng về Việt Nam khi chứng kiến những đổi thay, phát triển của đất nước những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chèo lái.

Từng có vinh dự tham gia đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Bắc Kinh, được bắt tay, hỏi chuyện với Tổng Bí thư, chị Đoàn Thị Quỳnh mãi không thể quên sự gần gũi thân thiết, giản dị tôn kính của nhà lãnh đạo Việt Nam. Chị còn nhớ Tổng Bí thư khi gặp gỡ kiều bào tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh đã nhấn mạnh bà con đồng bào Việt Nam ở nước ngoài phải được quan tâm, cùng đồng lòng hướng về đất nước. “Khắc cốt ghi tâm” câu nói ấy, chị Đoàn Thị Quỳnh chia sẻ sẽ luôn hướng về quê hương đất nước Việt Nam, tự hứa sẽ học hỏi và phấn đấu không ngừng để trở thành người con Việt Nam ưu tú và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau. Chị bày tỏ: “Việt Nam cảm ơn có bác dẫn dắt, bà con Việt kiều tự hào được bác chăm lo”.

Bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội hữu nghị Malasyia nhớ lại những lần được gặp Tổng Bí thư, hai lần nhớ nhất là trong dịp tổ chức Xuân quê hương năm 2016 tại Hà Nội và dịp về dự Hội nghị thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 năm 2015 cũng tại Hà Nội. Đối với bà, ấn tượng về Tổng Bí thư là một người lãnh đạo tài ba, liêm chính, chí công, vô tư. Bà nhấn mạnh: "Bác làm việc không ngày nghỉ, tận hiến đến lúc cuối đời. Bác là một nhà lãnh đạo có tấm lòng, đạo đức sáng ngời và rất đáng tự hào cho dân tộc".

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, bà Chang nhắc lại lần đầu tiên được nắm tay Tổng Bí thư trong dịp kiều bào về dự Xuân quê hương. Đến giờ, bà Chang vẫn nhớ như in lời dặn của Tổng Bí thư: “Kiều bào ở nước ngoài phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau hướng về quê hương đất nước”. Đối với bà Chang, câu nói của Tổng Bí thư: “Kiều bào Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời khỏi dân tộc Việt Nam” luôn gây xúc động và bà coi đó là "kim chỉ nam cho mọi hành động của mình". Nhớ lời dặn dò của Tổng Bí thư, trên cương vị là chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, tổ chức có 200 thành viên là người Việt và Malaysia với đội ngũ cố vấn gồm nhiều trí thức lớn của Malaysia, bà Chang luôn tích cực trong mọi công tác, hướng tới việc thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Malaysia.

Nguồn TTXVN