BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Nguồn cơn của sức mạnh chống “giặc dịch”

Cập nhật ngày: 10/03/2020 - 17:00

BTN - Một là, đất nước họ chưa có được sự đồng tâm nhất trí, chung lòng, chung sức quyết tâm “chống dịch như chống giặc” thực sự như đất nước mình. Hai là, họ chưa có được sự tin tưởng sắt son vào Đảng cầm quyền, vào Nhà nước của dân, do dân, vì dân như đất nước mình…

Sáng chủ nhật, đúng ngày 8.3, nhưng câu chuyện bên bàn cà phê sáng của Bàn Dân lại không xoay quanh chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ. Trái lại, mọi người đều có vẻ không vui và lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường từ khi phát hiện ca nhiễm thứ 17- trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại thủ đô Hà Nội vào tối thứ sáu 6.3. Một người buột miệng:

- Xui xẻo thật mấy ông ạ, trong khi không còn bao lâu nữa là nước mình có quyền công bố hết dịch bệnh, lại xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh mới. Rồi tiếp theo đó là ca 18, 19 rồi đến 20 giờ ngày 8.3 là ca thứ 30. Sao mà con virus mới này lây lan dễ dàng, đáng sợ, bất ngờ vậy hả ông nhà báo?!

- Đúng là dịch bệnh do con Corona chủng mới này đáng sợ thật, dễ lây thật, nhưng đối với nước mình bây giờ thì không phải là bất ngờ lắm đâu.

- Là sao? Cả nước mình cùng quyết tâm “chống dịch như chống giặc” và đã có nhiều biện pháp phòng, chống rất hiệu quả, đến Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng công nhận, giờ lại xuất hiện mấy ca nhiễm mới mà ông nói “không phải bất ngờ lắm” là sao?

- Là vì Đảng ta, Nhà nước ta đã dự liệu trước tình huống này rồi, đã có sẵn kịch bản để đối phó tình huống này rồi, cả những tình huống xấu hơn nữa, chứ là sao.

- Ông nói có chủ quan không đó?! Tôi cảm thấy… chưa thuyết phục lắm đâu.

- Vậy chớ ông có theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh Covid-19 hay không?

- Sao lại không? Đây nè, tôi có kết nối Zalo với trang “Phòng chống virus Corona” của Bộ Y tế đàng hoàng. Tôi còn thường xuyên theo dõi tin tức qua các đài truyền hình trung ương, địa phương, cả trên sóng và trên mạng nữa. Như vậy là sát sao chưa, thưa ông?

- Rất đồng ý là ông có theo dõi sát sao thật. Nhưng ông có để ý điều gì đã và đang diễn ra ở thủ đô Hà Nội mấy ngày nay không?

- Ừ, à… tôi thấy các hoạt động phòng, chống dịch ở Hà Nội và nhiều nơi khác hết sức sôi động- nhất là chuyện chỉ mấy giờ sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 17, toàn Thủ đô đã quyết liệt vào cuộc, tập trung xuyên đêm, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Thành phố, từ nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan… Hà Nội đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này.

Theo các kênh thông tin chính thống, tôi biết được, nội ngày thứ bảy 7.3 cơ bản Thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh. Lãnh đạo thành phố Hà Nội nói rằng, mặc dù nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân Covid-19 cao nhưng người dân không nên hoang mang, lo lắng mà phải tin tưởng vào khả năng điều hành của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và Thành phố trong phòng, chống dịch bệnh.

- Ông nghe thấy và hiểu như vậy là rất đúng. Nhưng sao ông vẫn còn có vẻ băn khoăn vậy?

-Tôi băn khoăn là vì… nghe tin tới hôm nay cả thế giới có tới hơn một trăm nước có người bị nhiễm dịch, số người bệnh cũng như số người chết không ngừng tăng lên từng ngày, nhiều nước đều là “cường quốc”, giàu mạnh hơn nước mình nhiều, sao họ không kiềm chế được dịch bệnh để nó hoành hành dữ vậy? Ông giải thích chuyện đó cho tôi nghe coi?

- Vậy là ông có chịu khó theo dõi mà chưa chịu khó suy gẫm về những điều mình nghe, thấy rồi. Theo Bàn Dân, sở dĩ các nước giàu mạnh hơn mình mà phòng, chống dịch chưa được tốt lắm, nếu không nói là kém hơn mình là vì: Một là, đất nước họ chưa có được sự đồng tâm nhất trí, chung lòng, chung sức quyết tâm “chống dịch như chống giặc” thực sự như đất nước mình.

Hai là, họ chưa có được sự tin tưởng sắt son vào Đảng cầm quyền, vào Nhà nước của dân, do dân, vì dân như đất nước mình; ngược lại, dân họ lại mù quáng tin vào những điều thuyết giáo phản khoa học như kiểu các tín đồ của giáo phái “trời đất mới” ở đất nước có ổ dịch lớn thứ hai thế giới; vì thế, họ thiếu đi sự chuẩn bị chu đáo và đã “trở tay không kịp” khi dịch bệnh bùng phát, lan nhanh như trận dịch Covid-19 khủng khiếp này.

Bàn Dân nghĩ rằng nguồn cơn của sức mạnh chống “giặc dịch” là hai việc ấy thôi. Suy nghĩ của Bàn Dân là vậy, còn ông suy nghĩ thế nào là quyền của ông, không ai có thể áp đặt cho ông hết.

- Ông nói nghe cũng có lý. Tôi sẽ suy ngẫm thêm…

- Suy gì thì suy, nhưng chắc chắn là ông phải thường xuyên liên tục tự phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế đó nghen!

- Dứt khoát phải vậy rồi.

Bàn Dân