BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững 

Cập nhật ngày: 20/07/2023 - 16:37

BTNO - Những năm qua, tỉnh Tây Ninh luôn quan tâm đặc biệt đối với công tác giảm nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận các nguồn lực, nhất là các chính sách tín dụng ưu đãi cho các đối tượng này.

Ông Đỗ Văn Mạnh chăm sóc bò của gia đình.

Và nguồn vốn chính sách thời gian qua tiếp tục phát huy hiệu quả, là động lực, điểm tựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh vươn lên phát triển sản xuất, thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Châu Thành là huyện biên giới của tỉnh, có 14 xã và 1 thị trấn, trong đó 6 xã biên giới, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Qua thời gian thực hiện chương trình tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được tiếp cận kịp thời các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo sinh kế, việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, đưa công tác giảm nghèo của huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2022, tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện dưới 2%, đạt và vượt Nghị quyết Huyện uỷ và HĐND đề ra.

Ông Đỗ Văn Mạnh, sinh năm 1968, hội viên nông dân, ngụ ấp Hoà An, xã Hoà Hội, gia đình ông trước đây rất khó khăn, ông phải nuôi mẹ già hơn 90 tuổi và người chị bị bệnh không lao động được, nhà không có đất sản xuất. Cũng nhờ chính sách hỗ trợ cho vay hộ nghèo, ông Mạnh có điều kiện vay vốn chăn nuôi thoát nghèo, hiện tại ông nuôi được 4 con bò sinh sản, kinh tế gia đình dần ổn định.

“Lúc đầu gia đình tôi khổ dữ lắm, cũng nhờ Nhà nước cho tôi vay hộ nghèo mua được một con bò về nuôi, bò sinh ra bê con tôi bán có nguồn thu nhập ổn định. Bây giờ gia đình tôi đỡ rồi không còn nghèo nữa”- ông Đỗ Văn Mạnh phấn khởi nói.

Ông Trương Văn Thành ngụ ấp Hoà An, xã Hoà Hội vui mừng khi được hỗ trợ vay vốn.

Ông Lưu Anh Tuấn- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Hội, huyện Châu Thành cho biết, tính đến cuối năm 2022, Hội Nông dân xã Hoà Hội quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 5 tỷ đồng cho 171 hộ nông dân vay, với 5 tổ tiết kiệm vay vốn.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên, giới thiệu những gương hội viên điển hình với mô hình sản xuất  hiệu quả để các hội viên học tập, làm theo.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành, tính từ năm 2020 đến nay có hơn 9.500 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, đã giải ngân gần 300 tỷ đồng.

Riêng năm 2022, trên địa bàn huyện có hơn 500 người nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, hơn 30 tỷ đồng, qua đó có hơn 1.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm cho khoảng 2.500 lao động và có khoảng 10.000 công trình nước sạch vệ sinh, môi trường nông thôn được xây dựng.

Nhận được nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành vào ngày 13.7.2023, ông Trương Văn Thành ngụ ấp Hoà An, xã Hoà Hội vui mừng chia sẻ: “Lần này tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình giải quyết việc làm tôi mừng lắm, nguồn vốn này tôi đầu tư vào sản xuất nông nghiệp của gia đình. Trước đây tôi cũng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay hộ nghèo, nhờ đó mà tôi đã thoát nghèo”.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành giải ngân các nguồn vốn chính sách cho người dân xã Hoà Hội.

Ông Nguyễn Việt Huy- Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho biết, tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khó khăn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhằm giúp họ vươn lên, góp phần giảm nghèo, tạo việc làm bảo đảm an sinh xã hội.

Tính đến ngày 30.6.2023, tổng nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành đạt gần 510 tỷ đồng, nguồn vốn này được đầu tư 100% đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Theo số liệu Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn vốn đạt trên 3.564 tỷ đồng, tăng 3,77% so với đầu năm; nguồn vốn của địa phương đã uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách hơn 391 tỷ đồng; tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt hơn 3.555 tỷ đồng.

15.260 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách. Thông qua nguồn vốn này đã tạo việc làm cho 4.649 lao động; tạo điều kiện cho 545 học sinh, sinh viên trang trãi chi phí học tập; xây dựng hơn 18.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà ở xã hội.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội đã thực sự khẳng định được vai trò quan trọng trong công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhật Quang