BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguồn vốn tín dụng chính sách nâng bước học sinh, sinh viên nghèo đến trường 

Cập nhật ngày: 20/09/2023 - 10:26

BTNO - Chương trình tín dụng HSSV không chỉ chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập, mà còn giúp các em vững bước theo đuổi ước mơ và tạo dựng tương lai sau này.

Chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay vốn học tập là một chủ trương lớn của Chính phủ đã được thực hiện suốt hơn 15 năm qua kể từ khi Quyết định 157/2007/QĐ-TTg được ban hành. Chương trình tín dụng HSSV không chỉ chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập, mà còn giúp các em vững bước theo đuổi ước mơ và tạo dựng tương lai sau này.

Ông Trần Văn Anh, ngụ ấp Thành Đông, xã Thành Long vui mừng khi nhận vốn vay HSSV để lo cho phí học tập của con tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chính sách hỗ trợ vay vốn đối với HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật; HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Châu Thành là huyện biên giới của tỉnh, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Qua thời gian triển khai, chính sách này đã trở thành điểm tựa cho hàng ngàn HSSV nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

Như trường hợp gia đình ông Trần Văn Anh, ngụ ấp Thành Đông, xã Thành Long, gia đình ông thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay hơn 92 triệu đồng, số tiền này giúp con ông trang trải chi phí học tập tại một Trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. 

Gia đình chị Nguyễn Thanh Thuỷ và anh Đồng Văn Điệp, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long. Gia đình anh chị có 5 người con, anh Điệp bị bệnh tai biến hơn 7 năm qua không lao động được, nên một mình chị Thuỷ phải gồng gánh đi làm thuê kiếm tiền để trang trải cuộc sống cho gia đình và lo cho các con ăn học, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Từ khi được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho HSSV vay, trong số 5 người con của gia đình anh, chị thì có 3 người con được tiếp cận nguồn vốn vay, giúp gia đình giảm bớt khó khăn lo chi phí học tập của các con. Hiện một em đi hợp tác lao động ở nước Nhật, ngành điều dưỡng, một em mới ra trường ngành sửa chữa ô tô, còn một em đang theo học ngành giáo viên mầm mon.

Bà Trương Thị Tuý- Tổ trưởng tổ vay vốn ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Châu Thành thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ lập hồ sơ vay vốn, kịp thời giải ngân vốn vay cho các hộ nghèo của xã.

Nhờ đó nhiều hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện cho con học hành đến nơi đến chốn, HSSV trên địa bàn xã Thành Long sau khi ra trường đã có việc làm ổn định, trả nợ tiền gốc đầy đủ cho ngân hàng và có thu nhập ổn định giúp cải thiện kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thanh Thuỷ (bìa trái) có 3 người con được vay vốn tín dụng chính sách HSSV.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Châu Thành cho biết, đến nay dư nợ chương trình tín dụng HSSV trên địa bàn xã hơn 6 tỷ đồng với gần 150 lượt học sinh sinh viên được vay vốn để học tập. Hầu hết học sinh sinh viên được bình xét cho vay 40 triệu đồng/năm học để đóng học phí cũng như trang trải các chi phí phục vụ việc học của các em.

 “Từ khi có chương trình cho vay HSSV, các gia đình HSSV thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện cho con học tiếp lên các bậc học cao hơn. Các gia đình này trước đây cũng không dám nghĩ đến việc cho con em mình học cao hơn, chương trình cho vay học tập giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho con”- ông Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Huy- Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Châu Thành cho biết, triển khai chính sách đến thời điểm này, tín dụng HSSV thực sự phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống, đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương về phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng doanh số cho vay qua các năm đạt hơn 130 tỷ đồng, với 6.575 lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ chương trình HSSV của NHCSXH huyện đến nay đạt hơn 63 tỷ đồng, với hơn 1.400 hộ còn dư nợ. Trong đó có nhiều hộ có 2 đến 3 con theo học đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh được thụ hưởng chương trình này.

Ðể phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định; bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhật Quang