BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại nước ta 

Cập nhật ngày: 27/03/2021 - 07:40

BTNO - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh và các điểm tiêm chủng được tổ chức vào sáng nay (26.3) tới hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Chủ trì tại điểm cầu Tây Ninh có bác sĩ CKII Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế. Tham dự hội nghị còn có đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của Bộ Y tế, thời gian qua Việt Nam đã kiểm soát thành công cả 3 đợt dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó nước ta có đường biên trải dài, rộng,  nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4. Vì thế, các địa phương phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Về vaccine phòng Covid-19, hiện nay có hơn 250 loại được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số 486 triệu liều trên toàn cầu. Bộ Y tế vẫn đang đàm phán, thảo luận với các hãng, nhà sản xuất vaccine trên thế giới để cung ứng vaccine cho Việt Nam.

Về lo ngại phản ứng sau tiêm, Bộ trưởng cho biết: Như các loại vaccine khác, vaccine phòng Covid-19 cũng có những phản ứng thông thường và không mong muốn sau tiêm. Tuy nhiên, đến nay, không có bất kỳ trường hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 nào trong nước bị phản ứng nặng. Phản ứng thông thường như sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ... sẽ hết nhanh và tỷ lệ này khá cao.

Sau khi đánh giá, Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã tuyên bố không có liên quan nào giữa vaccine AstraZeneca và tình trạng đông máu. Vì vậy, một số nước đã quay trở lại tiêm vaccine này.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Sở Y tế các địa phương tập huấn công tác tổ chức tiêm chủng an toàn cho các cơ sở trên địa bàn để khi có vắc xin triển khai rộng rãi vì vắc xin phòng Covid-19 hiện nay có thời gian sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản khó khăn, ở độ âm sâu.

Ngay trong sáng 26.3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó đi về Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly người bệnh tại địa phương.

Đây là trường hợp xác định được nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép khác không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng.

Đình Tiến