Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy hiểm từ chướng ngại vật trên đường 

Cập nhật ngày: 06/07/2018 - 06:30

BTN - Thời gian qua, một số người dân bày tỏ bức xúc trước tình trạng các tuyến đường trên địa bàn tỉnh xuất hiện chướng ngại vật như dây điện, đống cát, đá, xà bần… gây cản trở giao thông, không bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Ðống cát nằm giữa đường, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn tai nạn.

“Các chướng ngại vật đặt ngay trên vỉa hè, lòng đường xuất hiện nhan nhản khắp nơi. Nhiều người thản nhiên đổ, vứt vật liệu xây dựng phục vụ công trình gia đình ra lối đi chung. Nhiều lúc đang điều khiển phương tiện, gặp vật cản nằm giữa lòng đường, tôi buộc phải chạy qua làn đường ngược chiều để tiếp tục lưu thông”- chị T. ngụ huyện Châu Thành ngán ngẩm cho biết.

Anh N.T.D, một người dân ngụ TP. Tây Ninh kể, đã từng gặp sự cố bất ngờ vì chướng ngại vật trên đường. Anh cho biết, hôm đó khi đang điều khiển phương tiện, do đoạn đường khá tối, không nhìn rõ phía trước, anh bất ngờ tông phải đống cát do người dân đổ tràn ra đường. May là anh chạy xe khá chậm, kịp thời phản ứng nên chỉ bị bong gân, xây xát nhẹ. “Gặp phải chướng ngại vật khi lưu thông trên đường là nỗi lo của nhiều người.

 Hay mới đây, TAND thành phố Tây Ninh xét xử bị cáo T, ngụ phường Ninh Sơn, về tội cố ý gây thương tích. Ðiều đáng nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo này lại liên quan đến “chướng ngại vật” lấn chiếm lòng đường, cản trở giao thông.

Sự việc diễn ra vào khoảng 18 giờ 30 ngày 1.1.2018, khi anh S điều khiển xe mô tô từ trong nhà ra đường để mua đồ. Cùng lúc này, cha của T đi bộ ngược chiều. Do trời tối, hai bên đường có cát, đá chiếm lòng đường, lại phải né chướng ngại vật, anh S điều khiển xe chạy gần cha của T khiến ông nghi ngờ và cho rằng anh S có ý định tông mình.

Chính sự việc trên đã dẫn đến hàng loạt hiểu lầm, để rồi T dùng tầm vông đánh vào trán và ngực của S gây thương tích, trả giá bằng bản án 9 tháng tù giam, buộc phải bồi thường cho bị hại hơn 7 triệu đồng. 

Khảo sát các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, có không ít hộ gia đình trong quá trình xây dựng nhà cửa, hàng rào… đã đổ vật liệu xây dựng ra lề đường. Hình ảnh những đống cát, đống đá hay hàng gạch xếp thẳng tắp từ vỉa hè đến lòng đường, các phương tiện phải chạy lấn qua làn đường bên cạnh để né tránh, gây mất an toàn giao thông không phải là hiếm gặp.

“Do nhà không có chỗ nên đành tạm chất gạch ra đường vài ba bữa” hay “đoạn đường này khá rộng, đổ cát có lấn chiếm một ít chắc cũng không sao” và thậm chí “đây là cát sử dụng dư, để đây khá lâu rồi cũng đâu ảnh hưởng đến ai”… Ðó là câu trả lời của một số hộ gia đình khi tự ý đổ vật liệu xây dựng tràn ra đường.

Rất mong ngành chức năng tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hình thức xử phạt khi vi phạm để người dân nâng cao ý thức, không đặt, đổ chướng ngại vật ra đường.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI

Nghị định 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định rất rõ về các trường hợp để chướng ngại vật trong đất dành cho đường bộ. Theo quy định, hành vi để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, các cá nhân, tổ chức còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như thu dọn vật tư, vật liệu, các loại vật dụng khác… khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.