BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyễn Bảo Anh - Kỳ thủ nhí tài năng 

Cập nhật ngày: 14/09/2022 - 10:31

BTNO - Biết đến môn cờ vua từ khi 4 tuổi, chỉ sau hai năm, kỳ thủ nhí Nguyễn Bảo Anh đã đạt nhiều thành tích đáng nể tại các giải cờ vua trong tỉnh và quốc gia, với 10 huy chương các loại. Sinh năm 2016, ngụ khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, hiện em là học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường 3, thành phố Tây Ninh).

Em Nguyễn Bảo Anh chơi cờ cùng với bạn tại lớp.

Anh Nguyễn Quốc Bảo - ba của bé Bảo Anh cho biết, trong một lần chở em đi nhà sách, anh mua bộ cờ vua về cho bé chơi với suy nghĩ chơi cờ sẽ giúp bé phát triển trí tuệ. Bảo Anh rất thích thú, thường rủ ba hay ông nội cùng chơi và bắt đầu tự lên mạng để tìm hiểu, học hỏi các thế cờ khác nhau.

Thấy Bảo Anh đam mê và yêu thích môn cờ vua, đầu tháng 3.2021, gia đình đăng ký cho em tham gia lớp cờ vua tại Trường tiểu học Tôn Thất Tùng do thầy Tô Trí Dũng - Huấn luyện viên Đội tuyển Cờ vua Quốc gia trực tiếp giảng dạy.

“Lần đầu tiếp xúc, tôi thấy cháu rất có năng khiếu, 'sáng cờ'. Tôi thử cho cháu làm một số bài tập, cháu giải rất là tốt, lúc đó cháu chỉ mới 5 tuổi. Thấy được khả năng của cháu, tôi hỏi ý kiến ba, mẹ cháu và lên kế hoạch tập luyện thêm về chuyên môn để cho cháu thi đấu tốt hơn. Chỉ trong thời gian ngắn, cháu đã đạt nhiều thành tích nổi bật ở bộ môn này”- ông Tô Trí Dũng - Huấn luyện viên Đội tuyển Cờ vua Quốc gia chia sẻ.

Em Nguyễn Bảo Anh được thầy Dũng chỉ dạy tại lớp học.

Bảo Anh đã không ngừng học tập, rèn luyện dưới sự chỉ dạy nhiệt tình của thầy Dũng, đến nay em đã mang về nhiều tấm huy chương danh giá tại các giải cờ vua trong nước, khẳng định được tài năng chơi cờ của mình và trở thành kỳ thủ đầy triển vọng của tỉnh nhà.

Đáng chú ý nhất là tại Giải Vô địch Cờ vua trẻ Quốc gia tranh Cúp Vietcombank năm 2022 được tổ chức vào tháng 6 tại thành phố Vũng Tàu, Bảo Anh và đồng đội đã giành được 2 tấm huy chương đồng. Tháng 7 vừa qua, tại Giải Vô địch Cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2022 tranh cúp SHB tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bảo Anh xuất sắc giành được 3 huy chương đồng cá nhân ở nội dung cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn.

Và gần đây nhất vào đầu tháng 9, Bảo Anh giành được 1 huy chương bạc ở nội dung cờ tiêu chuẩn và 2 huy chương đồng ở nội dung cờ nhanh, cờ chớp tại giải Cờ vua Miền Trung – Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 cũng được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, Bảo Anh còn đạt nhiều giải thưởng tại các giải đấu cờ vua được tổ chức trong tỉnh.

Em Nguyễn Bảo Anh với các huy chương đạt được tại các giải đấu.

Anh Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm, gia đình sẽ tạo mọi điều kiện để em theo đuổi đam mê. Anh cũng mong muốn tỉnh nhà có nhiều chính sách hỗ trợ cho các bé khi đạt thành tích tại các giải đấu lớn, để khích lệ tinh thần thi đấu, hoặc nhiều hơn là hỗ trợ kinh phí giúp các bé có cơ hội thi đấu, cọ xát, phát huy sở trường, năng khiếu của mình mang về nhiều thành tích hơn nữa cho tỉnh. Hiện nay, mọi chi phí cho bé Bảo Anh thi đấu tại các giải đấu vừa qua do gia đình tự trang trải.

Với tài năng và sự ủng hộ, tạo điều kiện của gia đình sẽ là động lực giúp em Nguyễn Bảo Anh đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần đưa môn cờ vua của tỉnh nhà ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Nhật Quang