BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyên cán bộ địa chính xã Thành Long (Châu Thành) Võ Công Phu bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn...”

Cập nhật ngày: 25/05/2009 - 09:26

LTS: Vụ án này, Báo Tây Ninh đã nhiều lần đăng tải thông tin phản ánh từ người dân. Sau khi bị can Võ Công Phu bị khởi tố, PV Báo tiếp tục theo dõi và có thêm nhiều thông tin mới để làm rõ hành vi của Phu. Đến nay, Viện KSND huyện Châu Thành đã có cáo trạng để chuẩn bị đưa vụ án này ra xét xử. Chúng tôi tóm lược như sau:

Nhà “ông địa chính” Võ Công Phu tại xã Thành Long

Viện KSND huyện Châu Thành vừa hoàn tất bản cáo trạng vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bị can Võ Công Phu (nguyên cán bộ địa chính xã Thành Long, Châu Thành).

Theo cáo trạng, từ năm 1999 đến năm 2004, Võ Công Phu được bầu làm uỷ viên UBND xã Thành Long và được phân công phụ trách công tác nông nghiệp, thuỷ lợi xã (trong đó có công tác quản lý đất đai, là người trực tiếp quản lý cán bộ địa chính xã Lê Văn Xứng – đã chết). Với nhiệm vụ được giao, Phu biết rõ diện tích cũng như loại đất xã Thành Long đang quản lý cũng như nắm rõ quy trình xét cấp giấy CNQSDĐ. Trong thời gian được giao nhiệm vụ trên, Võ Công Phu đã có hành vi lợi dụng chức vụ, liên kết với cán bộ phụ trách địa chính xã lập 4 hồ sơ trình hội đồng xét duyệt đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trái quy định.

Cụ thể: Biết diện tích 30.115m2 toạ lạc tại ấp Thành Đông và Thành Tân, xã Thành Long là đất công do xã quản lý, nên Phu câu kết với cán bộ địa chính Lê Văn Xứng trực tiếp lập hồ sơ đất đối với diện tích trên cho… Phu đứng tên. Ngày 15.7.1999, hội đồng xét duyệt cấp giấy CNQSDĐ xã Thành Long do ông Nguyễn Tấn Đạt làm chủ tịch đã xét duyệt… 158 hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. Biên bản xét duyệt 158 hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ đợt này (có 72 hồ sơ hợp lệ) thể hiện không có hồ sơ nào đứng tên Võ Công Phu. Thế nhưng, đến khi lập danh sách những hồ sơ đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ thì Phu tự đưa hồ sơ của y vào và đã được cấp sổ đỏ ngày 20.12.1999. Sau khi được cấp sổ đỏ, Phu đã bán một phần đất cho hai hộ dân được 14,5 triệu đồng. Còn lại diện tích 6.000m2, Phu không bán được do đất bị trùng số thửa với diện tích đất khác.

Thửa đất công thứ hai có diện tích 2 ha bị Phu “phù phép” cho vợ là Trần Thị Hoa đứng tên nằm trong khu vực Tàn Dù thuộc ấp Thành Nam, xã Thành Long. Phu đã trực tiếp lập hồ sơ, viết và mạo chữ ký của vợ. Biên bản ghi cuộc họp xét cấp giấy CNQSDĐ ngày 31.10.2000 thể hiện trong 332 hồ sơ được xét không có tên Trần Thị Hoa. Đến ngày 23.4.2001, UBND xã Thành Long lập danh sách thống kê những hộ được xét cấp giấy CNQSDĐ thì Phu bàn với Xứng đưa tên Trần Thị Hoa vào. Ngày 18.9.2001, “bà Trần Thị Hoa” được cấp sổ đỏ diện tích 2 ha. Số đất này được Phu bán cho một hộ dân với giá 8 triệu đồng.

Khu đất thứ ba ở xã Thành Long bị Phu “hô biến” thành đất của y có diện tích 7,1 ha. Năm 1998, Huyện đoàn Châu Thành được UBND xã Thành Long cho mượn khu đất trên để lực lượng thanh niên xung phong khai hoang sản xuất. Ông Lê Văn Nghiệm – Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành tại thời điểm này và ông Kim Ngọc Huy (thuộc Tổng đội TNXP) tổ chức khai hoang tại khu vực Lò Than thuộc ấp Thành Đông được 5,1 ha, giáp với 2 ha đất của ông Nguyễn Văn Hẹn đã khai hoang trước đó. Ông Huy và ông Nghiệm mượn 2 ha đất của ông Hẹn để trồng bạch đàn và nuôi dê. Thời điểm này, Phu là Bí thư Xã đoàn nên biết rất rõ diện tích đất 7,1 ha vừa nêu là đất công và đất của ông Hẹn. Đến năm 1996, do sản xuất không hiệu quả nên Huyện đoàn Châu Thành không sản xuất nữa.

Thấy đất “bỏ không”, Võ Công Phu tìm cách “phù phép” biến thành tài sản của mình. Phu trực tiếp lập 2 bộ hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ cho chị ruột là Võ Thị Tỏ và em ruột là Võ Văn Út. Cũng như những bộ hồ sơ “ma” khác, Phu trực tiếp ký tên thay cho bà Tỏ và ông Út. Dù biết rõ trong sổ mục kê ghi diện tích đất trên là đất công nhưng Phu khai trong hồ sơ của “bà Tỏ” là “đất có nguồn gốc khai hoang năm 1998” và khai trong hồ sơ của “ông Út” là “đất có nguồn gốc do cha mẹ để lại năm 1995”!

Tại cuộc họp ngày 23.8.2001, hội đồng xét cấp giấy CNQSDĐ xã Thành Long do ông Nguyễn Tấn Đạt chủ trì, Võ Công Phu trực tiếp ghi biên bản đã đồng ý xét cấp sổ đỏ cho 169 trường hợp, trong đó có Võ Thị Tỏ và Võ Văn Út với diện tích 7,1 ha. Ngày 7.11.2001, ông Tỏ, bà Út đã được cấp sổ đỏ đối với diện tích đất trên và hiện đang cho một hộ dân khác thuê trồng mía.

Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành kết luận: Thiệt hại 120.234m2 đất ở xã Thành Long do bị can Võ công Phu gây ra tại thời điểm phạm tội có giá trị 72.127.400 đồng. Đáng chú ý, bản cáo trạng này còn cho biết, trong vụ án này, ngoài bị can Võ Công Phu thực hiện hành vi phạm tội còn có những người khác liên quan. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý sau.

Viện KSND huyện Châu Thành quyết định truy tố bị can Võ Công Phu ra trước Toà án nhân dân huyện Châu Thành để xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại các điểm b, c khoản 2, Điều 281 Luật Hình sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn tiến của vụ án này.

LÊ MINH – BẢO TÂM