BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyên nhân khiến Nga phản ứng chậm trước cuộc đột kích vào Kursk của Ukraine 

Cập nhật ngày: 15/08/2024 - 17:21

Phản ứng chậm của Nga có thể được giải thích qua nhiều nguyên nhân: thiếu chuẩn bị và lực lượng phản ứng nhanh, phụ thuộc quá mức vào pháo binh và thiếu thông tin chính xác. Những yếu tố này đã dẫn đến việc Nga không thể phản ứng kịp thời và hiệu quả với cuộc đột kích của Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã bị bất ngờ khi Ukraine tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk. Ảnh: Sputnik

Kênh truyền thông kỹ thuật số USA TODAY (usatoday.com) dẫn lời 3 quan chức Mỹ ngày 15/8 cho biết, cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk đã khiến Moskva bối rối, khi phản ứng của Điện Kremlin trước sự kiện này bị đánh giá là chậm và chưa hiệu quả. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng này?

Thứ nhất, thiếu chuẩn bị và lực lượng phản ứng nhanh: Theo các quan chức Mỹ, một trong những lý do chính khiến Nga phản ứng chậm chạp là do quân đội nước này thiếu chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp. Quân đội Nga dường như không có đủ lực lượng phản ứng nhanh có thể ứng phó với các cuộc tấn công bất ngờ như cuộc đột kích và khu vực Kursk của Ukraine. Trong khi quân đội Mỹ, như Sư đoàn Không vận 82, được trang bị và huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ "xâm nhập cưỡng bức" trên toàn cầu trong thời gian ngắn, Nga không có lực lượng tương tự để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả.

Thứ hai, phụ thuộc lớn vào pháo binh: Nga đã sử dụng pháo binh rất tích cực trong suốt cuộc xung đột, đặc biệt là tại các khu vực tiền tuyến ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, trong phản ứng trước cuộc tấn công ở Kursk, Nga dường như không muốn sử dụng pháo hạng nặng để đẩy lùi quân Ukraine. Một lý do có thể là Nga không muốn gây thiệt hại quá lớn cho chính vùng lãnh thổ của mình hoặc vì thiếu đạn pháo do đã bắn liên tục trong các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Thứ ba, thiếu thông tin và đánh giá chính xác: Một nguyên nhân khác là sự thiếu thông tin và sự đánh giá chính xác của chính quyền Nga về mục tiêu và quy mô của cuộc tấn công. Chính phủ Nga không phát hiện ra mục đích và quy mô của hành động quân sự mà Ukraine đang thực hiện. Điều này dẫn đến phản ứng không kịp thời và thiếu hiệu quả khi quân Ukraine đã chiếm đóng một phần lớn diện tích ở Kursk.

Thứ tư, chiến lược bắt tù binh của Ukraine: Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk có thể có mục tiêu bắt giữ binh sĩ Nga để sử dụng trong các cuộc trao đổi tù binh. Hơn 3.000 tù binh Ukraine đã trở về nước trong các cuộc trao đổi, và Ukraine có thể xem đây là một phần của chiến lược dài hạn để tăng cường lợi thế trong các cuộc đàm phán. Điều này có thể đã khiến Nga không kịp thời điều động lực lượng để đối phó hiệu quả với tình huống.

Nguồn baotintuc

Từ khóa
NgaUkraineMỹ