Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyễn Việt Thảo Trang: Năng động và tự tin hơn

Cập nhật ngày: 11/07/2010 - 11:22

Nguyễn Việt Thảo Trang

Tháng 4.2008, Báo Tây Ninh đã đưa tin về Nguyễn Việt Thảo Trang - một học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha  được Tổ chức Trường Liên kết thế giới tặng một suất học bổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Với suất học bổng này, Trang được quyền lựa chọn một trong những ngôi trường thuộc tổ chức quốc tế nói trên để theo học. Cuối năm  2008, Thảo Trang đã nhập học tại Trường Li Po Chun (đặt tại lãnh thổ Hong Kong - Trung Quốc). Nhân dịp về nước nghỉ hè, Thảo Trang đã có cuộc trò chuyện thú vị với PV Báo Tây Ninh.

- Chào Nguyễn Việt Thảo Trang! Trang có thể giới thiệu ngắn gọn về ngôi trường đang học ở Hong Kong?

 - Trường Trang đang học có tên đầy đủ là Li Po Chun (Li Po Chun United World College of Hong Kong, gọi tắt là LPC). Trường nằm ở vùng rìa của trung tâm thành phố. Hong Kong có diện tích rất hẹp, sản xuất công nghiệp phát triển khiến cho tình hình môi trường trở nên xấu đi, mức độ ô nhiễm không khí ở Hong Kong rất cao, đặc biệt là ở các địa điểm trung tâm giải trí, khu thương mại, dân cư. Các chương trình dự báo thời tiết lúc nào cũng không quên thông báo về độ ô nhiễm trong không khí để người đi đường cẩn trọng. Trường em học được xây ở ven biển, lại có núi nên không khí thoáng hơn, sạch hơn, cảnh quan ngôi trường rất đẹp.  

Trường có khu nội trú, ký túc xá ngay trong khuôn viên. Trang học tập và nội trú ngay trong trường cho đến khi kết thúc khoá học. Mỗi phòng  có 4 học sinh, thuộc các quốc gia khác nhau nhằm tạo ra sự kết hợp tối đa giữa các nước, các nền văn hoá với nhau. Phòng Trang có một chị là người Hong Kong, một Tây Ban Nha và một bạn người Việt Nam.

- Ở bậc học phổ thông, nơi Trang đang theo học, học sinh phải học tất cả bao nhiêu môn học? Thầy cô có kiểm tra bài cũ không? Trang có cảm thấy bị gò bó không?

- Mỗi học sinh bắt buộc phải chọn 2 thứ tiếng (ngôn ngữ) để theo học. Trang phải học một phần văn học thế giới bằng tiếng Anh và một phần văn học thuộc về Tiếng Việt.

Có 2 môn học khác bắt buộc là: ToK (Theory of Knowledge, tạm dịch là Lý thuyết về tri thức) và Toán (Mathematics). Môn ToK, Trang nghĩ nó cũng giống như môn tâm lý học. Môn học này giúp cho người học cách tư duy độc lập. Còn môn Toán được chia ra làm 4 trình độ: Cao cấp (Further), Nâng cao (Higher), Chuẩn (Standard), Nghiên cứu (Study), đó là trình tự sắp xếp theo mức độ từ khó đến dễ.

Những môn khác được chọn ra từ một trong các nhóm khoa học, tự nhiên, xã hội… và mỗi môn đều có 2 trình độ nâng cao và chuẩn. Chương trình học có tất cả 7 môn.

- Năm đầu tiên học ở nước ngoài, chắc Trang gặp không ít khó khăn, nhất là trong môi trường học tập đa văn hoá, khác biệt ngôn ngữ?

- Trang nghĩ vấn đề lớn nhất mình đang gặp phải là khả năng tiếng Anh. Tháng đầu nhập học Trang cảm thấy rất khó khăn trong việc giao tiếp hằng ngày cũng như khả năng tiếp thu kiến thức mới. Tuy nhiên, nhờ ở trong môi trường hoàn toàn sử dụng tiếng Anh nên khả năng nghe, hiểu và nói của Trang được nâng lên đáng kể. Hiện tại, Trang đang nỗ lực trau dồi thêm kiến thức văn học cũng như khả năng ngôn ngữ để có thể sử dụng trong các văn bản mang tính văn học cao.

- Qua một năm du học, em rút ra cho mình được điều gì bổ ích, mới mẻ?

- Theo Trang, điều khác nhau chủ yếu của việc dạy và học ở nước ngoài với ở VN là học ở trường quốc tế học sinh tự giác học. Họ luôn biết tự sắp xếp một cách hợp lý thời gian học tập sao cho đạt được kết quả một cách tốt nhất mà thời lượng bỏ ra là tối thiểu! Còn phải dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khoá và thể thao, vậy nên họ luôn biết cách làm tốt phần công việc của mình trong khoảng thời gian ngắn nhất, một cách hiệu quả nhất! Bên cạnh nhiệm vụ học, học sinh cần biết giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ và xây dựng nên một mẫu thế giới mới, có sự hợp tác và hoà thuận giữa các nước, làm nền tảng lâu dài cho hoà bình thế giới! Chúng em đã và đang được giáo dục như vậy!

Phương pháp dạy ở trường quốc tế cũng rất tiên tiến. Không hề có việc trả bài trong lớp hoặc gọi học sinh lên đọc thuộc lòng từng đoạn thơ. Bài tập về nhà được thầy cô cho dưới hình thức một bài trình bày hay một mảng kiến thức để học sinh tự tìm tòi nghiên cứu và chọn loại bài tập phù hợp với trình độ của mình để làm. Học không phải để cho thuộc mà học là để hiểu bản chất của vấn đề. Các bài kiểm tra được viết dưới dạng bài luận hoặc điền vào phần trả lời những câu hỏi có tính so sánh và đối chiếu cao.

Một buổi hoạt động ngoại khoá ở Trường LPC

Tối thứ 5 mỗi tuần, nhà trường tổ chức cho học sinh bàn về các vấn đề đang xảy ra trên thế giới và ở địa phương. Đó không chỉ là một cơ hội để học sinh và giáo viên trong trường nắm thêm kiến thức về một chủ đề cụ thể, mà còn là nơi để chia sẻ những quan điểm, tìm hướng giải quyết. Mục đích là để tạo bầu không khí, kích thích học sinh và giáo viên tìm tòi, trao đổi về những vấn đề đang diễn ra trên toàn cầu.

Ở một môi trường như thế, mỗi học sinh đều phải tự rèn luyện cho mình tính tự lập, tự giác và ý thức được quyền lợi cá nhân cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm đối với cộng đồng.

 - Dự định của Trang sau khi kết thúc 2 năm học ở Hong Kong?

- Sau khi hoàn thành khoá học 2 năm tại Hong Kong, Trang sẽ xin học bổng để tiếp tục học đại học.

- Xin cảm ơn và chúc Thảo Trang hiện thực hoá được giấc mơ của mình!

VIỆT ĐÔNG