BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà báo Mỹ nói về số người ủng hộ Nga trên thế giới 

Cập nhật ngày: 13/06/2023 - 09:36

Theo nhà báo Mỹ Seymour Hersh, Mỹ đã mất nhiều uy tín trên thế giới vì cuộc xung đột Ukraine.

Một cuộc mít tinh ủng hộ Nga ở Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: AFP).

Nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh của Mỹ cho biết, về cuộc xung đột Ukraine, phần lớn người dân trên toàn cầu đứng về phía Nga, trong khi đó ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế đang giảm sút.

“Tỷ lệ phần trăm thay đổi từ thân Mỹ sang thân Nga thực sự khá ấn tượng, đặc biệt là ở các nước châu Phi, Trung Á và Nam Á” - ông Seymour Hersh lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với George Galloway hôm 11/6.

“Hơn một nửa dân số thế giới ủng hộ Nga trong cuộc xung đột này chứ không phải Mỹ” – nhà báo Hersh nói.

Washington đã “mất rất nhiều uy tín trên toàn thế giới” trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhà báo từng đoạt giải Pulitzer cho hay.

Tháng 2/2023, nhà báo này công bố một báo cáo chấn động, trong đó cáo buộc Mỹ đứng sau vụ phá hoại các đường ống Nord Stream. Washington cho rằng báo cáo này là "hoàn toàn sai sự thật và hư cấu."

Theo ông Hersh, một ví dụ về sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ là việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa 2 đối thủ lâu đời là Ả Rập Saudi và Iran, bắt đầu từ tháng 3.

Ông cho rằng sự việc trên xảy ra vì Ukraine và người ta không ưa chiến tranh. Đây là một “đòn giáng mạnh” vào những người trong chính quyền Mỹ hiện tại vốn không thích Iran.

Nhà báo Mỹ cho biết các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ đối với việc của Washington can dự vào cuộc xung đột Ukraine đang giảm ở Mỹ khi mọi người ngày càng lo lắng về chi phí kinh tế của nó.

“Nước Mỹ đã chi khoảng 140 tỷ USD cho cuộc chiến này vào thời điểm 15 triệu người Mỹ bị loại khỏi chế độ chăm sóc sức khỏe miễn phí” - ông nói thêm.

Nhà báo trên bày tỏ niềm tin rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine "chắc chắn sẽ thất bại" vì các đơn vị quân đội của Kiev đều có cách huấn luyện, vũ khí, chỉ huy khác nhau và có vẻ như không thể phối hợp hiệu quả.

"Tổng thống Mỹ dường như nghĩ rằng cuộc xung đột ở Ukraine “là tấm vé để ông ấy tái đắc cử". Đối với tôi, có vẻ như chúng ta đang gặp phải một số vấn đề thực sự ở Mỹ” – nhà báo Hersh dự đoán.

Nguồn giaoducthoidai