Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà báo Thuận Hữu nhận chức Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN

Cập nhật ngày: 28/11/2015 - 06:00

Ông Benny Antiporda chuyển giao chức Chủ tịch CAJ cho nhà báo Thuận Hữu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại 40 năm hoạt động và phát triển của Liên đoàn, từ 5 nước thành viên sáng lập là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, đến nay Liên đoàn các nhà báo ASEAN đã phát triển, mở rộng thành viên, thành một tổ chức mạnh với 7 quốc gia thành viên chính thức, 3 thành viên liên kết và 5 quan sát viên từ các quốc gia ngoài khu vực.

Đối với các quốc gia Đông Nam Á, năm 2015 có ý nghĩa đặc biệt khi Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời với 3 trụ cột chính là: Chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Điều này cũng đặt ra cho Liên đoàn và các nhà báo trong khu vực trách nhiệm góp phần xây dựng ASEAN thành một thực thể gắn kết về chính trị - an ninh; liên kết về kinh tế; cùng hợp tác và chia sẻ trách nhiệm về văn hóa - xã hội.

Nhìn nhận về một quãng đường dài và còn nhiều thách thức phía trước, Liên đoàn cho rằng Đại hội đồng lần này là cơ hội để các nhà báo gặp gỡ giao lưu, nhìn lại những kết quả đã đạt được, vừa rút ra những bài học kinh nghiệm cho sự hợp tác có hiệu quả hơn nữa trong tương lai, vì sự tiến bộ và phát triển của báo chí trong khu vực cũng như của mỗi nước.

Các thành viên CAJ ký bản Tuyên bố Hà Nội.

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, với tư cách là Chủ tịch CAJ, ông Benny Antiporda mong muốn các thành viên CAJ tiếp tục gắn kết như một tổ chức báo chí dưới sự lãnh đạo của người kế nhiệm.

“CAJ là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa, thậm chí cả những rào cản tự nhiên. Bất chấp những khác biệt đó, tất cả chúng ta có mặt ở đây, cùng thống nhất theo đuổi các mục tiêu cao quý, đó là bảo vệ các nhà báo đồng nghiệp đang gặp rủi ro và thúc đẩy phúc lợi cho các nhà báo”, ông Benny Antiporda khẳng định và hy vọng sẽ nhìn thấy CAJ lớn mạnh hơn về số lượng trong những năm tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định: Trong môi trường truyền thông đa dạng hiện nay, mối quan hệ giữa báo chí và người làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng trở nên mật thiết.

Sự phản ánh khách quan, vào cuộc kịp thời của báo chí có ý nghĩa quan trọng đối với người làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch; giúp nhân dân các nước ASEAN cũng như thế giới hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Báo cáo về hoạt động của CAJ, ông Bambang Purwanto, Tổng Thư ký thường trực CAJ cho biết: Nhận thấy sự cần thiết phải thích nghi với việc thay đổi của các điều kiện và môi trường trong khu vực ASEAN, cũng như các nước khác trên thế giới trong 40 năm qua, trong cuộc họp tối qua CAJ đã thảo luận bản kế hoạch và Tuyên bố Hà Nội.

Theo đó, CAJ hưởng ứng sự ra đời của Cộng đồng ASEAN bằng việc tăng cường tình đoàn kết và ổn định, thông qua đưa tin đúng đắn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm, cũng như trao đổi đoàn phóng viên để cùng nhau phát triển khu vực, nâng cao vai trò của CAJ tại mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Theo tinh thần của bản Tuyên bố Hà Nội, CAJ sẽ tiếp tục khuyến khích sự tham gia của các tổ chức nhà báo tại Brunei Darussalam, Myanmar và Campuchia để trở thành tổ chức CAJ-10, nhằm củng cố tình đoàn kết của các nước thành viên ASEAN.

Để hỗ trợ Chương trình hành động nhiệm kỳ 2015-2017, do Hội Nhà báo Việt Nam đề xuất, CAJ sẽ thành lập Nhóm làm việc do Liên đoàn báo chí Thái Lan làm trưởng nhóm, bao gồm đại diện các nước thành viên của Liên đoàn.

Nhóm này sẽ có nhiệm vụ đưa ra các đề xuất cụ thể, nhằm đảm bảo sự phát triển liên tục và phù hợp cho CAJ trong những năm tới.

Nhóm làm việc dự kiến sẽ đệ trình những đề xuất và khuyến nghị của mình lên Ban Giám đốc phê duyệt, tại phiên họp Ban Giám đốc dự kiến tại Indonesia vào năm 2016.

Đại hội đồng lần thứ 18 đã thành công tốt đẹp.

Đại biểu các nước đã thảo luận và nhất trí thông qua bản báo cáo về hoạt động của CAJ, đồng thời công bố và chuyển giao chức Chủ tịch CAJ 18, nhiệm kỳ 2015-2017 cho nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Với tư cách là Chủ tịch mới của CAJ, nhà báo Thuận Hữu bày tỏ niềm vinh dự đặc biệt và lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các đoàn đại biểu nhà báo, tới Ban Giám đốc CAJ đã tin tưởng bầu giữ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn.

Nhà báo Thuận Hữu coi đây là một vinh dự và cũng là trách nhiệm to lớn, không chỉ cho cá nhân mà còn cho cả giới báo chí Việt Nam, đối với sự phát triển của cộng đồng báo chí ASEAN nói chung;

Đồng thời khẳng định với những gì mà Việt Nam đã cống hiến cho CAJ trong thời gian qua và với sự tin tưởng của Liên đoàn và Ban Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Giám đốc Liên đoàn CAJ sẽ hoàn thành những nhiệm vụ trong chương trình hoạt động mà Đại hội đồng lần thứ 18 đã đề ra, với mục tiêu thúc đẩy sự nghiệp và phát huy trách nhiệm báo chí;

Vun đắp mối quan hệ chuyên môn của các nhà báo trong ASEAN với các tổ chức nhà báo thế giới; tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc trong ASEAN để đẩy mạnh hợp tác nhằm đạt được sự thịnh vượng, công bằng và hoà bình;

Kết hợp các nguyện vọng, tình cảm công việc và lợi ích của nhân dân các nước ASEAN, làm cho nhân dân toàn thế giới hiểu rõ và đánh giá đúng về các nước ASEAN.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân chúc mừng ông Hồ Quang Lợi, Tổng Thư ký thường trực mới của CAJ.

Tại hội nghị, ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội được đề cử giữ chức Tổng Thư ký thường trực CAJ, nhiệm kỳ 2015 – 2017.

Để ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của ông Benny Antiporda và ông Akhmad Kusaeni đối với báo chí Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao tặng hai ông Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam.

Nguồn Quân Đội Nhân Dân