Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.
Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ với báo chí đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong mỗi doanh nghiệp nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Và tích cực tuyên truyền, cổ vũ những thành tựu của sự nghiệp đổi mới; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh cũng là một nhiệm vụ của báo chí với xã hội để phục vụ đắc lực hơn nữa công cuộc CNH, HĐH hiện nay.
Với trên 1.300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc các thành phần kinh tế (tư nhân, đầu tư nước ngoài, cổ phần…) trên địa bàn tỉnh, có thể nói, báo chí có vai trò quan trọng đối với hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.
Trong một lần trao đổi với người viết, ông Phạm Công Hải, Giám đốc Công ty cổ phần đường Biên Hoà khẳng định: thông tin từ báo chí luôn có tính hai mặt, phản ánh trung thực, tích cực thì nó sẽ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Còn nếu thông tin thiếu căn cứ, phản ánh không khách quan thì sẽ làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, thậm chí kìm hãm sự phát triển doanh nghiệp. Chỉ một thông tin sai về giá thu mua mía ở đầu vụ thôi thì doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Riêng việc này thì Báo Tây Ninh đã hỗ trợ chúng tôi rất tốt khi phản ánh kịp thời các khó khăn của nhà máy, cũng như của người trồng mía để chính quyền địa phương có các quyết sách phù hợp.
Báo Tây Ninh và doanh nghiệp họp mặt đầu Xuân Tân Mão - 2011. |
Điều này cho thấy mối tương quan giữa báo chí và doanh nghiệp luôn tồn tại hai mặt của một vấn đề, đó là tính xác thực và độ tin cậy của thông tin. Vì doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc. Và ngược lại báo chí cũng cần doanh nghiệp chủ động hợp tác cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của doanh nghiệp.
Là lãnh đạo chi nhánh ngân hàng thương mại đang chiếm lĩnh 60% thị phần tín dụng trong tỉnh, ông Võ Tự Thiện, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tây Ninh từng tâm sự: là tổ chức tín dụng phục vụ chương trình tam nông theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ truyền thông từ phía báo đài để quảng bá hoạt động về tín dụng đầu tư cho nông nghiệp và nông thôn, các chương trình ưu đãi lãi suất đến người tiêu dùng… Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp mong muốn sự thấu hiểu, tin tưởng từ phía báo chí để cùng xây dựng mối đối tác tương trợ vì mục tiêu đóng góp vào sự nghiệp đổi mới ở địa phương.
Hiện nay, báo chí còn đóng một vai trò quan trọng khác là cầu nối giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về thị trường, đối tác, nhu cầu tiêu dùng xã hội và các chính sách pháp luật của Nhà nước. Như chị Nguyễn Thị Ngọc Tú, Chủ doanh nghiệp Lan Ngọc Tú (huyện Trảng Bàng) cho biết: Cụ thể như khi có các phóng sự, bài viết trên báo, đài về phong trào trồng lan cắt cành, nhiều người đã biết đến vườn lan ở huyện Trảng Bàng để liên hệ giao dịch và kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp thấy rằng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình không thể thiếu vai trò của báo chí.
Ông Nguyễn Ái Quốc, kỹ sư công tác tại Xí Nghiệp Nông nghiệp Thành Long- Châu Thành cho biết ông theo dõi báo, đài Tây Ninh khá thường xuyên. Báo chí Tây Ninh đã làm tốt công tác tuyên truyền khuyến nông, mô hình trồng trọt mới, việc cơ giới hoá cho cây mía… Tuy nhiên, theo ông thì số nhà báo viết chuyên sâu về kinh tế ở Tây Ninh còn khá ít. Một số phóng viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Điều đó cho thấy, báo chí tỉnh nhà cần đào tạo chuyên sâu các cây bút kinh tế nhiều hơn.
Tuy vậy, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ vì nhiều lý do tế nhị khác nhau. Một bài báo phản ánh sai, có thể tác động nhất định đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Chính vì thế, đạo đức nhà báo là một phần quan trọng không thể xem nhẹ khi các nhà báo tác nghiệp trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cũng như xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. Từng nhà báo, từng cơ quan báo chí phải có thái độ khách quan, phải thật sự bình tĩnh để tránh sai sót và sơ hở trong thu thập tài liệu, chứng cứ và đăng tải tin, bài liên quan đến doanh nghiệp.
HUỲNH MINH ĐỨC