Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Khu đất vàng” trên đường Hoàng Lê Kha, Tp. Tây Ninh:

Nhà đầu tư xin điều chỉnh quy mô dự án 

Cập nhật ngày: 07/05/2023 - 23:33

BTN - 3 năm qua, “khu đất vàng” vẫn để trống, bên ngoài được dựng tạm bằng hàng rào tole cao và trở thành bãi để xe của một trung tâm kinh doanh ô tô.

Khu đất số 50 đường Hoàng Lê Kha, phường 3, thành phố Tây Ninh hiện được rào tole cao phía bên ngoài.

Những năm qua, có thông tin một dự án trung tâm thương mại - dịch vụ quy mô lớn sẽ được triển khai tại “khu đất vàng” với diện tích gần 9.000m2 ở số 50, đường Hoàng Lê Kha, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ động thái nào về dự án này.

Tháng 8.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1787/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tại số 50 đường Hoàng Lê Kha, TP. Tây Ninh của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Hoàng Lê Kha. Tuy nhiên, 3 năm qua, “khu đất vàng” vẫn để trống, bên ngoài được dựng tạm bằng hàng rào tole cao và trở thành bãi để xe của một trung tâm kinh doanh ô tô.

Được biết, Công ty cổ phần TM DV Hoàng Lê Kha nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất từ Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Nguyễn Kim Tây Ninh và đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào ngày 18.10.2021.

Tuy nhiên, đến ngày 24.5.2022, nhà đầu tư xin chủ trương điều chỉnh. Cụ thể nội dung xin điều chỉnh mục tiêu của dự án là trung tâm thương mại dịch vụ. Quy mô dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (quý II.2020 đến quý IV.2024) là trung tâm thương mại dịch vụ ô tô (tầng 1 và tầng 2). Giai đoạn 2 (quý I.2025 đến quý IV.2026) là trung tâm thương mại dịch vụ (tầng 3 và tầng 4).

Theo Công ty cổ phần TM DV Hoàng Lê Kha, đơn vị đã nghiên cứu, đánh giá thực tế các trung tâm thương mại dịch vụ tại Tây Ninh như TTC Plaza - Tây Ninh (đi vào hoạt động từ năm 2017); Vincom Plaza Tây Ninh (đi vào hoạt động từ tháng 12.2018). Hai nơi này đều là những tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí và ẩm thực lớn, toạ lạc tại trung tâm thành phố Tây Ninh, nằm ở vị trí đắc địa trên đường 30.4 sầm uất - tập trung hầu hết các cơ quan hành chính của tỉnh, nhiều doanh nghiệp lớn, ngân hàng… trục đường này được xem là điểm kết nối của nhiều doanh nghiệp, tạo điều kiện để tăng cơ hội kết nối giao thương; nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện thể thao, âm nhạc, trưng bày các nhãn hàng nổi tiếng.

Bên cạnh những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, cả hai trung tâm thương mại dịch vụ trên còn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị chuyên biệt chất lượng cao phục vụ cho mục tiêu trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng theo tiêu chuẩn cao cấp…

Mặc dù sở hữu hầu hết các thế mạnh về vị trí địa lý lẫn trang thiết bị cao cấp, nhưng hiện tại, 2 trung tâm vẫn chưa sử dụng được hết công suất thiết kế. Thực tế cho thấy, diện tích trống tại các tầng có khá nhiều trong cả 2 trung tâm, các gian hàng, ki-ốt đã cho thuê thì lượt khách đến tham quan mua sắm rất ít.

Chính vì những lý do trên, nhà đầu tư nhận thấy, nếu tiếp tục triển khai xây dựng với chủ trương ban đầu là trung tâm thương mại dịch vụ sẽ không khả thi trong quá trình thực hiện và đi vào hoạt động, hiệu quả kinh tế không cao. Nhà đầu tư xin đề nghị điều chỉnh một số nội dung so với chủ trương đầu tư ban đầu của Công ty Nguyễn Kim.

Tuy nhiên, UBND tỉnh không đồng ý, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với nhà đầu tư bảo đảm thực hiện dự án theo mục tiêu ban đầu, chỉ thực hiện 1 giai đoạn cho toàn bộ dự án (không phân kỳ đầu tư). Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc, trao đổi với Công ty cổ phần TM DV Hoàng Lê Kha và đề nghị nhà đầu tư tiếp tục kế thừa và thực hiện dự án đúng theo mục tiêu ban đầu đã được UBND tỉnh quyết định tại tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất trước đây.

Đến ngày 22.3.2023, Công ty Hoàng Lê Kha nộp lại hồ sơ điều chỉnh dự án, nội dung chính trước đây mục tiêu và quy mô của dự án trung tâm thương mại dịch vụ có 4 tầng, phục vụ khoảng 1.000 người ngày. Sau khi điều chỉnh trở thành trung tâm thương mại dịch vụ 4 tầng (bỏ quy mô 1.000 người/ngày)…

Bên trong khu đất hiện tại đang được tận dụng làm bãi để xe của một doanh nghiệp kinh doanh ô tô.

Bên cạnh đó, Công ty cũng có văn bản cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Lý do mà nhà đầu tư xin điều chỉnh chủ trương là: Tây Ninh cách Thành phố Hồ Chí Minh không xa, thành phố Tây Ninh được xếp vào đô thị loại 3 và được chú trọng đầu tư khá lớn.

Đồng nghĩa với đó là đời sống của người dân ngày được nâng cao, thực tế cho thấy nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí của người dân khá lớn… Nhà đầu tư nhận thấy, Tây Ninh là một thị trường tiềm năng về hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, việc điều chỉnh “quy mô đầu tư dự án” là hoàn toàn đúng đắn do phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh.

Khi trung tâm đi vào hoạt động không chỉ thúc đẩy ngành thương mại, dịch vụ của tỉnh phát triển, đây còn là công trình có quy mô lớn góp phần tạo điểm nhấn và diện mạo mới cho thành phố Tây Ninh phấn đấu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2025.

Trước những đề nghị xin điều chỉnh của nhà đầu tư, ngày 6.4.2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Hoàng Lê Kha điều chỉnh dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tại số 50 đường Hoàng Lê Kha với mục tiêu và quy mô dự án vẫn là trung tâm thương mại dịch vụ gồm có 4 tầng. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 120 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án, dự kiến đi vào hoạt động trong vòng 24 tháng kể từ ngày phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 1.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh ngày 19.4, đối với nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu chủ đầu tư giữ nguyên quy mô 4 tầng của dự án, đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện sai phạm.

Tấn Hưng