Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà đồng chí -Một mô hình hay của Đảng bộ huyện Tân Châu 

Cập nhật ngày: 28/02/2022 - 08:04

BTNO - Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Cường, ý tưởng mô hình “Nhà đồng chí” được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Châu khởi xướng và được Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chủ trương thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện.

Huyện ủy Tân Châu trao “Nhà đồng chí” cho đảng viên nghèo.

Trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và nhân dân huyện Tân Châu.

Thông qua học tập và làm theo xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, “Tuổi trẻ Tân Châu làm theo lời Bác”, “Ngôi nhà nhân ái”….Mô hình “Nhà đồng chí” được triển khai, thực hiện trong năm 2021 đã tạo nhiều dấu ấn, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Tân Châu.

Đảng bộ huyện Tân Châu có 52 Chi, Đảng bộ cơ sở với 16 Đảng bộ và 36 Chi bộ. Trong thời gian qua, với phương châm “Học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực và từ điều bình dị nhất”, mỗi cấp ủy đảng, chính quyền xác định một việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Cường, ý tưởng mô hình “Nhà đồng chí” được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Châu khởi xướng và được Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chủ trương thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện.

Theo đó, hằng tháng các cấp uỷ, tổ chức Đảng căn cứ vào tình hình thực tế, triển khai cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiết kiệm phần thu nhập đóng góp vào quỹ “Nhà đồng chí” theo khả năng. Có thể vận động sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân để chung tay thực hiện mô hình. Hằng quý, các chi, đảng bộ cơ sở tổng hợp số lượng tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp cũng như số tiền vận động được và báo cáo về Ban Tuyên giáo Huyện uỷ.

Trong thời gian thực hiện mô hình từ tháng 4.2021 đến nay, các chi, đảng bộ cơ sở đã triển khai cho 3.300/3.341 đảng viên. Có hơn 3.000 đảng viên tham gia đóng góp gần 200 triệu đồng. Để thực hiện tốt mô hình, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở rà soát tình hình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua rà soát, có 12 trường hợp đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng được xét xây mới và sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Trong các trường hợp trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ nhận thấy trường hợp đảng viên Nguyễn Thị Hồng Yến, sinh năm 1986, đang sinh hoạt tại Chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ xã Tân Phú, có cuộc sống hết sức khó khăn và đủ điều kiện để xây tặng nhà ở. Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp Đảng uỷ xã Tân Phú nhanh chóng thực hiện các thủ tục xây tặng nhà cho đảng viên Nguyễn Thị Hồng Yến.

Căn nhà trị giá 70 triệu đồng từ nguồn đóng góp của mô hình “Nhà đồng chí" và từ nguồn vận động của Thường trực Huyện ủy hỗ trợ. Sau khi thực hiện các bước theo quy trình xây dựng nhà ở, đến nay công trình đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình đưa vào sử dụng.

Nhận được món quà từ tấm lòng của đảng viên Đảng bộ huyện Tân Châu, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Yến hết sức vui mừng: “Nhận được món quà từ sự quan tâm của Đảng bộ huyện, tôi thật sự cảm động và vô cùng biết ơn sự Đảng bộ đã giúp cho gia đình tôi có mái nhà khang trang, ấm áp. Giờ đi làm tôi yên tâm hơn, không còn nỗi lo sợ các con và cha mẹ già ở nhà mỗi khi mưa gió nữa”- đảng viên Nguyễn Thị Hồng Yến bộc bạch.

Ngôi “Nhà đồng chí" không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên to lớn về tinh thần để đảng viên yên tâm công tác ,vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc triển khai mô hình “Nhà đồng chí”, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng và các mạnh thường quân, trong thời gian qua, Huyện ủy Tân Châu đã hỗ trợ xây tặng 5 căn nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 320 triệu đồng (1 căn ở xã Tân Phú, 2 căn ở xã Tân Hoà, 1 căn ở xã Suối Dây và 1 căn ở xã Tân Hội) và hỗ trợ 30 triệu đồng sửa nhà cho gia đình đảng viên khó khăn tại xã Suối Dây.

Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Cường chia sẻ:Mô hình “Nhà đồng chí” là mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình yêu thương con người, giúp đỡ, sẻ chia, mang lại mái ấm cho đảng viên khó khăn về nhà ở được đông đảo cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện đồng tình, hưởng ứng. Thông qua việc thực hiện mô hình “Nhà đồng chí”, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền phần nào chia sẻ những khó khăn của đảng viên về nhà ở, thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng là truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, “lá lành, đùm lá rách””.

Là huyện biên giới, đời sống của người dân Tân Châu vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, thực tế còn một số ít hộ có thu nhập không ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về nhà ở, trong đó có đảng viên. Chính vì thế, mô hình “Nhà đồng chí” được Huyện ủy Tân Châu tiếp tục triển khai trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, với lộ trình phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 xây tặng 12 căn nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, trong năm 2022, trên cơ sở, nền tảng của quỹ “Nhà đồng chí” và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các mạnh thường quân, Huyện uỷ dự kiến xây tặng ít nhất 2 căn nhà cho đảng viên nghèo, khó khăn về nhà ở. Số lượng nhà được xây tặng có thể tăng lên tùy nguồn lực thực tế của địa phương.

Thế Lực