Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Nhà hàng Nhật ăn nên làm ra ở Việt Nam
Thứ năm: 15:23 ngày 20/07/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
Số lượng nhà hàng Nhật Bản ở Việt Nam đang tăng lên rất mạnh mẽ, vượt qua con số 1.000, trong đó TP.HCM dẫn đầu với 659 nhà hàng.

Nhà hàng bán món ăn Nhật trong một trung tâm thương mại ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tính đến hiện nay, theo thông tin Tổng lãnh sự quán Nhật Bản trao đổi ngày 19-7, tại địa bàn TP.HCM đã có đến 659 nhà hàng Nhật, tăng gấp đôi so với cách đây 3 năm. 

Nếu tính hết các tỉnh thành phía Nam, số nhà hàng Nhật có thể đạt 770 địa điểm.

Các tỉnh thành lân cận cũng đang ghi nhận "hiện tượng nhà hàng Nhật": Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 nhà hàng, Bình Dương 11 nhà hàng, Khánh Hòa 11 nhà hàng, Đồng Nai 19 nhà hàng, Lâm Đồng 14 nhà hàng...

Đại diện Lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM cho biết khoảng một nửa trong số các nhà hàng Nhật ở Việt Nam là do người Nhật làm chủ và vận hành.

Phần còn lại là các doanh nhân người Việt mua nhượng quyền hoặc tự mở mô hình kinh doanh của mình.

Theo đại diện Cơ quan xúc tiến ngoại thương Nhật Bản tại TP.HCM (JETRO), việc kinh doanh cũng không hề dễ dàng. Bên cạnh nhiều nhà hàng mới mở, cũng có không ít nhà hàng phải đóng cửa, thu hẹp kinh doanh, với lý do phần lớn là chọn sai vị trí, giá thuê mặt bằng cao.

Sự phát triển các nhà hàng Nhật cũng giúp cho các dịch vụ cung ứng tăng trưởng theo, đặc biệt là các nhà cung cấp thực phẩm.

Thời gian qua, khá nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm, thủy hải sản đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản vào Việt Nam. 

Năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong danh sách các quốc gia nhập khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm Nhật.

Ước tính, giá trị kim ngạch xuất khẩu của riêng mặt hàng thủy hải sản Nhật vào Việt Nam đã đạt khoảng 20 tỉ yen/năm, chiếm 60% tỉ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang thị trường Việt Nam.

Ngoài mục đích tiêu thụ nội địa, thì doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thủy hải sản Nhật Bản còn để gia công chế biến, tái xuất khẩu với mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao…

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. Tính đến hết ngày 31-6-2017, Nhật Bản có 3.443 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 46,193 tỉ USD.

Hàn Quốc xếp thứ nhất với 6.130 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký lũy kế đến hết tháng 6 năm nay đạt 54,505 tỉ USD.

Nguồn TTO

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục