BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà mạng vào cuộc - quyết xử lý sim rác 

Cập nhật ngày: 10/10/2020 - 09:30

BTN - Mỗi ngày, có hàng chục tin nhắn quảng cáo sản phẩm, chào mời dịch vụ, tin nhắn nặc danh, lừa đảo gửi đến các thuê bao… gây phiền toái cho người dùng, ảnh hưởng đến an ninh thông tin.

Hướng dẫn khách hàng kiểm tra, cập nhật thông tin.

Những tồn tại dai dẳng trên lĩnh vực viễn thông như nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác diễn ra tràn lan. Mỗi ngày, có hàng chục tin nhắn quảng cáo sản phẩm, chào mời dịch vụ, tin nhắn nặc danh, lừa đảo gửi đến các thuê bao… gây phiền toái cho người dùng, ảnh hưởng đến an ninh thông tin. Các tin nhắn rác, cuộc gọi rác chủ yếu xuất phát từ các sim đăng ký thông tin thuê bao không chính xác.

Trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động đang hoạt động gồm: Vinaphone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel. Thời gian qua, để xử lý sim rác, hạn chế tin nhắn và cuộc gọi rác, các nhà mạng và cơ quan quản lý đã quyết liệt vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi sử dụng thuê bao di động.

Theo MobiFone Tây Ninh, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn. Việc Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ra đời đã thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng sim rác, sim ảo.

Việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác thiết lập được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng uỷ quyền (không còn hình thức điểm giao dịch được doanh nghiệp viễn thông uỷ quyền cho các hộ kinh doanh). Sim thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Khi có nhu cầu đăng ký sử dụng thuê bao di động mới, cá nhân cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao đối với 3 số thuê bao di động trả trước đầu tiên, từ số thuê bao di động trả trước thứ tư trở đi, cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông. Đối với tổ chức phải cung cấp đầy đủ thông tin của mỗi cá nhân sử dụng từng số thuê bao mà tổ chức đăng ký.

Trong việc thu hồi sim rác, MobiFone Tây Ninh thực hiện nghiêm theo quy định về quản lý thuê bao trả trước. Đối với các thuê bao không đăng ký đủ thông tin chính chủ, sau những lần nhắc nhở chủ thuê bao vẫn không đáp ứng về việc khai báo, thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, MobiFone sẽ thu hồi sim số và tái sử dụng theo đúng quy định.

Với các chính sách siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, hạn chế và thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, tình trạng sim rác, tin nhắn rác trên mạng MobiFone đã hạn chế đến mức thấp nhất. MobiFone Tây Ninh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho mọi người trong việc không sử dụng sim rác, sim kích hoạt sẵn. Với việc chuẩn hoá thông tin của các thuê bao, tình trạng sim rác, tin nhắn rác sẽ bị triệt tiêu, bảo đảm lợi ích của người dân.

Chị H.P.T, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết: “Tôi sử dụng sim Mobifone đã hơn 5 năm. Vừa qua, Mobifone có gửi tin nhắn, gọi điện thoại yêu cầu đến cửa hàng để bổ sung thêm thông tin. Khi đến nơi, việc cập nhật thông tin diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, tôi chỉ cần đem theo CMND và chụp hình bổ sung để cập nhật lại thông tin cá nhân”.

Để hạn chế các tin nhắn và cuộc gọi rác, đòi hỏi các nhà mạng phải nỗ lực trong công tác xử lý sim rác, đăng ký thông tin chính chủ. Thời gian qua, Vinaphone Tây Ninh đồng hành cùng khách hàng, thực hiện đúng, nghiêm túc các chỉ đạo về việc chống sim rác. Chủ trương này được quán triệt đến tất cả cán bộ, công nhân viên, kênh cộng tác viên bán hàng, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền.

Công tác rà soát thuê bao, hướng dẫn khách hàng đăng ký lại thông tin thực hiện thường xuyên, hướng đến việc chuẩn bị chu đáo cho dịch vụ mới Mobile Money (dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Nhà nước). Đại diện Vinaphone Tây Ninh cho biết, có hơn 400.000 sim Vinaphone đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2017 đến nay, ngoài các sim đã xác định thông tin, có gần 200.000 sim được khuyến cáo và cập nhật đúng thông tin chính chủ. Hằng năm, Vinaphone tổ chức, liên hệ khách hàng đăng ký lại “thông tin chủ sở hữu”. Khi khách đến các điểm giao dịch, nhân viên hướng dẫn kiểm tra thông tin và đăng ký sim, hoạt động diễn ra nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người cập nhật lại thông tin.

Đối với những trường hợp nhận tin nhắn, cuộc gọi ngoài ý muốn, khách hàng có thể gọi đến tổng đài 18001091 toàn quốc để được giải đáp thắc mắc, hỗ trợ, hướng dẫn từ chối, chặn tin nhắn và cuộc gọi rác. Đối với các thuê bao nghi ngờ có biểu hiện là sim rác, đơn vị kiểm tra, thông báo và khoá sim nếu chủ thuê bao không thực hiện đăng ký theo đúng quy định.

Vinaphone Tây Ninh có 9 cửa hàng giao dịch và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Các điểm này chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.

Vinaphone Tây Ninh đã sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để phục vụ cho việc đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao để chống giả mạo, tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân khách hàng. Thông thường, số điện thoại di động gắn với nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng của mỗi cá nhân như tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Việc bảo mật thông tin thuê bao chính là bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân trước những mối nguy về an ninh mạng, lừa đảo qua mạng.

Anh T.P, đại lý bán sim, card trên địa bàn TP.Tây Ninh cho biết, từ khi Nhà nước tăng cường xử lý sim rác, lượng tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi bán hàng giảm đáng kể. Có trường hợp khách hàng ngỏ ý mua sim kích hoạt sẵn với lý do cần thêm sim phụ để sử dụng 3G, không muốn mất thời gian thực hiện đăng ký thông tin chính chủ. Tuy nhiên, cửa hàng chấp hành đúng quy định, không bán sim kích hoạt sẵn, hướng dẫn người dân cách mua và đăng ký sim mới.

Việc các nhà mạng và cơ quan quản lý vào cuộc quyết liệt đã góp phần hạn chế cuộc gọi, tin nhắn rác tràn lan. Tình trạng mua bán, kinh doanh sim đã kích hoạt sẵn thông tin trên địa bàn tỉnh hầu như không còn.

Tuy nhiên, nếu nhận được phản ánh của người dân về việc chấp hành quy định pháp luật quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất, xử lý theo đúng quy định.

Phương Thảo