BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà mạng Việt Nam có thể khóa số IMEI của các điện thoại bị đánh cắp

Cập nhật ngày: 09/04/2016 - 06:00

Trước đó trong nhiều cuộc họp giữa Công an Thành phố Hồ Chí Minh (CATP), Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc CATP đã nhiều lần đề nghị việc cơ quan công an sẽ cung cấp toàn bộ số IMEI của các thiết bị điện tử bị đánh cắp cho Sở TT&TT để Sở yêu cầu các nhà mạng trên địa bàn ngắt kết nối tới các thiết bị nằm trong danh sách đen kia.

Hình minh họa lấy từ clip
Hình minh họa lấy từ clip"Cách đối phó khi bị giật điện thoại" của kênh VOH Online.

Theo Thiếu tướng Minh cho biết, nếu việc này được triển khai triệt để thì số vụ cướp giật điện thoại trong thành phố có tiềm năng giảm được tới 50%.

Hiện tại, Sở TT&TT TP.HCM đã có những buổi làm việc với CATP về vấn đề triển khai giải pháp khi người dân thông báo mất máy công an sẽ dùng biện pháp nghiệp vụ để xác định có đúng máy này thuộc sở hữu của người báo mất hay không. Sau bước xác minh này, bên công an sẽ gửi cho các nhà mạng số IMEI để các nhà mạng khóa máy.

Về mặt pháp lý thì hiện nay Bộ TT&TT chưa yêu cầu các nhà mạng thực hiện nhưng đang dự thảo soạn một văn bản đưa ra kiến nghị phối hợp giữa Bộ TT&TT với Bộ Công an để đề xuất việc chỉ đạo các nhà mạng triển khai chủ trương trên trong thời gian tới.

Dĩ nhiên, việc khóa số IMEI của các thiết bị điện tử bị đánh cắp như iPhone, iPad cũng như các thiết bị cao cấp khác sẽ khiến cho những thiết bị đó không thể hoạt động bình thường trên mạng viễn thông nữa, mà chỉ có thể bị tháo rời, bán linh kiện đi, như vậy giá trị của thiết bị sẽ bị giảm đi rất nhiều. Việc ngăn chặn nạn trộm, cướp giật điện thoại ngoài giải pháp trên còn cần đồng bộ nhiều biện pháp khác của các cơ quan quản lý như nâng cao ý thức của người dân khi sử dụng thiết bị đắt tiền ngoài đường cũng như lực lượng công an tăng cường kiểm tra phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố. 

Nguồn XHTT