BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh: Dự kiến tháng 10 sẽ hoàn tất dây chuyền 1

Cập nhật ngày: 02/09/2009 - 07:28

Sau hơn 4 năm khởi động dự án và sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nhà máy chính, cuối năm 2008 dây chuyền sản xuất clinker của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đã đưa vào vận hành thử nghiệm, đến giữa năm 2009 dây chuyền sản xuất xi măng được vận hành thử nghiệm.

Tiến độ xây dựng nhà máy có chậm hơn so với dự kiến do trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng nhờ sự nỗ lực của Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh, cùng sự quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh nên cuối cùng dự án xây dựng nhà máy xi măng cũng sắp hoàn thành.

Ông Trang Thanh Ba- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh cho biết, sau hơn 8 tháng sản xuất thử nghiệm, đến nay dây chuyền sản xuất clinker đã được điều chỉnh ổn định với công suất từ 3.500 tấn đến 4.000 tấn sản phẩm mỗi ngày và đạt chất lượng tốt. Trong tháng 9 này, Công ty sẽ tổ chức nghiệm thu dây chuyền sản xuất clinker, chính thức đưa vào hoạt động. Tuy đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, nhưng trong thời gian qua Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh cũng đã sản xuất được gần 350.000 tấn clinker. Dây chuyền sản xuất xi măng đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm khoảng 3 tháng qua và vẫn đang trong quá trình điều chỉnh để đạt công suất thiết kế. Dự kiến đến tháng 10, dây chuyền sản xuất xi măng sẽ được nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức. Lúc đó Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh sẽ tổ chức khánh thành nhà máy, hoàn tất dây chuyền 1 với công suất sản xuất 4.000 tấn clinker/ngày, tương đương 1,5 triệu tấn xi măng/năm.

Nhà máy xi măng đang sản xuất thử nghiệm.

Từ đầu năm 2009 đến nay, tuy cả hai dây chuyền sản xuất clinker và xi măng đều trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng giá trị sản xuất của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh cũng đạt khá cao. Theo con số thống kê, trong tháng 8.2009 sản lượng clinker, nhà máy sản xuất được khoảng hơn 90.000 tấn, tăng gấp 3 lần so với tháng 7. Luỹ kế trong 8 tháng đầu năm 2009 giá trị sản xuất của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đạt đến hơn 170 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng đến 29% giá trị sản xuất khu vực kinh tế nhà nước và góp phần quan trọng giúp khu vực kinh tế này đạt tốc độ tăng trưởng đến hơn 46% so với 8 tháng đầu năm 2008. Đến tháng 10 tới đây, dây chuyền sản xuất xi măng được nghiệm thu và chính thức đưa vào sản xuất thì giá trị sản xuất của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh sẽ còn cao hơn nữa.

Về dây chuyền 2, lãnh đạo Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh cho biết Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép xây dựng để mở rộng sản xuất, tăng công suất nhà máy. Dây chuyền 2 sẽ được xây dựng cạnh dây chuyền 1 trong khuôn viên 47 ha khu vực nhà máy chính hiện tại. Công suất dây chuyền 2 dự kiến sẽ là 2 triệu tấn xi măng mỗi năm. Khi dây chuyền 2 được xây dựng xong thì tổng công suất sản xuất của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh được nâng lên 3,5 triệu tấn xi măng/năm. Hiện Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh đang chuẩn bị nguồn kinh phí đầu tư dây chuyền 2.

Tuy nhiên, ông Trang Thanh Ba cho biết nỗi băn khoăn của Công ty về cầu, đường giao thông vẫn chưa được giải toả. Trong thời gian qua tuy nhà máy mới sản xuất thử nghiệm nhưng mỗi ngày đã có đến hàng trăm lượt xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hoá, nhiên liệu. Hiện nay, đường 794 nối liền đường 785 từ Kà Tum vào xã Tân Hoà và nhà máy xi măng tuy đã được láng nhựa, nhưng mặt đường hẹp nên rất khó cho 2 xe tải trọng lớn tránh nhau khi di chuyển ngược chiều. Còn đoạn đường chính đi vào nhà máy, nối từ đường 794, tuy mới được xây dựng nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng. Trong thời gian tới, khi nhà máy hoàn thành chính thức đi vào sản xuất, sản lượng sản phẩm sẽ tăng, nhu cầu nhiên liệu cũng tăng và tất yếu lượng xe vận tải hàng hoá cũng sẽ tăng theo. Lúc đó chắc chắn khó khăn và mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên gấp bội.

S.T


 
Liên kết hữu ích