Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà nghèo, bệnh tật bủa vây 

Cập nhật ngày: 10/03/2018 - 15:35

BTN - Khi chúng tôi đến thăm, anh Huỳnh Thanh Hùng ngụ ở ấp Xóm Khách, xã Long Giang, huyện Bến Cầu vừa mới xuất viện về sau 1 tuần nằm viện để làm phẫu thuật điều trị căn bệnh thoát vị bẹn.

Chị Thuý bên người chồng bệnh tật.

Trong căn nhà gạch nhỏ do chính quyền địa phương trao tặng- nơi vợ chồng anh Hùng nương náu cả chục năm qua hầu như không có vật gì quý giá.

Quê xã Long Giang, thuở nhỏ gia đình nghèo khó nên anh Hùng không được học hành bao nhiêu. Đến tuổi trưởng thành, anh lập gia đình cùng chị Nguyễn Thị Thuý ở xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành. Hai vợ chồng ra ở riêng tại khu dân cư xóm Lò Gạch, thuộc ấp Xóm Khách hơn 20 năm qua.

Khi ra riêng, anh chị được cha mẹ chia cho hơn 1 công đất ruộng để sản xuất. Ruộng làm được 3 vụ nhưng thường anh Hùng chỉ sản xuất lúa một vụ, 2 vụ còn lại thì nhường cho các em của mình làm.

Ngoài làm ruộng, vợ chồng anh Hùng còn đi làm xí nghiệp để có thu nhập ổn định. Nhưng đồng lương ít ỏi, không đủ sống nên anh Hùng chuyển qua đi làm thuê, làm mướn, còn chị Thuý đi mua bán ve chai.

Thấy vợ cực nhọc, công việc làm thuê cũng nhiều trở ngại, anh Hùng đến làm thuê cho vựa ve chai, vừa có thu nhập, vừa tiện giúp đỡ một tay khi chị Thuý chở ve chai đến đây bán. Nhiều năm vất vả tuy chưa khấm khá nổi nhưng anh chị cũng nuôi được cô con gái duy nhất khôn lớn nên người, hiện đã có gia đình riêng.

Năm 2015, anh Hùng bị tai biến mạch máu não, không còn lao động nặng được. Từ ấy mọi gánh nặng lo toan trong nhà đều dồn vào chị Thuý.

Thế vẫn chưa yên, vào đầu năm 2017, anh Hùng thường bị đau đầu và sốt, mỗi lần như vậy, chị Thuý lại chạy đến tiệm thuốc tây gần nhà mua vài phần thuốc về cho anh uống. Vài tháng sau, anh Hùng bị đau nhức cả người, lần này thì sốt cao.

Chị Thuý đưa chồng đến bệnh viện huyện rồi bệnh viện tỉnh. Bác sĩ chẩn đoán: anh Hùng bị bệnh nhiễm trùng huyết, đau khớp gối, thoát vị đĩa đệm. Sau thời gian điều trị, bệnh có thuyên giảm nhưng theo chỉ định của bác sĩ: anh cần phải được phẫu thuật với chi phí tốn kém cả chục triệu đồng.

Nhà không tiền nên chị Thuý đành đưa chồng trở về nhà uống thuốc nam cầm cự, anh Hùng phải chống gậy mới đi lại được trong nhà. Đầu năm 2018, anh lại mắc phải căn bệnh thoát vị bẹn. Chị Thuý tiếp tục đưa chồng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chữa trị.

Nhiều năm vất vả mưu sinh, giờ đây còn phải chống chọi với tình cảnh khốn khó trăm bề khi chồng đa mang bệnh tật, chị Thuý thật sự không biết xoay xở cách nào, làm được bao nhiêu tiền chị cũng phải dồn vào khoản thuốc thang chữa trị cho chồng.

Bây giờ, chị vẫn cứ vừa lo chăm sóc chồng, vừa tranh thủ đi mua bán ve chai để kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày, trong khi nợ nần vẫn còn chồng chất. Trong tình cảnh hiện tại, gia đình chị Thuý đang rất cần sự chia sẻ của các nhà hảo tâm gần xa. 

Công Danh - KN