Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà nghèo ý chí không nghèo

Cập nhật ngày: 16/09/2010 - 12:06

Kỳ thi đại học vừa qua, Trường THPT Quang Trung (Gò Dầu) có 67 học sinh thi đậu theo nguyện vọng 1, 36 học sinh đậu nguyện vọng 2. Trong đó có Lê Thị Phương Sang, Nguyễn Trần Tú Linh, Võ Thành Danh. 3 bạn trẻ này đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nhưng đã cố gắng học tập tốt và họ đã thực hiện được ước mơ của mình là bước vào giảng đường đại học.

Phương Sang, ngụ ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, trước đây cũng có một gia đình hạnh phúc: cha làm ruộng, mẹ buôn bán, đủ lo cho 4 chị em Sang ăn học. Nhưng rồi, mẹ Sang phát sinh bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền của, ruộng đất  đều phải bán, kể cả ngôi nhà đang ở cũng phải đem thế chấp để lo thuốc thang nhưng mẹ Sang vẫn không qua khỏi. Cha Sang buồn rầu, sinh bệnh tai biến, mất sức lao động. Biến cố gia đình làm cho 2 người chị lớn của Sang phải nghỉ học để lo cho 2 em (Sang là út) tiếp tục đến trường. Chị kế của Sang thi đậu và đang học Trường Cao đẳng Tài chính- Hải quan. Năm nay Sang cũng đậu vào Trường đại học Sư phạm. Sang cho biết, sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn tất chương trình đại học, mong sau này trở thành cô giáo.

Lê Thị Phương Sang và cha.

 

Nguyễn Trần Tú Linh ngồi giữa ông bà nội.

 

Võ Thành Danh và mẹ

Nguyễn Trần Tú Linh, hiện ngụ khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu, mồ côi cha từ lúc mới học lớp 8. Mẹ Linh không có công ăn việc làm ổn định, Linh phải sống nhờ vào đồng lương hưu nhà giáo của ông bà nội và sự giúp đỡ của người thân. Linh vừa đi học, vừa phụ giúp công việc gia đình, tranh thủ lúc rảnh rỗi giúp ông bà nội bán nước uống để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, Linh không có thời gian vui chơi như bạn bè cùng trang lứa. Nhận thức được việc học tập là hết sức quan trọng, Linh rất chăm chỉ học tập. Kết quả, 12 năm liền Linh đều là học sinh giỏi. Năm 2009, Linh được nhận học bổng “Chung một ước mơ” do Báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn SCG tài trợ. Thi đậu vào cả 2 trường đại học, Linh quyết định chọn con đường sư phạm, theo nghề của ông bà nội.

Còn Võ Thành Danh (ngụ khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu) cũng sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Hiện tại, cha mẹ Danh đều đã mất sức lao động. Cả gia đình chỉ sống nhờ vào nguồn thu nhập bấp bênh của người anh kế, làm nghề chạy xe ôm. Danh thường ăn sáng với cơm nguội để đến trường, thế nhưng cậu học trò nghèo này không hề tự ti và luôn quyết chí vươn lên. Danh rất thích các môn học tự nhiên như: Toán, Lý, Hoá. Là học sinh giỏi 11 năm liền, Danh đã thi đậu vào cả 2 trường: Đại học Bách khoa và Cao đẳng Kinh tế đối ngoại. Danh chọn vào Bách khoa, ngành kỹ thuật hoá học. Có được thành quả ấy, Danh luôn biết ơn sự hy sinh thầm lặng của anh trai mình, sự giúp đỡ của tập thể thầy cô giáo, đặc biệt là cô chủ nhiệm Đổng Thị Phương Mai và Đoàn Thanh niên huyện Gò Dầu- đơn vị đã tặng Danh một suất học bổng trị giá 500 ngàn đồng. Được tin Danh đậu vào đại học cả gia đình hết sức mừng, phấn khởi nhưng cũng nhiều nỗi lo vì chi phí nhập học là không nhỏ.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của Sang, Linh, Danh, lãnh đạo UBND huyện Gò Dầu; Ban giám hiệu, Hội cha mẹ học sinh Trường THPT Quang Trung vận động các nhà hảo tâm chung tay góp sức giúp cho các bạn trẻ nghèo hiếu học ấy vững bước đến trường. Bước đầu, đã vận động được 80 triệu đồng. Trong hướng tới sẽ giúp mỗi bạn 10 triệu đồng/năm trong thời gian 4 năm học đại học, với điều kiện cả ba phải học tập thật tốt. Có sự tiếp sức quý báu này, các bạn trẻ giàu ý chí vượt khó hẳn sẽ có thêm niềm tin, nghị lực để vươn tới tương lai đang rộng mở.

Nguyễn Bình

 

 

 

 

 


  • Chăn ga gối đệm Forever chính hãng
Liên kết hữu ích