BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Nhà nhân ái” của thanh niên

Cập nhật ngày: 20/02/2011 - 11:23

Chương trình xây tặng “Nhà nhân ái” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm 2009, nhằm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động Vì người nghèo, xây nhà cho người nghèo của UB MTTQVN tổ chức. Theo chỉ tiêu do Trung ương Hội đề ra, trong giai đoạn 2009 - 2011 sẽ xây 2.500 căn nhà cho người nghèo ở 62 huyện, xã đặc biệt khó khăn trong cả nước. Mỗi căn nhà trị giá 26 đến 34 triệu đồng, trong đó Trung ương Hội sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/căn. Kết thúc năm 2010, cả nước có trên 3.000 căn “Nhà nhân ái” được triển khai xây dựng, điều đó cho thấy chương trình đã được các cơ sở Hội thực hiện có hiệu quả.

Chị Lý, anh Bình (bên trái) chia sẻ niềm vui khi được nhận nhà mới

Ở Tây Ninh, những ngày đầu năm 2011, 10 hộ nghèo ở hai xã Tân Bình và Tân Phong, huyện Tân Biên là những hộ đầu tiên được tiếp nhận những ngôi “Nhà nhân ái” từ chương trình. Trong căn nhà mới, chị Lâm Thị Chinh, 44 tuổi, ngụ xã Tân Bình đã không giấu được niềm vui. Chồng chị Chinh đột ngột qua đời đã để lại gánh nặng hai con nhỏ cho vợ. Để lo cho các con được ăn học đàng hoàng, chị Chinh đã phải đi làm thuê, làm mướn vất vả. Những ngày giáp Tết Tân Mão, ba mẹ con chị Chinh rất vui mừng khi nhận được căn “Nhà nhân ái” do Hội LHTNVN huyện Tân Biên trao tặng. Có được căn nhà tươm tất, một tài sản quý giá mà người phụ nữ lam lũ này chưa bao giờ dám mơ, chị chia sẻ: “Trước nay, mẹ con tôi ở trong căn nhà cũ nát, nhưng không có tiền sửa. Bây giờ thì tôi hết lo rồi, yên tâm lo cho các con ăn học”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lý, anh Vũ Bá Bình, ngụ ấp Sân Bay, xã Tân Phong thuộc diện hộ nghèo Trung ương khi được nhận nhà mới cũng vui mừng khôn tả: “Nếu không được sự quan tâm của chính quyền địa phương xét xây nhà thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới có thể cất được một căn nhà đàng hoàng như người ta”. Chị Lý không biết diễn tả niềm vui của mình như thế nào ngoài việc cứ lặp đi lặp lại: “rất là mừng”.

Trong năm 2011, Hội LHTNVN tỉnh Tây Ninh đề ra chỉ tiêu xây dựng 9 căn Nhà nhân ái cho các huyện, thị. Đến thời điểm này, đã có 8/9 căn được khởi công xây dựng, mang lại niềm vui cho không ít gia đình nghèo. Đây thực sự là việc làm rất có ý nghĩa giúp cho người nghèo, nhất là những hộ gia đình thanh niên nghèo khó ở địa phương có thêm niềm tin vào cuộc sống để họ phấn đấu vươn lên.

NGÔ TUYẾT