BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà ở cho hộ nghèo- Khi cả xã hội cùng chung tay 

Cập nhật ngày: 08/08/2022 - 00:34

BTN - Chính sách nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện từ nhiều chương trình, nguồn vận động khác nhau, trong đó có nguồn xã hội hoá. Nhờ đó mà nhiều người nghèo đã có mái nhà khang trang, ấm cúng, là động lực để các hộ nghèo yên tâm ổn định cuộc sống, phấn đấu lao động sản xuất, thoát nghèo.

 

Bà Quách Thị Tình- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội (bên trái) thăm người dân trong khu tái định cư Hội An.

Hạnh phúc từ những mái nhà

Bà Nguyễn Thị Phiện, ngụ ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu vừa được trao căn nhà đại đoàn kết. Suốt cuộc đời, bà Phiện chỉ ở trong căn nhà tạm, nay được chính quyền quan tâm xây tặng căn nhà, bà rất vui mừng. Các con bà cũng gom góp, hỗ trợ để căn nhà của bà được khang trang hơn.

Bà Phiện sống mấy mươi năm tại địa phương, chỉ có mảnh đất nhỏ "làm của". Hiện tại, bà ở cùng người con trai út, vừa nghỉ việc ở xí nghiệp về chăm sóc mẹ, vì bà Phiện vừa trải qua cơn bệnh nặng. Theo bà Phiện, căn nhà trước đây của bà đã quá xập xệ, nhưng với số tiền ít ỏi kiếm được mỗi ngày bà cũng không thể sửa lại căn nhà. Được chính quyền địa phương quan tâm xây dựng căn nhà đại đoàn kết, bà vui mừng khôn xiết.

Căn nhà đại đoàn kết tại ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng dù nhỏ nhưng luôn gọn gàng, sạch sẽ là nơi cư ngụ của mẹ con bà Lê Thị Sề. Bà Sề nay đã 85 tuổi, ở cùng người con gái bị tật bẩm sinh đã 50 tuổi mà giống như đứa trẻ. Hai mẹ con bà mỗi ngày sống nhờ tình thương của xóm giềng và tiền trợ cấp hằng tháng. Theo bà Sề, trước đây còn khoẻ, bà buôn bán nhỏ để mưu sinh, giờ già yếu thì không làm được nữa.

Năm 2016, bà được địa phương xét tặng căn nhà đại đoàn kết. 80 tuổi đời, bà Sề mới có căn nhà đúng nghĩa. Sau đó, gia đình bà còn được quan tâm cấp cho hệ thống máy lọc nước để sinh hoạt thuận tiện hơn. Mỗi ngày, trong căn nhà nhỏ được quét sạch tinh tươm, mẹ con bà Sề vẫn sống lặng lẽ như trước đây, nhờ lòng hảo tâm của bà con xóm giềng và tiền trợ cấp, nhưng mỗi khi mưa gió không còn lo lắng cảnh nhà dột nát.

Cuộc sống của gia đình bà Lợi ổn định hơn từ sau khi được cấp nhà ở khu tái định cư.

Tại ấp Hội An, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, chính quyền địa phương có bố trí một khu tái định cư cho những hộ nghèo không có đất trên địa bàn. Những hộ nghèo, người có nhu cầu đất ở được địa phương xét duyệt, nếu đủ điều kiện thì sẽ được cấp đất, cất nhà để có nơi ở ổn định.

Là một trong những hộ vào khu tái định cư ấp Hội An khá sớm, hộ bà Trần Thị Sông đã có được căn nhà kiên cố để ở. Dù cư ngụ tại xã Tân Hội hơn 20 năm nay, nhưng gia đình bà Sông vẫn sống cảnh tạm bợ.

Làm thuê, dành dụm nhiều năm, gia đình bà vẫn không mua được mảnh đất, cất một căn nhà để ở. Năm 2018, gia đình bà được cấp mảnh đất trong khu tái định cư, hỗ trợ tiền cất nhà nhưng nhân khẩu đông, bà phải gom góp tiền dành dụm, vay mượn thêm để cất cho căn nhà khang trang đủ để ở cho cả gia đình. Gần 6 năm qua, dẫu cuộc sống vẫn còn khó khăn, nợ nần chưa thể trả hết nhưng có căn nhà, bà cũng an tâm hơn nhiều.

Năm 2021, gia đình bà Lê Thị Lợi mới dọn vào khu tái định cư. Bà Lợi cho biết, từ ngày dọn vào khu này, cuộc sống cũng vui vẻ và an tâm hơn trước đây. Bà cháu bà Lợi không còn cảnh sống chơ vơ trong căn chòi nhỏ giữa đồng vắng vẻ.

Năm 2006, từ Bạc Liêu lên đất này làm thuê, sau ngần ấy năm, bà Lợi cảnh khó vẫn hoàn khó, một mình nuôi nấng 3 cháu nội ngoại. Chỉ với việc làm thuê, thì mảnh đất hay căn nhà với bà chỉ là ước mơ quá xa vời.

Năm 2021, bà được dọn vào căn nhà mới với niềm vui lớn, có nơi ở khang trang hơn, an tâm với cuộc sống. Ngoài làm thuê, bà còn được người quen cho một chiếc máy may cũ để sửa quần áo kiếm thêm ít tiền chợ mỗi ngày. Bây giờ, cuộc sống của bà cháu bà Lợi ổn định hơn trước, mong ước của người phụ nữ 57 tuổi này là được cho các cháu mình học hành đàng hoàng.

Bà Nguyễn Thị Cui, 63 tuổi, ngụ ấp Hội Tân, xã Tân Hội được xây tặng căn nhà đại đoàn kết hơn 1 năm nay. Có được mảnh đất làm của, nhưng hàng chục năm trời bà Cui vẫn sống trong căn nhà dột nát.

Bà không có việc làm ổn định, đi mót mủ cao su kiếm sống qua ngày. Cuộc sống khó khăn, việc có một căn nhà kiên cố bà cũng không dám mơ tới. Được nhận nhà, bà mừng vui đến rơi nước mắt.

Ngoài căn nhà đại đoàn kết, cụ Sề còn được tặng hệ thống máy lọc nước để sử dụng.

Sự quan tâm hỗ trợ từ địa phương

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng, Dương Minh Châu, 3 năm nay, xã đã xây được 14 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chi phí xây nhà được trích từ Quỹ Vì người nghèo và vận động mạnh thường quân. Đối với những hộ không phải hộ nghèo nhưng gặp khó khăn về nhà ở, xã cũng đưa vào diện xem xét, đủ điều kiện sẽ hỗ trợ xây nhà, vì người dân có an cư mới lạc nghiệp được.

Theo bà Phụng, hằng năm, Ban công tác Mặt trận sẽ khảo sát số hộ nghèo cần được hỗ trợ xây nhà ở. Năm 2022, trên địa bàn xã có 3 hộ được xét duyệt, hiện đã xây được một căn, còn lại đang vận động nguồn tài trợ. Đến nay, xã Bàu Năng có 8 trường hợp nghèo vĩnh viễn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã không đến 1%, hiện còn 2 hộ cần xây nhà mới và 2 hộ có nhu cầu nâng cấp sửa chữa nhà.

Ông Nguyễn Minh Châu- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết: “Đảng uỷ, UBND xã, Mặt trận, đoàn thể địa phương đều quan tâm chăm lo cho người dân về nhà ở, vì có an cư mới có thể lạc nghiệp, có nhà ở ổn định người dân kiếm sống sẽ dễ dàng hơn. Với những hộ có đất sẽ được xét xây nhà, những hộ nghèo không có đất thì chính quyền vận động người thân cho đất để cất nhà, bảo đảm hộ nghèo có được nơi ở đàng hoàng”.

Bà Quách Thị Tình- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội, huyện Tân Châu chia sẻ: Tân Hội còn 32 hộ nghèo, trong đó có 1 hộ người cao tuổi cô đơn. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, xã đã xây được 14 căn nhà cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và vận động xã hội hoá. Bà Tình cho biết, đối với hộ nghèo không có đất, xã có bố trí đất tại khu tái dịnh cư, vận động mạnh thường quân xây tặng nhà. Hiện trong khu tái định cư tại ấp Hội An đã bố trí nơi ở cho 29 hộ.

Có thể nói, thời gian qua, đa số các hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Quỹ Vì người nghèo và vốn huy động các nguồn khác. Theo tìm hiểu tại các địa phương, việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp cho hộ nghèo, cận nghèo vay xây, sửa nhà hầu như không phát sinh, do hoàn cảnh quá khó khăn, họ không dám vay mượn, dù lãi suất thấp. Những hộ nghèo, cận nghèo đa phần mới chỉ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi về giải quyết việc làm, nước sạch, vệ sinh môi trường. 

Vi Xuân

Theo số liệu của UBMTTQVN tỉnh, từ tháng 6.2019 đến nay, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp vận động được trên 63,6 tỷ đồng, đã xây mới và bàn giao 1.070 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, với tổng trị giá trên 54 tỷ đồng. Từ những kết quả đạt được góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống 0,5% (năm 2021) và không còn hộ nghèo theo chuẩn Trung ương.