BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà sản xuất iPhone X bị cáo buộc ép học sinh làm việc 11 giờ/ngày 

Cập nhật ngày: 01/12/2017 - 06:00

Nhà cung cấp Foxconn của Apple mới đây đã bị cáo buộc sử dụng người lao động bất hợp pháp để sản xuất các bộ phận cho iPhone X. Theo đó, 6 học sinh Trung Quốc cho biết mình đã bị buộc phải làm việc 11 giờ/ngày trong suốt 3 tháng tại một nhà máy ở Trịnh Châu.

Foxconn xác nhận về việc học sinh - sinh viên làm việc thêm giờ trái phép - Ảnh: GETTY

Theo lời kể của 6 học sinh, hiện có khoảng 3.000 học sinh - sinh viên thực hiện công việc lắp ráp các bộ phận và linh kiện điện tử. Tuy nhiên, vì người lao động được phân loại là sinh viên, nên việc làm thêm giờ là bất hợp pháp.

Yang, một sinh viên 18 tuổi, tiết lộ với Financial Times rằng nhà trường đã buộc các em phải làm việc. "Công việc không liên quan gì đến việc học tập và nghiên cứu của chúng em. Thế nhưng, phần lớn học sinh - sinh viên đang theo học tại Urban Rail Transit ở Trịnh Châu đều phải tham gia chương tình "đào tạo" này. Em đã phải lắp ráp khoảng 1.200 máy ảnh cho iPhone X mỗi ngày".

Apple và Foxconn đã xác nhận với Financial Times rằng họ có nhận học sinh - sinh viên từ 17 đến 19 tuổi làm việc. Nhưng bộ phận phát ngôn của Apple cũng nói thêm với CNET: "Chúng tôi xác nhận học sinh - sinh viên đều làm việc tự nguyện, được bồi thường và cung cấp phúc lợi, đặc biệt không được phép làm thêm giờ."

Một phát ngôn viên của Foxconn cũng cho biết học sinh - sinh viên không bị buộc phải làm việc thêm giờ nhưng có một số trường hợp đã phá vỡ các nội quy lao động. "Chúng tôi đã điều tra tất cả các trường hợp làm thêm giờ và khẳng định rằng việc làm thêm giờ là vi phạm chính sách của chúng tôi."

Tuy không trực tiếp liên quan nhưng vụ việc ít nhiều mang thêm lùm xùm cho iPhone X - Ảnh: BGR.in.

Từ trước đến nay, Foxconn vốn dính đến nhiều lùm xùm xung quanh chế độ làm việc của công nhân. Năm 2012, Nintendo đã cáo buộc Foxconn sử dụng người lao động chưa đủ tuổi. Năm trước, sau một loạt vụ tự tử của nhân viên, công ty cũng đã bố trí lưới an toàn để tránh trường hợp nhân viên tự sát bằng cách nhảy khỏi tòa nhà.

Mới đây, Foxconn đã công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất màn hình hiển thị ở Wisconsin với chi phí khoảng 10 tỉ đô la.

Nguồn TTO

Từ khóa
iPhone XFoxconn