BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án nâng cấp mở rộng đường 784:

Nhà thầu lo không kịp tiến độ, doanh nghiệp viễn thông “thư thả” di dời dây 

Cập nhật ngày: 12/06/2021 - 02:07

BTN - Việc “thư thả” của các doanh nghiệp viễn thông không những gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các đơn vị mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm cho người đi đường.

Dây viễn thông chưa di dời khiến phương tiện thi công khó khăn trong thi công (ảnh chụp tại khu vực ngã ba Ðất Sét).

Tháng 5.2021, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh vấn đề doanh nghiệp viễn thông chậm trễ trong việc thu hồi cáp viễn thông không sử dụng và xử lý các điểm viễn thông treo chưa đúng kỹ thuật.

Việc “thư thả” của các doanh nghiệp viễn thông không những gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các đơn vị mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm cho người đi đường. Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị viễn thông nhanh chóng di dời cáp để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng đường 782-784.

Công ty Ðiện lực Tây Ninh đã có cuộc họp với các đơn vị viễn thông có thuê hạ tầng trụ của Ðiện lực vào ngày 20.4.2021. Tại cuộc họp, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp di dời cáp viễn thông trước khi Ðiện lực tiến hành di dời lưới điện, và đề nghị Ðiện lực Tây Ninh lên phương án bó cáp sau khi di dời hoàn tất công trình đường 782-784.

Công ty Ðiện lực Tây Ninh đề nghị các đơn vị có cáp viễn thông trên đoạn đường 782-784 khẩn trương thu hồi cáp không sử dụng và xử lý các điểm cáp viễn thông treo chưa đúng kỹ thuật trên cột điện.

Cụ thể, Công ty Ðiện lực Tây Ninh yêu cầu các đơn vị viễn thông di dời cáp viễn thông đoạn từ ngã ba Bàu Cốp đến ngã ba Phước Ninh chậm nhất vào ngày 20.5.2021; đoạn từ ngã ba Phước Ninh đến ngã ba Ðất Sét chậm nhất là ngày 28.4.2021. Các đơn vị di dời, chuyển cáp qua các trụ điện trồng mới khi Ðiện lực tỉnh thu hồi trụ điện trên đoạn ngã ba Ðất Sét - Truông Mít chậm nhất là ngày 5.5.2021. Công ty Ðiện lực Tây Ninh sẽ tạm ngưng hợp đồng treo cáp hoặc hợp tác treo cáp với các đơn vị nhà mạng viễn thông không thực hiện đúng nội dung cuộc họp.

Thế nhưng, quá thời hạn mà Công ty Ðiện lực đưa ra, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa di dời dây cáp viễn thông. Theo đại diện nhà thầu thi công đoạn đường này, hơn 1 tháng trôi qua, việc di dời dây viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông cứ diễn ra “từ từ”, có đơn vị làm “cho có”.

Ðến nay, dây cáp viễn thông đoạn từ khu vực ngã ba Ðất Sét đến xã Truông Mít gần như chưa được di dời trong khi đơn vị thi công đã có mặt bằng thi công. Do vướng dây cáp viễn thông, đơn vị rất khó khăn khi thi công công trình, nên sợ ảnh hưởng đến tiến độ.

Sau này, khi di dời các trụ viễn thông, đơn vị thi công lại phải tốn thêm thời gian, chi phí để lu lèn lại các vị trí trụ viễn thông. Chưa kể, việc thi công nền đường như thế vào mùa mưa còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, nhà thầu thi công mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp quyết liệt hơn, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di dời dứt điểm dây cáp trong những ngày tới.

Hiện Ðiện lực Tây Ninh đã hoàn tất sang lưới điện qua trụ mới và thu hồi trụ điện cũ đoạn đường 782-784 từ ngã ba Bàu Cốp đến ngã ba Ðất Sét. Công ty Ðiện lực Tây Ninh thông báo tạm ngưng giải quyết treo cáp viễn thông, cáp thuê bao trên trụ điện lực thuộc địa bàn tỉnh kể từ ngày 15.5.2021 cho đến khi có văn bản thông báo mới; để các đơn vị viễn thông tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, di dời cáp viễn thông qua trụ điện mới của điện lực trên đoạn đường 782 - 784 thuộc huyện Dương Minh Châu.

Các doanh nghiệp viễn thông khi thi công trên đoạn đường 782 -784 thuộc huyện Dương Minh Châu phải đăng ký công tác với Ðiện lực Dương Minh Châu, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn điện được quy định tại Luật Ðiện lực, quy phạm trang bị điện, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện, quy chuẩn 33:2019/BTTTT về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông và quy định treo cáp của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh cho biết, trước tình trạng doanh nghiệp viễn thông “thư thả” di dời dây cáp viễn thông, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, Ban Quản lý sẽ có văn bản báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.

Thế Nhân