BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà thầu phải bảo đảm an toàn tại các công trình đang thi công

Cập nhật ngày: 26/01/2024 - 22:40

BTN - Nhà thầu cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường trên tuyến trong suốt quá trình triển khai thi công xây dựng công trình; tổ chức thi công gói gọn, dứt điểm các hạng mục đang thi công dở dang.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (BQLDA) vừa ban hành văn bản, yêu cầu nhà thầu đang thi công các công trình giao thông do đơn vị này làm chủ đầu tư phải bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đối với các công trình đang thi công trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2024.

Theo đó, nhà thầu cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường trên tuyến trong suốt quá trình triển khai thi công xây dựng công trình; tổ chức thi công gói gọn, dứt điểm các hạng mục đang thi công dở dang, thu gọn công trình để bảo đảm giao thông suốt tuyến; tuyệt đối không để các công trình đang thi công còn hầm hố, ổ gà… trên công trường.

Quá trình thi công, nâng cấp mặt đường phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người tham gia giao thông; không để vật liệu, phương tiện che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Các nhà thầu chú trọng kiểm tra, rà soát lại hệ thống báo hiệu bảo đảm an toàn để lắp đặt đầy đủ, đúng theo quy định và hoạt động tốt.

Trong thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, các công trình thi công phải có biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm và đèn báo hiệu vào ban đêm; hàng rào chắn các khu vực thi công phải báo hiệu phản quang cho người tham gia giao thông dễ nhận biết để di chuyển theo hướng của biển chỉ dẫn.

Các phương tiện phục vụ thi công phải có đủ thiết bị an toàn, kiểm định an toàn kỹ thuật (đối với phương tiện quy định phải kiểm định); người điều khiển phương tiện phải có đủ giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khi thi công trên đường phải có phương án và thời gian thi công hợp lý, không gây ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông. Sau khi hoàn thành việc thi công phải thu dọn toàn bộ các vật liệu, di dời các phương tiện trả lại hiện trạng thông thoáng trên đường.

Nhà thầu phải chủ động lập kế hoạch và bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống giao thông phát sinh (nếu có); thường xuyên tưới nước hoặc rãnh nếu đọng nước khi trời mưa trên nền đường sỏi đỏ, mặt đường đá dăm, giảm thiểu bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường.

Tấn Hưng