BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà Trắng có thể dỡ bỏ lệnh cấm chuyển thiết bị quân sự cho cảnh sát 

Cập nhật ngày: 29/08/2017 - 09:52

Nhật báo USA Today đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khôi phục hoàn toàn chương trình vốn cho phép cấp thiết bị quân sự dư thừa cho các sở cảnh sát.

Cảnh sát Mỹ cùng chó nghiệp vụ làm nhiệm vụ tại Miami, bang Florida. Ảnh: Alamy

USA Today dẫn một tài liệu báo này thu thập được cho biết, Nhà trắng có kế hoạch huỷ lệnh cấm có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, trong đó cấm chuyển giao xe bọc thép, các vũ khí nòng cỡ lớn và những thiết bị tương tự của quân đội cho các sở cảnh sát địa phương.

Theo báo trên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cũng đề cập đến kế hoạch mới này trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Cảnh sát Mỹ (FOP), nghiệp đoàn cảnh sát lớn nhất đất nước.

Chương trình 1033, vốn cho phép chuyển thiết bị quân sự dư thừa từ quân đội cho các cơ quan hành pháp, đã có hiệu lực từ năm 1996. Tuy nhiên, một vài làn sóng bất ổn bùng phát tại Mỹ, điển hình là trường hợp ở Ferguson, bang Missouri năm 2015, khi cảnh sát sử dụng các thiết bị, xe thiết giáp quân sự để trấn áp người biểu tình, khiến nhiều người lo ngại về việc quân sự hoá của cảnh sát. Sau vụ việc trên, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã ban hành lệnh cấm lực lượng cảnh sát sử dụng xe thiết giáp và các thiết bị, vũ khí của quân đội.

Trinh Dương

Theo Spunik