Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nha Trang không chỉ có biển

Cập nhật ngày: 23/10/2013 - 10:53
Nói đến Nha Trang, người ta thường nghĩ ngay đến bờ biển đẹp với bãi cát trắng mịn màng, quyến rũ. Nhưng nếu một lần đến với Nha Trang, du khách sẽ nhận thấy Nha Trang không chỉ có biển.

Với diện tích 251km2, dân số 392.279 người và nhiều phong cảnh tự nhiên, di tích văn hoá, Nha Trang được coi là hòn ngọc Viễn Đông, viên ngọc xanh của khu vực.

Được biết đến với bờ biển xanh, cát trắng mịn trải dài nên trong suy nghĩ và ghi nhớ của nhiều người khi nghĩ về Nha Trang là nghĩ ngay đến biển nhưng trên thực tế, đến với Nha Trang sẽ thấy Nha Trang không chỉ có biển.

Vốn là vùng đất của người dân tộc Chăm, trước khi trở thành phần đất của Việt Nam, Nha Trang thuộc về vương quốc Chăm pa. Tên Nha Trang cũng được gọi từ cách đọc của người Việt theo phiên âm  của người Chăm là Ya Trang hay Ea Trang (có nghĩa là vùng đất lau sậy). Chính vì thế hiện nay ở Nha Trang vẫn còn một số di tích của người Chăm trong đó nổi bật nhất là Tháp Bà. Theo tiếng Chăm pa thì tháp Bà được gọi là Po Nagar, tháp được vua Chăm pa là Harivacman xây dựng vào năm 813 - 817. Trải qua mưa nắng của thời gian, tháp bị hư hại khá nhiều.

Viện Hải Dương học Nha Trang

Bộ xương cá voi khổng lồ được trưng bày ở Viện Hải Dương học

Thời Pháp thuộc, trường Viễn Đông Bác Cổ đã tổ chức dùng gạch xây lại nhiều phần và đắp một số tượng lên thân tháp... Tháp chính thờ thần Ponagar, tượng trưng cho sắc đẹp, nghệ thuật và sự sáng tạo. Các tháp khác thờ thần Siva, thần Sanhaka và thần Ganeca. Hàng năm, vào tháng 3 âm lịch người dân đến lễ bái ở Tháp Bà rất đông và hiện nay tháp Bà cũng là một trong những điểm thăm quan đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài nước ở Nha Trang.

Một điểm thăm quan khác cũng vô cùng nổi tiếng của Nha Trang đó chính là Viện Hải Dương học. Viện Hải dương học được thành lập năm 1922, đây là cơ sở nghiên cứu khoa học ra đời sớm nhất ở Việt Nam và được coi là cơ sở lưu trữ hiện vật và nghiên cứu về biển lớn nhất ở Đông Nam Á. Những năm đầu tiên khi mới thành lập Viện Hải dương học có hơn 60.000 mẫu vật nhưng đến nay Viện đã có trên 20.000 mẫu vật của hơn 4.000 loài sinh vật biển. Bên cạnh đó là hàng nghìn những mẫu vật được nuôi trong bể kính. Sau nhiều năm hoạt động, Viện Hải dương học Nha Trang đã được đầu tư, nâng cấp để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, đến với Viện Hải dương học, du khách sẽ được chiêm ngưỡng đời sống của hàng nghìn loài cá trong cũng như sinh vật biển khác nhau trong đó có những loài quý hiếm của Việt Nam và các nước trong khu vực. Ngoài ra còn có xương và mô hình của những loài động thực vật biển lớn như cá voi, cá mập. Đặc biệt là bộ xương cá voi khổng lồ dài gần 26 mét, cao gần 3 mét đã bị chôn vùi trong lòng đất ở đồng bằng sông Hồng ít nhất hơn 200 năm…

Các hòn đảo đẹp nổi tiếng của vịnh Nha Trang: Hòn Mun, hòn Tằm, đảo Yến, hòn Tre

Với những đặc điểm nổi bật của mình, năm 2005 Viện Hải dương học đã được bình chọn là 10 điểm du lịch lịch sử văn hoá hấp dẫn đạt danh hiệu “Điểm du lịch được hài lòng”. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những điểm thăm quan nổi bật khi đến với Nha Trang.

Mặc dù không phải chỉ có biển nhưng sẽ là hoàn toàn thiếu sót nếu nói đến Nha Trang mà không nói về biển. Chính dọc bờ biển dài của thành phố đã biến nơi đây thành một thành phố du lịch. Đây cũng đồng thời là nơi được chọn để tổ chức nhiều sự kiện lớn của Việt Nam như Festival Biển, các cuộc thi Hoa hâu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất…

Bức tượng Phật nằm lớn ở chùa Long Sơn

Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507km2 bao gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất với diện tích 3.250 ha, đảo nhỏ nhất là Hòn Ngọc chỉ khoảng 4ha. Vịnh có khí hậu phân chia 2 mùa rõ rệt, từ tháng giêng đến tháng 8 là mùa khô, từ tháng 9 đến tháng 12 là mùa mưa. Trong số 19 đảo ở Nha Trang thì nổi bật nhất là các đảo: Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Tre, Hòn Chồng – Vợ, đảo Yến. Được đầu tư hoành tráng nhất phải kể đến Hòn Tre. Trên đảo hòn Tre có khu Vinpearl Resort & Spa, Khu quân thể du lịch sinh thái và Thế giới nước Vinpearl, Công viên văn hoá Vinpearl, Khu biệt thự và Sân golf Vinpearl, ngoài ra còn có Khu du lịch Con sẻ tre, Khu du lịch sinh thái bãi Sỏi… đây cũng là hòn đảo thu hút số lượng khách du lịch lớn nhất ở Nha Trang và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Việt Nam.

Bên cạnh những điểm đến đã rất nổi tiếng với cả du khách trong và ngoài nước kể trên thì Nha Trang còn có một số điểm đến hấp dẫn khác như: Chợ Đầm, Chùa Long Sơn, Nhà Thờ Núi, Biệt thự Cầu Đá… Khi đến với Nha Trang có thể nhiều du khách không đi thăm quan Chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi hay Biệt thự Cầu Đa nhưng hầu như ai cũng từng một lần qua Chợ Đầm. Có người qua để chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc đẹp của Nha Trang, có người thì qua để mua quà cho bạn bè, người thân. Ở Chợ Đầm cái gì cũng có từ các sản phẩm thời trang, đến quà lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ cho đến các loại đồ khô, hải sản, gia vị… Để thăm quan, ngắm nghía hết các hàng quán ở Chợ Đầm phải mất từ 2 - 3 tiếng đồng hồ, tuy mệt nhưng hầu hết du khách đều rất hồ hởi bởi sau khi ra về thế nào họ cũng thu được ít nhiều chiến lợi phẩm…

Kiến trúc và quang cảnh xung quanh chợ Đầm

Ngoài những điểm thăm quan, những di tích nổi tiếng thì Nha Trang còn hút hồn du khách bởi văn hoá ứng xử của người dân nơi đây, đặc biệt là những người phục vụ du lịch. Từ người tài xế lái xe tour đón khách, người lái taxi, người phục vụ ở quán ăn ven đường đến nhà hàng sang trọng… tất cả đều toát ra một sự chu đáo và lịch thiệp đáng ngưỡng mộ. Không hề xảy ra tình trạng trèo kéo, ép giá, tranh giành khách… tất cả các hoạt động du lịch của tư nhân lẫn nhà nước, từ nhỏ đến lớn ở đây đều diễn ra trong sự tôn trọng và nhường nhịn lẫn nhau cùng với thái độ chuyên nghiệp của từng cá nhân. Có lẽ đây chính là một trong những lý do để Nha Trang ngày càng thu hút khách du lịch, và có tới hơn 70% những người đã đến đây du lịch muốn quay lại với thiên nhiên, con người, thắng cảnh nơi đây.

Theo Cinet

 

 

 


 
Liên kết hữu ích