BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp vụ nhà trường bị tố cắt xén khẩu phần ăn của học sinh:

Nhà trường nhận trách nhiệm, công ty cam kết sẽ khắc phục 

Cập nhật ngày: 08/11/2019 - 15:07

BTNO - Liên quan tới việc phụ huynh phản ánh khẩu phần ăn của học sinh bị cắt xén, không đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh (đã được đăng tải trên Báo Tây Ninh), ông Nguyễn Thành Tuyển- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha đã có buổi gặp trực tiếp phụ huynh.

Buổi làm việc còn có sự tham gia của bà Trần Thị Ngoan- Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành và đại diện Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và phát triển giáo dục Tây Ninh, đơn vị cung cấp khẩu phần ăn cho học sinh.

 “Làm cha mẹ, nhìn bữa cơm của con mình thiếu dinh dưỡng, chắc chắn phải lo”

Đó là lời bộc bạch của phụ huynh Nguyễn Thị Hoa, có con học tại Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha sau 2 ngày trực tiếp thăm giờ ăn của con mình tại trường học trên. Chị phản ánh, món ăn chỉ là xúc xích chiên, chả lụa nhiều bột. Theo chị, phần ăn của học sinh không tốt, dinh dưỡng chưa đảm bảo, như các món xúc xích chiên, chả cá khiến học sinh ăn không nổi.

Phụ huynh Nguyễn Thị Hoa cho rằng, suất ăn do công ty cung cấp không đảm bảo sức khỏe để các cháu học tập

Phụ huynh này nói: “Tôi cũng đã chụp lại ảnh phần ăn của các cháu để xác thực bữa ăn. Chúng tôi làm cha, làm mẹ, nhìn bữa cơm của con mình thiếu dinh dưỡng, bữa ăn không đảm bảo chất lượng, chắc chắn phải rất lo. Ăn như vậy các cháu sẽ không đảm bảo sức khỏe để học”. Chị Hoa bày tỏ bức xúc muốn chấm dứt hợp đồng với công ty cung cấp suất ăn này, đồng thời đặt câu hỏi và muốn nghe ý kiến của các đoàn thể nhà trường, gồm Ban Thanh tra nhân dân, y tế và Công đoàn có biết chuyện này hay không?

Còn theo phụ huynh Lương Thị Lam, khoảng 2 tuần đầu, công tác bán trú rất tốt, chất lượng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, đầy đủ các món. Tuy nhiên, thời gian sau đó, chị nhận thấy có nhiều món ăn không đảm bảo, có bữa cho các cháu ăn cá biển (cá thu nhật), có bữa ăn bò kho nhưng là bò gân nên các cháu ăn khó, có cháu bỏ cơm, phải chan canh cho qua bữa. Chị Lam lo lắng: “Người làm mẹ như tôi cũng phải sốt ruột khi thấy phần ăn của con mình như vậy”. Xung quanh nội dung đơn khiếu nại, chị Lam đề xuất: “Mục đích chúng tôi muốn trao đổi thẳng thắn với hiệu trưởng để đề xuất công ty chấn chỉnh tình trạng này, trên tinh thần hợp tác, cùng nhà trường góp ý xây dựng để chất lượng bữa ăn của học sinh đảm bảo hơn. Về phần công ty cung cấp suất ăn cần cải thiện bữa ăn cho con em chúng tôi được đầy đủ dinh dưỡng hơn, nếu không thay đổi, đề nghị Ban giám hiệu cắt hợp đồng”.

Tương tự, phụ huynh Võ Thị Hiền có con đang học lớp 2 cho biết thêm, bản thân chị không trực tiếp quan sát bữa ăn của con mình, nhưng về nhà nghe con nói có bữa ăn ngon, nhưng nhiều bữa lại kêu đói, đòi ăn thêm. Khi hỏi mới biết, do thức ăn ở trường nấu không ngon, ăn không được, thức ăn thiếu. “Có bữa, con tôi kể lại, cháo trong trường nấu như cơm, đồ ăn cứng, chả cá giống như tàu hủ mẹ làm”…

Ông Nguyễn Thành Tuyển- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha cho rằng, công ty cung cấp suất ăn theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng của Bộ GD&ĐT

Đa số phụ huynh muốn con ở bán trú đều được dạy dỗ tốt, vì tin tưởng vào nhà trường, học sinh ăn xong có thể ngủ, nghỉ đảm bảo sức khỏe để buổi chiều học tốt hơn. Tuy nhiên, bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng cũng là nỗi lo của hầu hết các bậc làm cha, làm mẹ. Phụ huynh cũng phản ánh việc Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và phát triển giáo dục Tây Ninh dùng thực phẩm đông lạnh, thức ăn chế biến sẵn trong khẩu phần ăn của học sinh.

Chứng kiến cảnh con mình chỉ ăn cơm với canh và dưa hấu, phần chả cá thì bỏ qua, chị Lê Thị Nga cho biết: “Công ty đã dùng thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn để làm thức ăn cho trẻ là không tốt. Tôi lo lắng những thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn có nguồn gốc rõ ràng hay không? Đề nghị công ty và nhà trường có cách giải quyết phần ăn cho học sinh tốt hơn, không nên cho học sinh ăn đồ đông lạnh, mà nên sử dụng những thực phẩm tươi sống để chế biến thức ăn”.

Đồng tình với chị Nga, chị Hoàng Thị Phượng cũng không đồng ý việc công ty đã cho học sinh ăn thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn. Chị đề nghị công ty tuyệt đối không sử dụng đồ ăn chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh dùng trong khẩu phần ăn của học sinh. Chị bày tỏ: “Tôi mong nhà trường và công ty phối hợp, cải thiện bữa ăn để cho đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Nếu xảy ra việc không hay, nạn nhân chịu thiệt thòi là học sinh và gia đình, còn nhà trường và công ty chỉ là người chịu trách nhiệm mà thôi!”.

Giáo viên cũng lên tiếng

Không riêng phụ huynh học sinh, các giáo viên đang dạy tại Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha cũng lên tiếng phản ánh, đồng thời xác nhận ý kiến phản ánh khẩu phần ăn của học sinh chưa đảm bảo chất lượng là đúng sự thật.

Cô Nguyễn Thị Nụ, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C cho biết, bản thân cô đã từng trực tiếp góp ý với đại diện của công ty về số lượng thức ăn cũng như chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn của học sinh. “Nhà trường đã họp Ban liên tịch - Tổ bán trú và đại diện công ty vào ngày 31.10.2019 về vấn đề này. Công ty đã đưa ra hướng khắc phục, cho công ty tiếp tục cung cấp thức ăn cho học sinh trong tháng 11.2019. Nhà trường và phụ huynh sẽ giám sát, nếu thấy chất lượng phục vụ chưa đảm bảo thì sẽ ngưng hợp đồng đối với công ty và để cho tổ văn phòng đàm nhiệm công việc bán trú của trường”- cô Nụ nói.

Là người trực tiếp giám sát, kiểm tra VSATTP và bếp ăn của học sinh tại trường, cô Nguyễn Kiều Oanh- nhân viên y tế cũng đề nghị phía công ty nên cân bằng dinh dưỡng, lên thực đơn đa dạng cho học sinh. Cô đưa ra lý do, trong thực đơn, số bữa có thịt bò, có tôm rất ít, cá lại có xương, còn mực có lên thực đơn một lần nhưng chưa thật sự có trong bữa ăn của học sinh.

Về phần xúc xích, mặc dù công ty đưa loại xúc xích có thương hiệu, nhưng lại là thương hiệu chưa có uy tín, nhìn cảm quan có màu sắc rất lòe loẹt, như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của học sinh, có những món xúc xích đã chiên chín nhưng bên trong còn màu đỏ. Về chả cá, mặc dù có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng, nhưng thực chất không đảm bảo dinh dưỡng đối với thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh. Thực đơn lại có món trứng trộn bột chiên trong khẩu phần ăn cho học sinh, tuy nhiên, phần này phía công ty đã nhận lỗi do sơ suất và khắc phục kịp thời.

Bà Phạm Hằng Diễm Châu- Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và phát triển giáo dục Tây Ninh, đơn vị cung cấp suất ăn giải thích chế độ cân bằng dinh dưỡng cho học sinh theo đề nghị của phụ huynh

Cô Oanh dẫn chứng: "Trong bữa ăn với cá biển, xương rất nhiều, nên tôi đã có ý kiến trực tiếp với cô Châu (bà Phạm Hằng Diễm Châu- Phó Giám đốc Công ty) rằng, học sinh tiểu học không thể tự gỡ xương cá ra ăn được. Quản lý bán trú chỉ có vài người, trong khi đó có gần 200 học sinh ăn. Nếu trong quá trình ăn, các cô gỡ xương cá không kịp mà để các em bị hốc xương, thì ai chịu trách nhiệm?”.

Cô cho bày tỏ: "Người ảnh hưởng trực tiếp là các em, phụ huynh lo lắng là hợp lý. Phụ huynh đã tin tưởng nhà trường, họ chỉ muốn suất ăn của con em mình được đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là điều nhà trường, công ty nên ghi nhận. Tôi đề xuất công ty nên nhìn nhận khó khăn của nhà trường và phụ huynh để phục vụ tốt cho các em học sinh, tránh những tình trạng như vừa rồi đã xảy ra”.

Ngoài nhân viên y tế, Ban Thanh tra nhân dân và Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha đã cùng nêu ý kiến với Hiệu trưởng và phía Công ty để khắc phục những sai sót. Cô Huỳnh Thanh Loan- Trưởng ban Thanh tra nhân dân cho biết, những năm trước đã duy trì mô hình tự nấu ăn bán trú khiến phụ huynh rất an tâm. Năm học này, phụ huynh đã phản ánh phần ăn của học sinh không đảm bảo dinh dưỡng, giáo viên đề nghị Hiệu trưởng xem lại có nên tiếp tục với công ty hay không? Mặc dù công ty có cải thiện, nhưng sau đó lại tiếp tục. “Tất cả đều thể hiện trong thực đơn và bảng chợ do công ty niêm yết. Công ty cung cấp khoảng 170 khẩu phần ăn cho học sinh, nhưng trong đó còn cộng thêm 8 phần ăn của tổ bán trú, giáo viên giữ và 2 người làm bếp. Như vậy thì có đảm bảo dinh dưỡng hay không?”- cô Loan khẳng định.

Một ý kiến từ giáo viên chủ nhiệm cũng cho rằng, món ăn thật sự không phù hợp như những năm trước khiến nhiều học sinh bỏ lại thức ăn thừa, ngay cả bữa ăn xế, đã vậy còn phải “chia sớt” phần ăn này qua phần ăn khác.

Phòng GD&ĐT yêu cầu giám sát chặt chẽ

Ông Nguyễn Thành Tuyển- Hiệu trưởng trường này cho biết, nhà trường ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển giáo dục Tây Ninh để chế biến, nấu ăn và phục vụ ăn uống cho 178 học sinh tại bếp ăn, nhà ăn trong trường học. Hợp đồng bắt đầu thực hiện từ ngày 9.9.2019 đến khi kết thúc năm học 2019-2020. Mục đích của việc ký kết hợp đồng nhằm tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường chuyên tâm công tác chuyên môn, giảng dạy.

Tuy nhiên, vị hiệu trưởng cũng nhìn nhận những hạn chế về khẩu phần ăn của học sinh trong thời gian qua, như thực đơn, bảng chợ thường xảy ra nhầm lẫn, sai sót, có sự thay đổi món ăn trong ngày so với thực đơn lên từ đầu tuần; một số nguồn thực phẩm đầu vào còn sử dụng đồ chế biến sẵn, đông lạnh; các món ăn mặn ít thấy tôm, bò, thịt heo,...

Ông Tuyển giải thích thêm về việc công ty dùng chuối chín quá rục, thâm đen cả phần vỏ và có vết úng tới ruột để chuẩn bị nấu món chè chuối ăn nhẹ buổi xế, khi phát hiện, trường đã đề nghị công ty thay thế chuối chín tươi về chế biến. “Hôm xảy ra sự việc, mặc dù không có mặt tại trường, nhưng khi nghe báo tin, tôi đã đề nghị công ty lập tức đổ bỏ, mua chuối chín tươi về chế biến. Tuy nhiên, hình ảnh này vẫn bị chụp lại, khiến BGH nhà trường và phụ huynh học sinh lo lắng”- ông Tuyển nói.

Phụ huynh phản ánh khẩu phần ăn của học sinh thiếu dinh dưỡng

Ông Tuyển nói thêm: “Cá nhân tôi hoàn toàn không có ý phớt lờ ý kiến của phụ huynh, mà ngược lại còn rất quan tâm lắng nghe và có trách nhiệm, kể cả chia sẻ việc chuẩn bị thực đơn cũ trước đây gửi công ty tham khảo để có thể vận dụng”.

Trao đổi đến hợp đồng suất ăn, vị hiệu trưởng này giải thích suất ăn do phía công ty cung cấp hoàn toàn theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng của Bộ GD&ĐT. Ông khẳng định, điều này giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng mất cân đối, thiếu rau thừa thịt trong thực trạng khẩu phần ăn của học sinh tiểu học hiện nay, nhằm đi đến lợi ích nhất định, đó là “sự phát triển cân đối hài hòa trong tương lai, sự phát triển thể chất và sức khỏe tốt nhất” cho học sinh nhà trường.

Về phía công ty cung cấp suất ăn, bà Phạm Hằng Diễm Châu - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển giáo dục Tây Ninh cũng nhìn nhận những thiếu sót trong khẩu phần ăn của học sinh, như việc học sinh ăn ít đồ xào, thích ăn món mặn, công ty hứa cam kết sẽ khắc phục. Bà khẳng định suất ăn do công ty cung cấp hoàn toàn đúng theo chế độ cân bằng dinh dưỡng cho học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, khi phụ huynh đặt câu hỏi chế độ cân bằng dinh dưỡng cho một đứa trẻ từ 6-11 tuổi trong ngày là bao nhiêu, thì bà Châu lại không thể trả lời cho câu hỏi này.

Qua sự việc này, bà Trần Thị Ngoan- Phó trường Phòng GD&ĐT đề nghị nhà trường cần trao đổi, tư vấn thêm những kiến thức liên quan đến dinh dưỡng cần cân đối, hợp lý, vừa đủ cho con em. Bà cho biết, Phòng GD&ĐT cũng đã kiểm tra đột suất bếp ăn (ngày 21.10.2019) và cũng đã góp ý hướng dẫn bếp ăn về VSATTP và lưu mẫu thức ăn. Đối với phản ánh của phụ huynh về suất ăn, bà Ngoan đề nghị, nhà trường phải rút kinh nghiệm việc này, đồng thời giám sát công tác bán trú chặt chẽ hơn, cần có sổ và thẻ đeo cho phụ huynh đăng ký giám sát bán trú. Bà nói thêm: “Ý kiến của phụ huynh là trên tinh thần xây dựng để cho trẻ có bữa ăn tốt hơn. Tôi thống nhất với phụ huynh trong tháng 11 này tiếp tục hỗ trợ việc giám sát tất cả các dịch vụ, phục vụ của Công ty đối với học sinh. Công ty nên tiếp thu để khắc phục những thiếu sót này”.

Tuy nhiên, bà Ngoan cũng đề nghị thêm: "Sau tháng 11, nếu công ty khắc phục và làm tốt, phụ huynh có thể vào kiểm tra và giám sát đột xuất, nhưng vẫn phải đăng ký với nhà trường, phụ huynh không nên ồ ạt xuống nhà ăn trong giờ ăn trưa của học sinh như mọi năm”.

Trao đổi với phóng viên về việc cung cấp các hóa đơn nhập - xuất hàng hóa thực phẩm của công ty, bà Châu cho biết không thể cung cấp vì mỗi lần nhập đơn hàng, công ty chỉ xuất chung một lần cho 9 trường học và 1 trung tâm, sau đó phân phối riêng lẻ theo số lượng suất ăn của từng trường học.

Theo xác minh của phóng viên, mặc dù công ty này chuyên cung cấp suất ăn, nhưng lại không có chuyên gia dinh dưỡng, hay nhân viên có tập huấn, đào tạo nghiệp vụ về dinh dưỡng theo quy định.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích