BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhắc… ông đó!

Cập nhật ngày: 23/03/2018 - 15:56

BTN - “Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu” và “Ứng xử khôn ngoan với nguồn nước”!

Ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) vừa phát đi một thông điệp nhân Ngày Khí tượng thế giới (23.3) năm nay: “Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu” và “Ứng xử khôn ngoan với nguồn nước”! Ông ấy coi đó là “một chu trình hoàn chỉnh của các thành phần cơ bản bảo đảm quá trình phát triển bền vững” của một địa phương, một đất nước và rộng ra là cả hành tinh của chúng ta!

- Nói quá chuẩn! Thời tiết, khí hậu và nước đều rất quan trọng đối với an sinh xã hội, sức khoẻ cộng đồng và an ninh lương thực.

Như nông dân Việt Nam mình đó, quanh năm đầu tắt mặt tối, siêng năng, cần cù gieo trồng chăm bón, nhưng chỉ một cơn bão lớn đi qua là trắng tay, nghèo lại hoàn nghèo! Không chỉ bão lũ, mà nắng nóng, hạn hán, nước biển dâng, xói lở bờ biển, xâm nhập mặn, rét đậm rét hại, mưa đá, băng giá… dạng thiên tai nào nước ta cũng có y như thế giới! Ðặc biệt năm 2017 vừa qua, trên biển Ðông đã có 16 cơn bão và sáu áp thấp nhiệt đới hoành hành, thay vì chỉ có khoảng 10 - 11 cơn bão bình quân mỗi năm.

Năm 2017 cũng là năm ghi… kỷ lục ở nước Mỹ về thiên tai như siêu bão, cháy rừng, lũ lụt, hạn hán... với tổng thiệt hại ước tính lên tới 306 tỷ USD! Vậy mà ổng chưa sáng mắt ra!

- “Ổng” nào? Ông… trời hả?

- Ông Tổng thống Hoa Kỳ D. Trump, năm 2016, ông ta đã rất tự hào khi rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris 2015 (với 195 nước đạt thoả thuận) về chống biến đổi khí hậu, ngăn chặn quá trình ấm lên của trái đất, nguyên nhân gây ra những hiện tượng nước biển dâng, hạn hán, lũ lụt và bão tố ngày càng bất thường và nghiêm trọng!

- Cũng giống như ông Bush trước đây, ông Trump là một người hoài nghi về chống biến đổi khí hậu…

- Ai nói hai ông này “hoài nghi” tui hổng chịu đâu! Khôn chúa đấy! Chẳng qua là hai ông sợ thiệt hại trước mắt cho nền kinh tế Mỹ, cắt giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, nền kinh tế Mỹ sẽ giảm tăng trưởng ngay. Cho nên tui… nghi lắm!

- Nghi gì?

- Tổng Thư ký WMO ra thông điệp năm 2018 nhằm “nhắc khéo” hai ông này!

- Nhắc ông thì có!

- Tui?

- Ông đi uống cà phê có vài trăm mét đường mà cũng dùng xe hơi máy lạnh hoặc mô tô phân khối lớn góp phần phát thải khí nhà kính; ruộng rẫy nhà ông năm nào cũng đốt đồng gây khói toả rộng lớn một vùng; quanh nhà ông xây ao hồ thuỷ cảnh tiêu tốn lượng nước sạch khổng lồ…

Ông liên hệ lại xem, mình đã có hành động thông minh gì đối với khí hậu và đã ứng xử khôn ngoan với nguồn nước sạch ngày càng cạn kiệt hay chưa?

- !!!

THIÊN HẠ