BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông: Không quên gốc nhà giáo

Cập nhật ngày: 25/09/2011 - 11:40

So với các nhạc sĩ gốc nhà giáo ở Tây Ninh, có thể nói nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông (ảnh) là người thâm niên nhất. Anh hiện đang ở tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh”. Anh ra trường dạy học từ năm 1978 trên miền biên giới Châu Thành. Thời đó, chiến tranh Tây Nam đang ác liệt, vừa dạy học thầy trò vừa đào hầm trốn pháo kích của quân Pôn Pốt. Trong gian lao nguy hiểm, Quốc Đông đã sáng tác ra những bài hát dưới mái trường như “Ngày trên Châu Thành”, “Quê hương em”... Những lứa học trò từng hát ca khúc của anh ngày đó nay gặp lại cũng đã tuổi tứ tuần cả.

Quốc Đông nói: “Tôi sáng tác về nhà giáo như một duyên nợ. Tôi đã đi nhiều nơi cùng với các nhạc sĩ từ Lòng hồ Dầu Tiếng, rừng Lò Gò- Xa Mát của Tây Ninh hay TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng... Bao nhiêu bài hát rồi tôi cũng quay về với chủ đề nhà giáo”. Có lẽ bóng dáng trường lớp và học sinh đã in sâu vào tâm trí của anh từ những ngày đầu làm thầy giáo trên vùng quê Châu Thành.

Sau này Quốc Đông rất có duyên với những ca khúc học đường như bài hát “Nối tiếp truyền thống Hoàng Lê Kha” của anh được các em học sinh trường này lấy làm bài hát chính lúc đi giao lưu sinh hoạt với các nơi. Bài “Ngôi trường em yêu” thì anh viết cho Trường trung học bán công Lê Quý Đôn (tên cũ) và gần đây là bài “Trường thị trấn em yêu” viết cho Trường thị trấn Hoà Thành để tham gia hội thi Hoa Phượng Đỏ huyện năm 2008. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là ca khúc “Khi bầy chim trở lại” với giai điệu mượt mà, trong sáng ngợi ca hình ảnh người thầy trong buổi tựu trường: “Sáng nay chắc là mùa thu nên bầy chim trở lại, tiếng hót hay tiếng cười bay lên. Sáng nay nàng tiên của tôi cũng đến trường xinh tươi... Bài học đầu tiên em giảng thật hay, bài học đầu tiên về một đất nước anh hùng…” (phổ thơ Đỗ Trung Quân).

Anh hoạt động âm nhạc say mê và đã đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác của tỉnh và Trung ương. Do những cống hiến về âm nhạc Quốc Đông đã được Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp VHNT VN tặng Kỷ niệm chương năm 2006. Anh cũng đã được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2007.

Tháng 10 vừa qua, anh đã giành giải nhì cuộc vận động sáng tác ca khúc về đề tài gia đình do Trung tâm Văn hoá Thành phố HCM tổ chức với bài hát “Dư âm mẹ”. Đây là một cuộc thi khá gắt gao với hơn 300 ca khúc của 197 nhạc sĩ của 29 tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Cũng trong dịp này, Công ty cổ phần - dịch vụ Maseco (Phú Nhuận) đã ký hợp đồng sử dụng bài hát “Dư âm mẹ” trong thời gian 3 năm.

Hiện nay gia tài âm nhạc mà Quốc Đông tích luỹ cũng đủ để tặng bạn bè gồm 2 tuyển tập nhạc (Tên em là dòng suối và Miền ký ức), 3 CD. Ngày ngày, anh vẫn hai buổi đến trường dạy nhạc cho các em học sinh, để đêm về lại miệt mài sáng tác...

VĂN TÀI