BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhầm thuốc diệt chuột là bột cà-ri, hàng chục người nhập viện

Cập nhật ngày: 04/03/2010 - 06:00

Vào lúc 14 giờ ngày 4.3, Trung tâm Y tế huyện Hoà Thành tiếp nhận 14 người nhập viện có triệu chứng chóng mặt, đau đầu, đau bụng, nôn ói nhiều lần. Theo lời người nhà các bệnh nhân, họ là bà con họ hàng đến dự đám giỗ nhà người thân ở ấp Trường Phước, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành. Sau tiệc, cả nhà trở nên nhốn nháo vì có nhiều người nôn ói tại chỗ, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc thuốc diệt chuột dang được các y bác sĩ Trung tâm Y tế Hoà Thành tích cực cứu chữa

Theo tìm hiểu ban đầu, nguyên nhân vụ ngộ độc đã được nhanh chóng phát hiện. Chị Phạm Thị Nhớ - chủ gia đình nơi xảy ra vụ ngộ độc, cho biết: Để đãi đằng bà con họ hàng về phụ đám giỗ, nên gia đình chị có làm vài mâm cỗ mời anh em họ hàng đến chơi. Trước đó, chị đã đi chợ và chuẩn bị thịt gà, thịt vịt nấu nồi cà-ri. Tuy nhiên, tối ngày 3.3, khi kiểm tra lại nguồn nguyên liệu, thấy thiếu mất mấy gói bột cà-ri nên chị Nhớ đã ra tiệm tạp hoá của bà Chinh đầu hẻm mua tạm 3 gói. Về nhà, dưới ánh đèn nhờ nhờ, chị Nhớ chỉ thấy loáng thoáng hình như bao bì mấy gói bột có in hình con gì đó, màu sắc không giống gói cà-ri thường dùng. Tuy nhiên, chị Nhớ không nhờ ai trong gia đình coi lại hộ gói thuốc bột mua về, phần vì chị thấy mình không biết chữ, phần cũng ỷ lại người bán hàng đã đưa đúng món đồ mình cần.

Rạng sáng 4.3, chị Nhớ cùng một người bà con dùng khoảng 1/3 gói thuốc diệt chuột để ướp thịt. Do không thấy gói bột cho màu cà-ri như mọi khi, nên chị Nhớ không sử dụng tiếp gói bột, và vứt vào thùng rác. 11 giờ ngày 4.3, chị Nhớ và gia đình dọn hai bàn tiệc đãi bà con. Có khoảng 30 người tham gia bữa tiệc “tiên thường” ở nhà chị Nhớ. Đến 12 giờ 30 phút, con dâu chị Nhớ là Trần Thị Hồng Diễm xuống bếp dọn dẹp phụ gia đình. Diễm phát hiện trong giỏ rác có hai gói thuốc diệt chuột. Diễm hỏi mẹ hai gói thuốc diệt chuột sao bỏ ở thùng rác. Chị Nhớ giật bắn mình, hoảng hốt hỏi lại có đúng hai gói bột trong thùng rác là thuốc diệt chuột? Sau đó, chị cho biết đã dùng gói thuốc này nêm nếm nồi cà-ri. Cùng lúc đó, chồng Diễm là Trương Thanh Phương đã có triệu chứng chóng mặt dữ dội, nôn ói nhiều lần. Anh Trương Văn Quang, cha của Phương cũng rơi vào trạng thái trên. Lần lượt những người ở bữa tiệc cũng đã nhiễm độc và nôn ói. Những người còn khoẻ ở gia đình lập tức chở mọi người lên cấp cứu ở trạm xá, và sau đó các bệnh nhân được chuyển về Trung tâm y tế Hoà Thành.

Gói thuốc diệt chuột bị nhầm thành gói bột cà-ri được cán bộ y tế thu giữ tại nhà chị Phạm Thị Nhớ

Đến 16 giờ 30 phút, đã có tổng cộng 25 người nhập viện do ngộ độc thuốc diệt chuột, trong đó có đến 5 ca là trẻ em, 4 ca là người già. Các bác sĩ đã tiến hành xúc rửa ruột cho các bệnh nhân, đồng thời truyền dịch cấp cứu bước đầu. Theo ghi nhận tại cơ sở y tế, hầu hết các bệnh nhân đều đã có dấu hiệu hồi phục sức khoẻ.

Bác sĩ Trương Ánh Loan – Chi cục phó Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: loại thuốc diệt chuột mà gia đình dùng nhầm có tên là Rat-K 2% D, là loại thuốc diệt chuột nằm trong danh mục cho phép lưu hành đối với các loại thuốc diệt côn trùng. Thuốc không có mùi, không màu, là loại thuốc diệt chuột thuộc nhóm chống đông máu, gây xuất huyết nội tạng, chuột sẽ chết trong vòng từ 2-3 ngày sau khi ăn trúng bả thuốc. Rat-K 2% D chứa 2% chất đông máu Wafarin, khi thuốc vào cơ thể sẽ gây ra hiện tượng chống đông máu (kể cả trên cơ thể người và vật nuôi-nếu nuốt phải). Hướng dẫn sử dụng trên gói thuốc chuột này cho thấy, chỉ cần 1 gói nhỏ 10g cũng đủ làm hơn 300 con chuột nhiễm độc mà chết. Vì thời gian ủ bệnh của loại thuốc này khá dài, nên bác sĩ Loan khuyến cáo, tất cả các ca ngộ độc cần được theo dõi sát để xử lý kịp thời nếu người bệnh xảy ra hiện tượng xuất huyết. Đồng thời, đối với một số người có tham gia bữa ăn tại gia đình chị Nhớ, nếu chưa phát hiện triệu chứng gì đáng kể vẫn phải nhập viện và khai báo đầy đủ với cơ sở y tế, nhằm có hướng điều trị tích cực ngay từ ban đầu.

Bạch Thảo