Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhân sự có trình độ tạo động lực cho hợp tác xã phát triển 

Cập nhật ngày: 21/02/2020 - 00:24

BTN - Trước tình trạng thiếu hụt nhân sự có trình độ, tay nghề và kinh nghiệm quản lý ở các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020.

Chăm sóc rau tại một HTX rau an toàn xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Hỗ trợ nhân sự có trình độ cho HTX

Hiện nay, toàn tỉnh có 78 HTX hoạt động theo Luật 2012, trong đó có 6 HTX ứng dụng công nghệ cao, 36 HTX có hoạt động liên kết với doanh nghiệp. Có 37 HTX hoạt động giỏi đạt 9%, 13 HTX khá 17%, 32 HTX hoạt động trung bình 36%, 26 HTX chưa đánh giá được do mới thành lập chiếm 25%. Tổng số cán bộ quản lý HTX là 333 người, trong đó trình độ đại học, cao đẳng 28 người, chiếm 8,4%; trình độ trung cấp 16 người, chiếm 4,8%; phổ thông 289 người, chiếm 86,8%.

Theo UBND tỉnh, các HTX chất lượng hoạt động, và mức độ đóng góp vào tăng trưởng GDP chưa cao. Nguyên nhân là do trình độ tổ chức, năng lực quản lý trong các HTX nông nghiệp rất hạn chế; phần lớn các cán bộ quản lý HTX không có trình độ chuyên môn; đa số các cán bộ HTX đều cao tuổi, làm việc theo kinh nghiệm, thiếu nhạy bén trong hoạt động; công tác kế toán, tài chính của HTX chưa được thực hiện nghiêm túc, bài bản, việc xây dựng báo cáo tài chính, phương án kinh doanh còn hạn chế. Ngoài ra, phần lớn HTX hoạt động thiếu cán bộ khoa học kỹ thuật để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên và nông dân.

Thực tế trong thời gian qua, các HTX hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả là cán bộ quản lý - nhất là cán bộ có chuyên môn giỏi. Giải pháp để nâng cao trình độ cán bộ HTX nông nghiệp là đưa về làm việc tại HTX nông nghiệp, đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học, công nghệ, tri thức nông nghiệp cho các thành viên, giúp HTX quản lý được tài chính, hoạt động sản xuất có hiệu quả. Từ nhu cầu của HTX, cán bộ khi về làm việc sẽ có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực, tâm huyết đưa ra nhiều giải pháp giúp HTX hoạt động hiệu quả hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Theo Liên minh HTX tỉnh, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, một số HTX nông nghiệp đã triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ đưa 41 cán bộ trẻ có trình độ đại học và cao đẳng về làm việc tại 8 HTX nông nghiệp. Theo đó, ký hợp đồng lao động với cán bộ trẻ tham gia thí điểm mô hình chậm nhất trong tháng 12.2019.

Các HTX nông nghiệp được hỗ trợ kinh phí thực hiện kế hoạch thí điểm mô hình thời gian hỗ trợ chưa đủ 24 tháng, vẫn tiếp tục được hỗ trợ kinh phí để hợp đồng với người lao động cho đến khi kết thúc, bảo đảm đủ thời gian hỗ trợ 24 tháng theo quy định.

Tạo động lực mới để htx hoạt động

Việc tăng cường cán bộ trẻ về các HTX nông nghiệp là chủ trương đúng đắn thúc đẩy sự phát triển, tạo diện mạo mới cho các HTX. Việc nâng cao chất lượng nhân lực cho HTX được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế tập thể.

Bà Lâm Thị Có - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Ninh, xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) cho biết, có nhiều phương án sản xuất, kinh doanh để HTX phát triển bền vững hơn, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Thực hiện được mục tiêu đó, HTX rất cần đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn về marketing, quảng bá thương hiệu, tài chính... Tuy nhiên, trình độ của cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, chuyên môn hầu như không có. Người có trình độ cao nhất cũng chỉ mới tốt nghiệp THPT.

Để HTX phát triển, đã ký hợp đồng với 2 cán bộ trí thức trẻ đại học chính quy ở vị trí kế toán và phó giám đốc kinh doanh. Hai cán bộ này rành công nghệ thông tin, năng động, nhiệt tình nên đã giúp cho HTX hoạt động rất thuận lợi.

Việc đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại HTX trong 4 tháng qua đã góp phần đổi mới phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đầu tư chế biến sâu, gia tăng giá trị sản phẩm; làm tốt công tác tài chính, thuế; xây dựng các phương án kinh doanh, tìm kiếm hợp đồng trong việc cung ứng phân bón, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, cán bộ trẻ còn sát cánh cùng lãnh đạo HTX tại các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, nghiên cứu và tìm hướng sản xuất các sản phẩm mới. Hai bạn được HTX cử tham gia nhiều chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phát triển thương hiệu, sản xuất rau, cây ăn trái, nuôi trồng thuỷ sản theo hướng bền vững... Mức lương được UBND tỉnh hỗ trợ nên họ yên tâm công tác.

Hai cán bộ trẻ trình độ đại học làm việc tại trụ sở HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phước Ninh.

HTX rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành) từ khi tuyển dụng cán bộ trẻ làm kế toán và kỹ thuật có trình độ đại học, có chuyên môn tốt, thạo việc, công tác điều hành, quản lý HTX nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn cảnh tự tra cứu, tự làm, tự sửa như trước đây. Việc theo dõi doanh thu, phân tích lợi nhuận thêm phần minh bạch, tạo sự yên tâm, tin tưởng thành viên HTX và nông dân liên kết. Những thủ tục báo cáo với cơ quan Thuế, đàm phán với các đơn vị đối tác triển khai nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm yêu cầu công việc.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX rau an toàn Long Mỹ cho biết, từ khi có cán bộ chuyên môn cao, việc theo dõi tình hình dịch bệnh trên rau màu được kiểm soát; cây trồng được chọn giống, chăm sóc rất khoa học, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Có thể nhận thấy, hiệu quả bước đầu của mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp đã đạt được. Về phía HTX, các đơn vị đều tận dụng tốt nguồn lực hỗ trợ để thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó, người lao động có môi trường thuận lợi để cống hiến trí tuệ và sức trẻ, ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Nhi Trần