BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhân thăm 2 Trạm y tế: Bàu Năng vui, Hiệp Ninh rầu

Cập nhật ngày: 25/12/2009 - 07:37

Xã Bàu Năng (huyện DMC) là một trong 20 xã, phường đầu tiên của Tây Ninh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010: Trạm Y tế xã Bàu Năng có khá nhiều điểm nổi bật trong hoạt động toàn diện, điển hình nhất là công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ. Trung tâm  Giáo dục Truyền thông sức khoẻ Tây Ninh đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, qua đó đã chính thức chọn Trạm Y tế xã Bàu Năng làm mô hình điểm về truyền thông giáo dục sức khoẻ trong toàn tỉnh năm 2009-2010, nhằm phát huy và nhân điển hình những thành quả mà đơn vị này đã phấn đấu thực hiện trong nhiều năm qua và tiếp tục duy trì tốt cho đến nay.

Xã Bàu Năng gồm 6 ấp, phần lớn nhân dân địa phương sống bằng nông nghiệp. Trạm Y tế xã có 7 người gồm bác sĩ, y sĩ, nữ hộ sinh và dược tá. Để phục vụ công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ tại cơ sở, Trạm đã xây dựng một phòng truyền thông giáo dục sức khoẻ và một góc thông tin.

Phòng truyền thông trưng bày nhiều hình ảnh, tư liệu liên quan đến sức khoẻ con người. Đây là nơi tiếp xúc và tư vấn cho những người có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về các vấn đề bệnh lý và các phương pháp phòng bệnh.

Phòng khám Trạm Y tế Bàu Năng.

Phòng làm việc tại Trạm Y tế Hiệp Ninh đã bị hư hỏng nặng

Góc thông tin đặt ở bên phải phía trước Trạm có niêm yết những thông báo của Trung tâm Y tế huyện, Sở Y tế, chính quyền địa phương về các hoạt động y tế, các thông tin khoa học mới của ngành Y tế. Tại đây có một hộp thư góp ý, sẵn sàng đón nhận mọi thư từ đóng góp, xây dựng cho tập thể các thầy thuốc đang phục vụ tại Trạm. Công tác tuyên truyền lâu nay đã đi vào chiều sâu, tạo được sự tín nhiệm nơi nhân dân. Bên cạnh việc tổ chức phổ biến kiến thức về sức khoẻ tại Trạm, Trạm còn  tuyên truyền phổ biến qua hệ thống truyền thanh của xã và Trạm, với nhiều bài vở phong phú liên quan trực tiếp đến nhu cầu bảo vệ sức khoẻ nhân dân, do các thầy thuốc biên soạn tại chỗ. Đây là một hoạt động truyền thông khá mới mẻ và có hiệu quả mà Trạm Y tế xã Bàu Năng đã duy trì tốt. Trạm còn có một đội ngũ cộng tác viên có năng lực thường xuyên hỗ trợ các thầy thuốc làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về sức khoẻ.

Trong năm 2009, Trạm Y tế xã Bàu Năng hoàn thành tốt các chương trình y tế quốc gia, duy trì 10 tiêu chuẩn quốc gia về y tế xã, không để xảy ra tai biến trong chuyên môn. Bàu Năng trở thành xã dẫn đầu về hoạt động y tế ở huyện DMC. Trạm cũng duy trì được chuẩn quốc gia đã được công nhận từ năm 2004.

Trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trạm Y tế xã Bàu Năng là một trong 2 đơn vị đạt thành tích cao nhất của huyện DMC. Đội ngũ thầy thuốc học tập áp dụng sinh động trong thực tế lời dạy của Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền”, thường xuyên rèn luyện về y đức, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực. Trạm đang được tiến hành xây dựng mới toàn bộ cơ sở với 11 phòng làm việc với kinh phí hơn 1 tỷ đồng trên khu đất có diện tích 2.000m2.

Chung vui với các y bác sĩ ở Trạm y tế xã Bàu Năng- sắp có “nhà” mới để làm việc thì khi đến thăm Trạm Y tế phường Hiệp Ninh (Thị xã) chúng tôi lại hết sức băn khoăn.

Bác sĩ Đỗ Thị Hằng, trưởng Trạm hướng dẫn chúng tôi xem tận mắt sự xuống cấp đến mức độ trầm trọng ở đây. Trạm được xây dựng vào khoảng năm 1994, từ đó đến nay chỉ được sửa chữa một lần. Trần nhà nhiều chỗ đã bị thủng, vách tường bị nứt, nhiều khung cửa bị mối đục. Trạm có 5 phòng làm việc nhưng hầu hết đều bị dột nên làm việc trong mùa mưa là điều hết sức khó khăn, trở ngại. Các phòng đều trong tình trạng chắp vá. Tuy thế, từ đầu năm 2009 đến nay, các y bác sĩ của Trạm đã tập trung thực hiện đạt chỉ tiêu các chương trình y tế quốc gia ở tuyến xã, phường nhất là việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em.

Theo bác sĩ Hằng cho biết, hiện nay Trạm đã kiến nghị lên cấp trên đề nghị có biện pháp kịp thời để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, tạo điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động cho một đơn vị y tế cơ sở. Thế nhưng với tình trạng xuống cấp của Trạm hiện thời, việc sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời, tốt nhất có lẽ là nên xây mới lại hoàn toàn cơ sở vật chất của Trạm. Đó không chỉ ước mong của các thầy thuốc mà còn là yêu cầu bức xúc của nhân dân địa phương.

PHAN KỶ SỬU