BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 290-QĐ/TW:

Nhận thức và hành động về công tác dân vận được thay đổi đáng kể 

Cập nhật ngày: 30/06/2020 - 09:03

BTNO - Ngày 29.6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW do ông Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương-Phó trưởng Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh.

Tiếp làm việc với đoàn có ông Nguyễn Thành Tâm-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và Thường trực HĐND, UBND, UB.MTTQVN tỉnh, lãnh đạo Thị uỷ Hoà Thành.

Theo báo cáo của Tỉnh uỷ, 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25.2.2010 của Bộ Chính trị (khoá X) về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” (gọi tắt là Quyết định số 290-QĐ/TW), Tây Ninh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã thay đổi tư duy và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác dân vận trong tình hình mới. 

Nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từng bước được xác định rõ hơn; chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội ngày càng phát huy được mối quan hệ phối hợp trong thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, các phong trào thi đua yêu nước.

Ông Bùi Tuấn Quang phát biểu trong buổi làm việc với Tây Ninh.

Điểm nhấn của Tây Ninh là đã thực hiện rất tốt công tác phối hợp liên ngành ra quân làm công tác dân vận hằng năm. Qua các đợt ra quân làm công tác dân vận liên ngành 10 năm qua, đã huy động được trên 2,7 triệu ngày công, bê tông hoá trên 900 km đường giao thông nông thôn, dặm vá, phát quang, nâng cấp gần 1.400 km đường giao thông nông thôn, xây tặng 393 căn nhà trị giá gần 11,5 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp các ngành liên quan thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh phối hợp với UB.MTTQVN tỉnh và các ngành liên quan tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc tôn giáo với hơn 2000 lượt chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo, già làng, người uy tín các dân tộc. Tây Ninh cũng là địa phương tiên phong tổ chức đoàn thăm tặng quà gia đình chính sách là người có đạo vào dịp 27.7 hằng năm.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra trao đổi, làm rõ một số nội dung về vai trò của các cấp uỷ Đảng trong việc định hướng cho các tổ chức MTTQ và các đoàn thể tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, các chỉ số về cải cách hành chính; việc kiểm tra, giám sát những cá nhân được phân công theo Quyết định 290-QĐ/TW…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ-Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh: Công tác dân vận không những phục vụ nhiệm vụ chính trị chung mà còn phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện tốt Quyết định 290-QĐ/TW; ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận hàng năm; đào tạo nâng cao kỹ năng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận; cải thiện các chỉ số cải cách hành chính.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương tại Huyện uỷ Dương Minh Châu.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác dân vận chính quyền và xây dựng chính quyền vì dân. Đối với các dự án đang triển khai, Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp uỷ, trực tiếp là Bí thư cấp uỷ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án; giải quyết thấu đáo nguyện vọng của người dân.

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Tuấn Quang-Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao việc tổ chức quán triệt, thực hiện Quyết định 290 của Tây Ninh rất chủ động, bài bản, kịp thời, hiệu quả, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, lòng tin của người dân với Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, ông Quang cũng đề nghị Tây Ninh tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra đặt ra để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định 290-QĐ/TW. 

Ông Bùi Tuấn Quang cũng đề nghị tỉnh quan tâm quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức về Quyết định 290-QĐ/TW và các văn bản của Trung ương về công tác dân vận. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát bổ sung quy chế quy định, phân công cán bộ, kiểm tra việc thực hiện của người được giao phụ trách; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính.

Trước đó trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra đã làm với Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu để ghi nhận thực tế 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW tại địa phương này.

Phương Thuý