Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhãn tiếp tục rớt giá  

Cập nhật ngày: 05/03/2021 - 17:05

BTNO - So với tháng trước, giá nhãn hiện tại giảm mạnh, chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg. Theo tính toán của người trồng nhãn, với giá này người nông dân thất thu hơn 15 triệu đồng/ha.

Thu hoạch nhãn tại xã Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Ông Phạm Hữu Tài, ngụ ấp Lộc Trung (xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu bị thu hẹp, giá nhãn vào vụ thu hoạch liên tục giảm mạnh. Nhiều nông dân cho biết, vụ nhãn năm nay thu không đủ chi.

Vườn nhãn của gia đình ông Tài đang vào chính vụ với diện tích gần 5.000m2. Theo ông Tài, 10 ngày trở lại đây giá nhãn tiêu da bò liên tục giảm, chỉ còn 5.000 đồng/kg (tùy loại), thấp hơn so với vụ nhãn năm ngoái gần 10.000 đồng/kg. Với giá bán này, nông dân đang đứng trước nguy cơ thua lỗ rất nặng, nhất là đối với những hộ phải đi thuê đất để canh tác.

Theo tính toán của người trồng nhãn, tiền thuê đất khoảng 40 triệu đồng/ha, chưa kể chi phí phân bón, chăm sóc và công lao động, với giá bán hiện nay, người trồng lỗ không dưới 15 triệu đồng/ha. 

Nhãn tiêu da bò rớt giá còn 5.000 đồng/kg

Còn bà Huỳnh Thị Thanh (ấp Năm Trại, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) cho biết, gia đình đang trồng 2ha nhãn tiêu da bò, sản lượng nhãn năm nay đạt cao, nhưng giá bán quá thấp khiến người trồng nhãn không đủ tiền để bù vào các chi phí đầu tư ban đầu.

“Tôi trồng nhãn nhiều năm nay, chưa năm nào giá thấp như năm nay. Không những giá thấp, việc tiêu thụ cũng khó khăn, do hàng ứ đọng, nên thương lái mua chậm và kén chọn hơn mọi năm rất nhiều”, bà Thanh chia sẻ.

Theo các thương lái thu mua nhãn, chưa năm nào giá nhãn lại xuống thấp như hiện nay. Nhãn tiêu da bò chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Campuchia và Trung Quốc, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên nhãn không thể xuất đi được.

Nhi Trần