BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhánh cây rơi đè chết 2 người ở công viên Tao Đàn 

Cập nhật ngày: 09/08/2024 - 18:42

TP HCM- Nhánh cây ở độ cao 25 m trong công viên Tao Đàn, quận 1, rơi xuống, đè nhiều người tập thể dục, hai nạn nhân tử vong, sáng 9/8.

Khoảng 6h30, nhóm hơn 10 người (đều trên 50 tuổi) đang tập dưỡng sinh ở khu vực gần cổng công viên Tao Đàn phía đường Huyền Trân Công Chúa (đối diện cổng sau Dinh Thống Nhất). Khi nhóm đang xếp hàng vào bài tập mới, một số nhánh cây rơi trúng. Sự cố đến bất ngờ gây ra khung cảnh hỗn loạn, nhiều người bị nhánh cây va vào, nằm sõng soài trên mặt đường.

Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết trong số người gặp nạn, một phụ nữ và đàn ông (70-62 tuổi) trú ở quận 1 tử vong tại chỗ. Ba người ở độ tuổi 60-70, nhà tại quận 1, 3 và Bình Thạnh bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu. "Nhánh cây xanh gây sự cố còn tươi, trước đó không có dấu hiệu sâu bệnh", ông Thanh nói.

Nhánh cây gãy đè lên nạn nhân. Ảnh: Hạ Giang

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, cho biết tình hình nghiêm trọng nên ngoài lực lượng của đơn vị, trung tâm huy động nhiều nhân sự ở hai bệnh viện gần khu vực. Trong ba người bị thương, hai nạn nhân chuyển về Bệnh viện Nhân dân 115, một điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP HCM, cây bị gãy nhánh là họ dầu, thuộc loại 3 (cây đã trưởng thành), cao hơn 30 m, nằm cách cổng công viên khoảng 10 m. Các nhánh bị gãy đường kính 20-30 cm, dài gần 10 m. Thời điểm xảy ra sự việc, khu vực không có mưa hay gió lớn.

Khu vực tai nạn nằm trên đường Huyền Trân Công Chúa đối diện cổng sau Dinh Thống Nhất (cổng màu vàng). Ảnh: Minh Bằng

Ông Đỗ Tấn Long, Phó giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM, cho biết tại nhánh cây bị gãy có khiếm khuyết bên trong, song không biểu hiện bên ngoài. Cây vẫn tươi tốt, lá xanh. Theo ông Long, cây xanh trong các công viên tại thành phố thường được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên cắt tỉa, mé nhành để đảm bảo an toàn.

Nhánh cây bị gãy gây ra sự cố. Ảnh: Đình Văn

Bà Bùi Thúy Hiền, Phó ban Tuyên giáo quận 1, cho biết trước mắt quận hỗ trợ mỗi trường hợp gặp nạn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND, Mặt trận và các đoàn thể quận đang rà soát quy định, huy động nguồn lực giúp đỡ thêm cho các nạn nhân.

Trưa nay UBND TP HCM chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp quận 1 và các sở ngành liên quan thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân. Sở Xây dựng được giao khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, trách nhiệm các bên và đề xuất hướng xử lý. Việc này cần báo cáo UBND thành phố trước 10/8.

Đồng thời, lãnh đạo TP HCM cũng cho biết đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương kiểm tra toàn diện việc đảm bảo an toàn hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn, đề phòng các sự cố tương tự, nhất là thành phố hiện trong mùa mưa.

Toàn cảnh công viên Tao Đàn với rất nhiều cây xanh ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Công viên Tao Đàn trước đây thuộc Dinh Norodom (nay là Dinh Thống Nhất). Từ năm 1869, khu đất này được tách ra để làm nơi giải trí, vui chơi cho người dân. Công viên được giới hạn bởi 4 đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Du và Cách Mạng Tháng Tám. Giữa công viên có đường Trương Định chạy xuyên qua.

Do nằm ở trung tâm thành phố, có nhiều cây cổ thụ lâu đời, công viên thu hút nhiều người đến tập thể dục, vui chơi. Đây còn là nơi trưng bày triển lãm hoa xuân những dịp Tết Nguyên đán.

Vị trí công viên Tao Đàn. Đồ họa: Khánh Hoàng

Nguồn vnexpress