Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Khu vực bến thuỷ nội địa Cầu Hàn đang có sự nhập nhằng tranh chấp giữa một số doanh nghiệp và diễn ra một số hoạt động chưa hợp pháp.
Trong những tháng gần đây, ai có đi qua Cầu Hàn thuộc địa bàn xã An Hoà, huyện Trảng Bàng, thấy bến thuỷ nội địa nằm phía bên kia cầu hoạt động nhộn nhịp, với nhiều đống vật liệu xây dựng như cát, đá đổ cao ngất ngưỡng đều cứ tưởng rằng bến thuỷ này đang hoạt động ổn định và hợp pháp. Thực tế từ mấy tháng qua, khu vực bến thuỷ nội địa Cầu Hàn đang có sự nhập nhằng tranh chấp giữa một số doanh nghiệp và diễn ra một số hoạt động chưa hợp pháp.
Sự nhập nhằng khởi đầu từ khi Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà thay đổi chủ đầu tư do cổ phần được sang nhượng lại cho chủ đầu tư mới. Trước đó, vào tháng 9.2009, khi Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà còn chủ đầu tư cũ thì giữa Công ty CP Bourbon -An Hoà với Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Tây Ninh (VL-XD TN) có ký văn bản hợp đồng cho mượn đất. Cụ thể, Công ty CP Bourbon -An Hoà do Tổng Giám đốc Đoàn Hùng Dũng đứng tên ký kết cho Công ty CP VL-XD TN do Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa đứng tên mượn lô CN-20, đường N7 với diện tích 2,07 ha trong thời gian 3 năm từ tháng 9.2009 đến tháng 9.2012, và trong thời gian này Công ty CP VL-XD TN tự chịu trách nhiệm, khai báo với cơ quan chức năng về hoạt động của mình. Về phía Công ty CP Bourbon -An Hoà, tuy là cho mượn đất nhưng cũng có lợi là khỏi phải tốn tiền giải toả và san lấp mặt bằng, đồng thời cũng được thuận lợi trong việc xây dựng các công trình trong khu công nghiệp do vật liệu xây dựng tập kết tại bến thuỷ với cự ly vận chuyển ngắn, đỡ tốn chi phí.
Bến thuỷ vẫn hoạt động sau khi có quyết định đình chỉ |
Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty CP VL-XD TN giải toả và đầu tư vốn san lấp mặt bằng, xây dựng thành bến thuỷ nội địa, đồng thời xin Sở Giao thông -Vận tải cấp giấy phép hoạt động. Theo Giám đốc Công ty CP VL-XD TN thì tổng chi phí đầu tư cải tạo và san lấp mặt bằng khu vực bến thuỷ này tiêu tốn đến 1,4 tỷ đồng. Sau đó, Công ty triển khai hoạt động khai thác bến thuỷ nội địa Cầu Hàn với đầy đủ tính pháp lý. Trong thời gian này, Công ty CP VL-XD TN có cắt một phần diện tích 2.000m2 cho Công ty TNHH MTV Hòn Ngọc thuê lại cũng để kinh doanh bến thuỷ nội địa trên giấy phép của Công ty CP VL-XD TN đã được Sở Giao thông -Vận tải cấp.
Hoạt động bến thuỷ khu vực Cầu Hàn đang diễn ra bình thường thì Khu Công nghiệp Bourbon -An Hoà thay đổi chủ đầu tư. Không lâu sau khi nhân sự Ban Tổng giám đốc KCN này được thay đổi, tháng 8.2011, Công ty CP Bourbon - An Hoà lại ký hợp đồng cho thuê lại đất với Công ty TNHH MTV Hòn Ngọc trên toàn diện tích đã có hợp đồng cho Công ty CP VL-XD TN mượn. Sau khi có hợp đồng mới với Công ty CP Bourbon Tây Ninh, Công ty Hòn Ngọc không tuân thủ hợp đồng thuê đất với Công ty CP VL-XD TN và không ký xác nhận khối lượng thực tế. Tranh chấp bắt đầu xảy ra. Để giải quyết ổn thoả việc tranh chấp giữa các bên trong việc kinh doanh, khai thác khu vực này, gần cuối tháng 9.2011 Công ty CP VL-XD TN quyết định làm đơn gửi Sở Giao thông -Vận tải xin được tạm ngưng mọi hoạt động kinh doanh bến thuỷ nội địa tại đây. Đầu tháng 10.2011, Sở Giao thông -Vận tải đã có quyết định đình chỉ có thời hạn hoạt động của bến thuỷ khu vực Cầu Hàn để giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê đất sử dụng. Trong quyết định có nêu “Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm theo dõi kiểm tra việc chấp hành tạm ngưng hoạt động của bến Vật liệu xây dựng, xử phạt theo thẩm quyền những hành vi vi phạm”. Như vậy, theo như quyết định tạm đình chỉ thì từ đầu tháng 10.2011, bến thuỷ nội địa khu vực Cầu Hàn sẽ tạm ngưng hoạt động để các bên giải quyết tranh chấp hợp đồng. Thế nhưng thực tế Công ty TNHH MTV Hòn Ngọc vẫn tiếp tục hoạt động đến nay, bất chấp các quy định trong quyết định đình chỉ của Sở Giao thông -Vận tải.
Sự việc tranh chấp đã được Công ty CP VL-XD TN khởi kiện đến toà án. Trong thời gian chờ luật pháp xét xử, Công ty cũng gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp để các bên tuân thủ đúng quyết định của Sở Giao thông -Vận tải. Tuy nhiên, đến gần cuối tháng 12.2011, bến thuỷ nội địa khu vực Cầu Hàn vẫn “bình thản” hoạt động. Theo Công ty CP VL-XD TN thì việc Công ty Hòn Ngọc tiếp tục hoạt động tại bến thuỷ này không chỉ vi phạm các quy định trong quyết định của Sở Giao thông -Vận tải về việc tạm đình chỉ hoạt động bến thuỷ này mà còn vi phạm pháp luật vì chưa được Sở cấp phép kinh doanh bến thuỷ nội địa. Đó là chưa kể đến việc hợp đồng thuê đất khu vực bến thuỷ này giữa Công ty Hòn Ngọc và Công ty CP Bourbon -An Hoà chưa đủ tính pháp lý vì hợp đồng cho mượn đất giữa Công ty CP VL-XD TN và Công ty CP Bourbon -An Hoà chính trên phần đất này vẫn còn hiệu lực đến tháng 9.2012.
Qua những sự nhập nhằng nêu trên cho thấy hoạt động tại bến thuỷ nội địa khu vực Cầu Hàn- bề ngoài có vẻ ổn định, nhưng bên trong lại có nhiều rắc rối, trong đó có sự việc đang diễn ra trái với quy định của cơ quan chức năng và pháp luật. Sự việc sẽ được toà án phân xử, thế nhưng trong thời gian chờ toà xét xử, cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nếu như có xảy ra vi phạm.
Sơn Trần