BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản bất ngờ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao với Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 29/03/2018 - 16:20

Chính phủ Nhật Bản vừa phát đi tín hiệu về một cuộc gặp cấp cao song phương và phía Triều Tiên đang thảo luận nội bộ về khả năng một cuộc gặp như thế.

Đây là thông tin được nhật báo Asahi của Nhật Bản đăng tải hôm 29/3. Dẫn lời một nguồn tin Triều Tiên giấu tên, tờ báo cho biết, chính quyền của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thảo luận với các nhà lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền về khả năng một Hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản.

Nhật Bản bất ngờ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao với Triều Tiên. Ảnh minh họa

Chính phủ Nhật Bản từng bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc họp lãnh đạo, thông qua Hiệp hội các cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản hoặc Tổng hội Liên hiệp người Triều Tiên tại Nhật Bản (Chongryon). Cũng theo nhật báo Asahi, chính quyền Triều Tiên trước đó cũng đã giải thích kế hoạch ngoại giao song phương của mình với cả Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh, bán đảo Triều Tiên những ngày qua liên tục nhận những tín hiệu tích cực từ tất cả các bên liên quan, từ khả năng một cuộc gặp cấp cao liên Triều vào tháng 4 tới, đến cuộc gặp cấp cao Mỹ- Triều sau đó dự kiến vào tháng 5 hay mới đây nhất là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc.

Cuộc thảo luận giữa ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đánh giá là tích cực, mở ra cơ hội cho nền hòa bình bền vững tại khu vực và trên thế giới./.

Nguồn Reuters/VOV