BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản đóng cửa sân bay Sendai vì phát hiện bom

Cập nhật ngày: 31/10/2012 - 06:29

Truyền thông Nhật Bản trích nguồn tin từ giới chức sân bay Sendai, Đông Bắc nước này cho biết, tất cả 92 chuyến bay quốc tế và nội địa có lịch trình đến và đi tại sân bay này đều bị hoãn lại sau khi phát hiện một quả bom chưa nổ gần một đường băng đang xây dựng.

Sân bay Sendai bị hư hại nặng sau trận động đất – sóng thần hồi tháng 3.2011.

Ảnh: Tokyoezine

Quả bom nặng 250 kg do Mỹ sản xuất, được phát hiện vào lúc 22 giờ 15 phút đêm 29.10 khi đang thi công gần đường băng cách toà nhà sân bay 1,2km về phía Tây. Quả bom được cho là vật liệu nổ còn sót lại sau Thế chiến thứ II. Một đội tháo gỡ bom của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã đến xem xét để vô hiệu hoá quả bom.

Cảnh sát Sendai cho biết, việc sơ tán dân cư ở khu vực xung quanh sân bay có thể được cân nhắc. Đội tháo gỡ bom đang tính toán các phương án xử lý, hoặc di dời quả bom, hay thậm chí làm cho nó phát nổ ngay tại chỗ.

Sân bay này từng bị tràn ngập nước trong thảm hoạ động đất - sóng thần hồi tháng 3.2011. Hàng trăm xe ô tô, máy bay bị những con sóng khổng lồ cuốn trôi trên đường băng tại sân bay quốc tế Sendai ở Sendai, thủ phủ của tỉnh Miyagi ở Nhật Bản. Sân bay phải đóng cửa 4 tháng để sửa chữa.

Thành phố Sendai có dân số hơn 1 triệu dân, nằm rất gần với tâm chấn của trận động đất. Nhiều phần của sân bay, trung tâm giao thông chính ở miền Bắc Nhật Bản, vẫn đang được tái xây dựng.

Trong Thế chiến II, sân bay Sendai là một trường bay quân sự.

Bom chưa nổ thường xuyên được phát hiện tại các công trình xây dựng ở Nhật Bản, bởi nhiều thành phố của nước này từng hứng chịu hàng loạt bom đạn suốt Thế chiến thứ II.

THUÝ TRINH

Tổng hợp