BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản kiên quyết “không thoả hiệp” với Trung Quốc

Cập nhật ngày: 28/09/2012 - 04:32

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm 27.9 tuyên bố sẽ không bao giờ thoả hiệp với Trung Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ làm hết sức, tránh để mối quan hệ hai nước ngày càng xấu hơn.

Ông Yoshihiko Noda đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ). Thủ tướng Nhật nói: “Senkaku là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản, xét trên cả phương diện lịch sử và luật pháp quốc tế. Do đó, không thể có thoả hiệp vì nó đồng nghĩa với sự nhượng bộ. Tôi phải nói rõ điều đó”.

Hai tàu tuần duyên Nhật Bản ngăn chặn tàu chở các nhà hoạt động Hong Kong (Trung Quốc) xâm nhập đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 15.8.2012. Ảnh: AP

Các Ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc đã thất bại trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng trong mối quan hệ song phương suốt thời gian diễn ra cuộc họp tại New York hôm 25.9, nhưng cả hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục đưa vấn đề ra bàn thảo thông qua các kênh ngoại giao.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những vụ việc này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ song phương của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tìm mọi lý do và cố gắng giải quyết các vấn đề một cách bình tĩnh và giữa chúng tôi chắc chắn sẽ có những thông tin tốt”- ông Noda nói thêm.

Tuy nhiên, ông Noda yêu cầu người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc chấm dứt các hành vi tấn công công dân cũng như các lợi ích thương mại của Nhật Bản tại nước này.

Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Noda đã kêu gọi củng cố điều luật giải quyết hoà bình các cuộc xung đột trong bối cảnh Nhật Bản đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc dù ông không đề cập tên cụ thể của các nước.

Những tuyên bố của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã vấp phải sự chỉ trích của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nêu rõ: "Trung Quốc thực sự không hài lòng và cực lực phản đối sự ngoan cố của nhà lãnh đạo Nhật Bản trong quan điểm sai trái liên quan tới quần đảo Điếu Ngư".

Những căng thẳng ngoại giao xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đang ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới.

Tháng 8 vừa qua, Nhật đã chính thức tuyên bố quyết định mua 3 đảo trong chuỗi 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với giá 2,05 tỷ yên (26 triệu USD). Nhật Bản cho rằng, việc nước này bỏ tiền để mua 3 đảo không có người trên biển Hoa Đông là để góp phần “duy trì hoà bình và ổn định của quần đảo”.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc tuyên bố sẽ có "những biện pháp cần thiết" để tái khẳng định chủ quyền với nhóm đảo Nhật Bản đang kiểm soát trên biển Hoa Đông.

THUÝ TRINH

Tổng hợp