BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản, NATO nhất trí đẩy mạnh hợp tác về an ninh

Cập nhật ngày: 16/04/2013 - 05:27
HTML clipboard

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen (ảnh) đã có cuộc gặp hôm 15.4 để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ về các vấn đề an ninh trong khu vực.

Trong tuyên bố chính trị chung lần đầu tiên được Nhật Bản và NATO đưa ra, cả hai bên đều đồng ý đẩy mạnh sự hợp tác chống cướp biển, chủ nghĩa khủng bố, các cuộc tấn công mạng và ngăn chặn sự gia tăng của vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Tuyên bố cũng nêu rõ, Nhật Bản và NATO đề cao tầm quan trọng của việc ngăn chặn các cuộc xung đột và các cuộc khủng hoảng thông qua hợp tác và đối thoại đa phương.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp, Thủ tướng Abe cho rằng, việc đưa ra tuyên bố chung đánh dấu một sự khởi đầu mới trong mối quan hệ Nhật – NATO.

Trong cuộc gặp, ông Abe cũng chỉ trích sự khiêu khích của CHDCND Triều Tiên khiến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng, đồng thời cho rằng, tất cả các bên liên quan nên có hành động để tìm kiếm những giải pháp hoà bình.

Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen đến Nhật Bản từ ngày 13.4, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tại nước này. Ông Rasmussen cũng đã gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản vào sáng 15.4.

THUÝ TRINH

Theo THX