BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản phản ứng gay gắt vì tên lửa Triều Tiên bay sát lãnh thổ 

Cập nhật ngày: 06/03/2017 - 12:32

Ngay sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 6.3, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe cảnh báo đây là một "mối đe dọa mới" với Tokyo.

Đường bay của những tên lửa vừa được Triều Tiên thử nghiệm.

Sáng nay (6.3), Triều Tiên phóng liên tục 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung về hướng biển Nhật Bản. Ba trong số 4 tên lửa Triều Tiên phóng rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật, cách bán đảo Oga, tỉnh Akita từ 300 - 350km, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Hành động phóng tên lửa từ Tongchang-ri của Triều Tiên được thực hiện được cho là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra. Tongchang-ri nằm gần biên giới của Triều Tiên với Trung Quốc, là nơi có bãi phóng Sohae.

"Những vụ phóng tên lửa mới này cho thấy Triều Tiên đã phát triển một mối đe dọa mới. Chúng tôi sẽ thu thập thông tin và mạnh mẽ phản đối Triều Tiên", Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đánh giá vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên không đe dọa đến nước này. 

Lực lượng Mỹ "vẫn duy trì cảnh giác trước các sự khiêu khích của Triều Tiên và cam kết hợp tác toàn diện với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh", phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ Martin O'Donnell khẳng định.

Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho hay các quả đạn bay được trung bình 1.000km, đạt độ cao 260km. Ít có khả năng đây là các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng cần thêm thời gian để xác nhận, người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho biết.

"Chúng tôi đang tiến hành một phân tích đường phóng để xác định loại tên lửa và tầm bay của nó. Sẽ mất một thời gian trước khi chúng tôi đưa ra kết luận cuối cùng",  Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ở Seoul cho biết, theo Yonhap.

Hội đồng an ninh quốc gia của Hàn Quốc cũng ngay lập tức tổ chức họp khẩn để thảo luận về tình hình.

Nguồn Một thế giới