BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản phát hiện sóng thần sau khi núi lửa ở Tonga phun trào 

Cập nhật ngày: 16/01/2022 - 12:32

Một trận sóng thần cao 3m có thể ập vào một số hòn đảo nằm ở khu vực Tây Nam của Nhật Bản, trong đó có đảo Amami, và một trận sóng thần cao 1,2m đã được quan sát thấy ở Amami ngay trước đêm 15/1.


Ảnh minh họa. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Sáng sớm 16/1, một trận sóng thần đã ập vào bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản sau vụ núi lửa phun trào dữ dội ở Tonga - đảo quốc nằm ở phía Nam Thái Bình Dương - hôm 14/1, khiến Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) kích hoạt cảnh báo sóng thần và phát đi những bản tin liên quan, đồng thời hối thúc các cư dân di chuyển đến những nơi cao hơn.

Theo JMA, một trận sóng thần cao 3 mét có thể ập vào một số hòn đảo nằm ở khu vực Tây Nam của Nhật Bản, trong đó có đảo Amami, và một trận sóng thần cao 1,2 mét đã được quan sát thấy ở thành phố Amami ngay trước nửa đêm 15/1.

JMA cho rằng một trận sóng thần cao khoảng 1 mét có thể đã ập vào các khu vực thuộc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại về tài sản do trận sóng thần gây ra.

Sau khi JMA kích hoạt cảnh báo sóng thần và phát đi các bản tin, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng liên lạc tại Phủ Thủ tướng nước này để tập hợp thông tin liên quan.

Cũng theo JMA, một trận sóng thần nhỏ có độ cao dưới 1 mét đã được quan sát thấy dọc một khu vực rộng lớn ở bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản - kéo dài từ đảo Hokkaido tới đảo Kyushu và đảo Okinawa.

Núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai của đảo quốc Tonga hôm 14/1 đã lại phun trào tro bụi, hơi nước và khí độc vào không khí.

Theo trang tin Matangi Tonga Online của Tonga, ngọn núi này - nằm cách Nukualofa 65km về phía Bắc - đã phun trào liên tục từ sáng cùng ngày, tạo ra cột tro bụi cao hơn từ 5-20km so với mực nước biển và có thể quan sát được từ nhiều hòn đảo khác ngoài đảo Hunga Ha'apai.

Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần trong bối cảnh sóng thần đã ập vào bờ biển Tonga sau khi núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào dữ dội.

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia.

New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông.

Trong khi đó, Fiji cũng ban bố cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do có các con sóng nguy hiểm.

Trong thông báo trên Twitter, Cục Khí tượng Australia cho biết những đợt sóng thần cao đến 1,2 mét đã được ghi nhận ở thủ đô Nukualofa của Tonga.

Trước đó, con sóng cao nhất đo được sau khi xảy ra vụ phun trào núi lửa là 30cm.

Quốc vương Tonga và người dân nước này đã nhanh chóng sơ tán đến những khu vực cao hơn, sau khi nước biển tràn vào thành phố.

Hiện chưa có thông báo về thiệt hại và thương vong sau trận sóng thần.

Núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai của đảo quốc Tonga ngày 14/1 đã lại phun trào tro bụi, hơi nước và khí độc vào không khí.

Núi lửa Hunga Ha'apai nằm trên một hòn đảo không có người ở, cách thủ đô Nukualofa của Tonga 65km về phía Bắc./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+