BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản sắp mua các đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Cập nhật ngày: 06/09/2012 - 05:44

Nhật báo Yomiuri của Nhật dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên cho biết, chính phủ nước này đã nhất trí mua 3 trong 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, cả Nhật lẫn Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền quần đảo này.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Ảnh: Ria Novosti

Theo Yomiuri, Tokyo đã đồng ý mua 3 hòn đảo này từ gia đình Kurihara (người Nhật Bản) với giá 2,05 tỷ yen (26,1 triệu USD). Hiện vẫn chưa có thoả thuận mua bán, nhưng các quan chức chính phủ Nhật cho biết họ sẽ ký kết hợp đồng mua bán vào cuối tháng này.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh bùng nổ kể từ sau vụ Nhật bắt giữ 14 người quốc tịch Trung Quốc, bao gồm những nhà hoạt động Hong Kong, và trục xuất những người này vì đổ bộ lên đảo Uotsuri, đảo lớn nhất trong nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước, hôm 15.8.

Nhật Bản tuyên bố, nước này nắm quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1895 cho đến khi chấm dứt Đệ nhị Thế chiến. Từ năm 1945 – 1972 quần đảo này nằm dưới quyền kiểm soát của Mỹ và sau đó được trả về cho Nhật. Tuy nhiên, Trung Quốc lại tuyên bố đã phát hiện và kiểm soát quần đảo này từ thế kỷ 14. Cả Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti